Những trường hợp không nên dùng thuốc tránh thai

Google News

Phụ nữ mắc chứng bệnh này tuyệt đối không được sử dụng thuốc tránh thai bởi khi vào cơ thể, sẽ làm tăng “gánh nặng” cho gan và thận, từ đó gây tổn thương nghiêm trọng đến quá trình bài tiết các chất cặn bã ra khỏi cơ thể.

Lâu dần bệnh viêm gan, viêm thận ngày càng nghiêm trọng khó mà chữa trị.
Mắc các bệnh về tim mạch hay suy nhược chức năng tim mạch
Thành phần estrogen trong thuốc tránh thai ngăn chặn sự lưu thông của cácphân tử nước, natri (Na). Điều đó, đồng nghĩa với việc hệ thống tim mạch phải tăng công suất hoạt động. Dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài sẽ gây quá tải cho hệ tim mạch, dễ dàng làm bệnh trở lên trầm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Mắc bệnh cao huyết áp
Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, uống thuốc tránh thai làm tăng huyết áp ở số ít phụ nữ. Do đó, nếu mắc chứng cao huyết áp không nên sửdụng thuốc tránh thai gây hại cho sức khỏe.
Nhung truong hop khong nen dung thuoc tranh thai
 Uống thuốc tránh thai tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nếu mắc những bệnh như cao huyết áp, kinh nguyệt không đều hoặc viêm gan
Kinh nguyệt ít, không đều
Tốt nhất không nên dùng thuốc tránh thai trong trường hợp này. Nguyên nhân là do, nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể làm thành tử cungco lại, giảm lượng kinh nguyệt. Do đó gây rối loạn nội tiết của cơ thể, không tốt cho sức khỏe.
Thời kỳ cho con bú
Thuốc tránh thai có thể làm giảm lượng sữa được tiết ra ngoài, đồng thời làm giảm chất lượng sữa mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và con. Do đó,khuyến cáo chị em không nên dùng thuốc tránh thai trong thời gian này để đảm bảo sức khỏe.
Đau đầu mãn tính, đặc biệt là đau nhức thái dương
Đặc biệt là phụ nữ hay đau nửa đầu và đau đầu do bệnh tim mạch thì càng không thích hợp để dùng thuốc tránh thai. Nếu sử dụng có thể sẽ làm cho bệnh tình càng thêm nặng.
Mắc bệnh tiểu đường hoặc có bệnh sử gia đình mắc bệnh này
Do sau khi dùng thuốc, lượng đường trong máu tăng nhẹ, mầm mống gây bệnh tiểu đường có nguy cơ phát tác. Đặc biệt đối với những phụ nữ đã từng hoặc đang mắc bệnh này, mức ảnh hưởng cao hơn.
Chức năng tuyến giáp trạng không tốt
Phụ nữ có chức năng tuyến giáp trạng không tốt, nếu chưa chữa trị khỏi bệnh này thì tốt nhất không nên uống thuốc tránh thai.
Mắc u vú lành tính, ung thư tử cung và các loại ung thư ác tính khác
Để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như không làm tác nhân gây hại thêm cho bệnh, không nên uống thuốc tránh thai khi mắc phải những chứng bệnh trên.
Mắc chứng tắc nghẽn mạch máu dù là ở quá khứ hay hiện tại
Khi mắc chứng tắc nghẽn mạch máu như: tắc nghẽn mạch máu não, nhồi máu cơ tim, viêm động mạch vành…nên tránh xa thuốc tránh thai. Bởi estrogentrong thuốc có thể làm tăng khả năng đông máu, gây thêm áp lực cho huyết quản vốn đang mắc bệnh.
Nếu có ý định dùng thuốc tránh thai, cách tốt nhất chị em nên đi khám bác sỹ để được tư vấn an toàn
Uống thuốc tránh thai thế nào cho đúng
Thuốc tránh thai khẩn cấp:
Sau khi “yêu” cần uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngay lập tức, không quá 1 giờ bạn cần phải uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngay để có hiệu quả cao nhất, nhưng nếu bạn không có sẵn thuốc thì hãy đi mua thuốc tránh thai khẩn cấp và uống ngay 1 viên, sau đó khoảng 12h sau bạn uống thêm 1 viên thuốc tránh thai nữa, lưu ý thuốc cần uống càng sớm càng tốt thì hiệu quả sẽ cao hơn.
Thuốc tránh thai hàng ngày:
Đối với thuốc tránh thai hàng ngày được chia làm 2 loại là một loại vỉ 21 viên và một loại vỉ 28 viên. Nhưng cần nhớ 3 quy tắc duy nhất và không bao giờ quên đối với thuốc tránh thai hàng ngày đó là:
Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).Mỗi ngày uống 1 viên vào 1 giờ nhất định.Uống liền một mạch hết vỉ này sang vỉ khác cho tới khi không có nhu cầu tránh thai nữa đó là đối với vỉ 28 viên, còn đối với vỉ 21 viên thì bạn uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.
Trong quá trình uống thuốc tránh thai hàng ngày nếu bạn quên uống thuốc thì cần nhớ bù gấp:
Nếu quên 1 viên thì uống ngay viên thuốc khi nhớ ra và không nên quan hệ trong vòng 2 ngày để tránh việc mang thai ngoài ý muốn, các viên còn lại thì uống đúng giờ cũ như bình thường.Nếu quên 2 viên trở lên thì vứt ngay vỉ thuốc đó đi và mua vỉ thuốc mới uống theo tuần tự hướng dẫn bắt đầu lại từ đầu coi như bạn mới bắt đầu uống thuốc, và sử dụng bao cao su tránh thai, sau khi uống thuốc 7 ngày đầu sẽ không có tác dụng nên cần phải sử dụng bao cao su tránh thai an toàn.
Kết luận
Như vậy, thuốc ngừa thai tiềm ẩn nguy cơ gây các tác dụng có hại, trong đó có nguy cơ đông máu làm tắc mạch máu. Thuốc ngừa thai chứa estrogen có nguy cơ gây huyết khối tắc mạch (tức gây đông máu làm tắc nghẽn dòng máu chảy trong mạch máu) vì estrogen làm tăng các yếu tố đông máu II, VII, IX và X, là tăng phân hủy fibrin và gây đông vón tiểu cầu. Do có nguy cơ này, xin được nhắc lại, những người bị tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim, gan, trên 35 tuổi và có hút thuốc lá không được dùng thuốc ngừa thai phối hợp có chứa estrogen. Nếu đang dùng thuốc ngừa thai phối hợp mà gặp những triệu chứng gọi là dấu hiệu nguy hiểm như: đau bụng dữ dội, đau đầu dữ dội, đau ngực, đau nặng chân…, người phải ngưng dùng thuốc ngừa thai ngay và nên đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân.
Vì vậy, nếu có ý định dùng thuốc ngừa thai, chị em nên đi khám bác sĩ để được tư vấn lựa chọn loại thuốc thích hợp và cách dùng thuốc an toàn.
Theo Duocanbinh

>> xem thêm

Bình luận(0)