Những thực phẩm ít ai ngờ có thể là nguyên nhân gây táo bón

Google News

Các nghiên cứu chỉ ra rằng một chế độ ăn uống không lành mạnh có thể nhanh chóng dẫn đến táo bón ở một người.

Ăn nhiều sữa
Khi một người dùng các sản phẩm từ sữa như pho mát, sữa,... với số lượng quá lớn, thường xuyên, nó cũng có thể gây ra táo bón, vì các sản phẩm sữa này có thể kích thích sản xuất khí dư thừa trong dạ dày và làm cứng phân trong ruột, trong khi chúng trải qua quá trình lên men trong dạ dày, trong quá trình tiêu hóa.
Chuối xanh
Chuối xanh chứa nhiều axit tannic, ăn vào không giảm được táo bón mà còn gây tắc ruột. Ngoài ra, chuối xanh chứa rất nhiều tinh bột, do đó khiến cơ thể khó tiêu hóa. Nó cũng chứa pectin giúp hút nước từ thành ruột về phía lòng ruột. Do vậy, người bệnh đang bị mất nước ăn chuối có thể làm tình trạng xấu hơn.
Thịt đỏ
Thịt đỏ là một nguồn sắt rất lớn và nếu có quá nhiều sắt trong chế độ ăn uống, nó có thể làm cứng phân và dẫn đến táo bón. Ngoài ra, thịt đỏ có thể gây táo bón vì nó không chứa chất xơ nào.
Nhung thuc pham it ai ngo co the la nguyen nhan gay tao bon
Ảnh minh họa 
Bột tinh chế
Các phản ứng phụ của bột tinh chế là loại bỏ các chất dinh dưỡng rất quan trọng như vitamin B, chất xơ và sắt. Thiếu chất xơ có thể là nguyên nhân hàng đầu gây táo bón. Thay vì bột tinh chế, hãy thử ăn ngũ cốc nguyên chất có chứa chất xơ ăn kiêng.
Cà phê
Cà phê là một chất kích thích tự nhiên giúp cải thiện mức năng lượng vào buổi sáng. Tuy nhiên, uống cà phê buổi sáng có thể gây ra táo bón vì caffeine gây mất nước cơ thể. Điều quan trọng là ruột có hydrat thích hợp để giúp phân đi qua ruột nhanh chóng và đúng cách. Vì vậy, uống cà phê ít hơn hoặc thử uống nhiều nước hơn trong ngày.
Bánh quy
Chuyên gia sức khỏe khuyên không nên nhiều bánh ngọt, bánh quy nhiều bởi chúng nhiều chất béo, ít chất xơ, giàu carbohydrates tinh chế. Thay vào đó, nên ăn nhiều trái cây tươi để tận dụng nguồn vitamin, khoáng chất có lợi.
Bánh mì
Bánh mì từ bột mì chứa nhiều fructants. Trong khi đó, cơ thể thường khó hấp thu các thực phẩm có chứa nhiều fructant. Hậu quả của việc có nhiều fructant trong đường ruột là vi khuẩn sẽ lên men fructant và biến nó thành dạng khí khi ta xì hơi.
Để tránh tình trạng táo bón kéo dài bạn nên tiêu thụ chừng 25 – 35g chất xơ mỗi ngày. Bên cạnh đó, cũng cần uống lượng nước hợp lý để chắc chắn quá trình trao đổi chất được vận hành bình thường.
Theo Quỳnh An/ Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)