Những món ăn 'chết người' nên tránh trong mùa dịch Covid-19

Google News

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên tránh những món ăn từ động vật hoang dã như dơi, rắn, chuột. Ngoài ra, những món ăn sống, tái như gỏi, nem chua, tiết canh, trứng sống... cũng nên hạn chế.

Khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bên cạnh việc hạn chế đến điểm đông người, khu vực có mầm bệnh, mọi người cũng cần lưu ý tránh ăn một số món ăn dưới đây để chủ động phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Thịt dơi

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, những món đặc sản như súp dơi, tiết canh dơi... có thể là nguyên nhân phát tán virus corona. Dù đã được các chuyên gia y tế đã đưa ra nhiều khuyến cáo về mức độ nguy hiểm của việc tiêu thụ thịt dơi nhưng không ít người vẫn coi chúng là món ăn khoái khẩu và bổ dưỡng.

Món súp dơi có khâu chế biến khá sơ sài, không hề có công đoạn làm lông hay mổ nội tạng. Do đó, món ăn này có thể tiềm ẩn nguy cơ gây tử vong cho người ăn nếu không được nấu chín đúng cách.

Bên cạnh món súp dơi, tiết canh dơi cũng được xem là món ăn nên tránh để phòng chống dịch bệnh. Tại các tỉnh miền Tây Trung Quốc, nhiều người còn lầm tưởng tiết canh của loài dơi rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế đã ghi nhận không ít trường hợp ngộ độc dẫn đến tử vong do tiêu thụ loại thức ăn này.

Nhung mon an 'chet nguoi' nen tranh trong mua dich Covid-19

Tiết canh là một trong những món ăn được tiêu thụ ngay lập tức sau khi được lấy ra từ cơ thể động vật mà không qua bất kỳ bước sơ chế nào. Thực tế, cơ chế lấy nhiễm Covid-19 trên động vật và con người chưa được làm rõ bởi vậy vi khuẩn, ký sinh trùng, thậm chí là virus có thể sẽ ẩn mình trong máu của các loài động vật này. Ảnh minh họa: Internet

Trứng sống và trứng lòng đào

Trứng sống hoặc trứng lòng đào là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh lan rộng, tốt nhất thực khách chỉ nên sử dụng trứng được nấu chín kỹ cả lòng trắng và lòng đỏ.

Tiết canh

Tiết canh là một trong những món ăn được tiêu thụ ngay lập tức sau khi được lấy ra từ cơ thể động vật mà không qua bất kỳ bước sơ chế nào. Thực tế, cơ chế lấy nhiễm Covid-19 trên động vật và con người chưa được làm rõ bởi vậy vi khuẩn, ký sinh trùng, thậm chí là virus có thể sẽ ẩn mình trong máu của các loài động vật này.

Nhung mon an 'chet nguoi' nen tranh trong mua dich Covid-19-Hinh-2

Các món hải sản như hàu vắt chanh, hay sushi, sashimi, các loại hải sản có thể ăn sống như mực, bạch tuộc dễ mang theo mầm bệnh lây nhiễm cho con người khi chỉ được sơ chế với nước hoặc muối. Ảnh minh họa: Internet
Gỏi cá, tôm, hàu sống, nem chua

Các loại đồ ăn tươi sống như hải sản sống, hàu sống, gỏi cá, tôm, cũng không nên đưa vào bữa ăn trong mùa dịch vì chúng có thể mang mầm bệnh, ký sinh trùng lên bàn ăn của gia đình.

Các loại gỏi cá, đặc biệt là cá nước ngọt, có thể khiến người ăn bị nhiễm các loại sán như sán ruột nhỏ, sán lá gan nếu không qua xử lý nhiệt.

Các món hải sản như hàu vắt chanh, hay sushi, sashimi, các loại hải sản có thể ăn sống như mực, bạch tuộc dễ mang theo mầm bệnh lây nhiễm cho con người khi chỉ được sơ chế với nước hoặc muối.

Nhung mon an 'chet nguoi' nen tranh trong mua dich Covid-19-Hinh-3

Thịt tái cũng được xem là một trong số những món ăn nên tránh để phòng chống dịch bệnh. Để đảm bảo an toàn, nên lựa chọn ăn những món được nấu chín ví dụ như thịt lợn ở nhiệt độ tối thiểu 63 độ C và chỉ nên ăn sau đó ít nhất 3 phút. Ảnh minh họa: Internet
Thịt tái

Thịt tái cũng được xem là một trong số những món ăn nên tránh để phòng chống dịch bệnh. Để đảm bảo an toàn, nên lựa chọn ăn những món được nấu chín ví dụ như thịt lợn ở nhiệt độ tối thiểu 63 độ C và chỉ nên ăn sau đó ít nhất 3 phút.

Thịt rừng

Ở thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, việc tiêu thụ những loại thịt có nguồn gốc từ động vật hoang giã có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ở người.

 

WHO hướng dẫn cách tránh lây nhiễm Covid-19 vào chăn màn, quần áo
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế đã ra khuyến cáo hướng dẫn cách tránh lây nhiễm Covid-19 vào chăn màn, quần áo. Đây là thông tin hết sức hữu ích khi dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp.

 

Bộ Y tế đề nghị y bác sĩ không đi xa, đi du lịch trong thời gian có dịch Covid-19
Để đối phó với dịch Covid-19, Bộ Y tế lưu ý y tế tuyến cơ sở cần chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực để đón tiếp, khám và điều trị cho người bệnh bị Covid-19; đồng thời cán bộ y tế lưu ý không đi xa, đi du lịch trong thời gian dịch Covid-19.

 

Chuyên gia y tế khuyên những việc cần làm khi bị ho, sốt, khó thở
Theo các bác sĩ, trong khi dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, việc xử lý khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở là hết sức quan trọng để đảm bảo sức khỏe của chính người bệnh và phòng chống lây nhiễm cho người thân, cộng đồng.

Hòa Thuận (tổng hợp)

Theo HÒA THUẬN /Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)