Nhật khẩn cấp dừng sử dụng 1,6 triệu liều vaccine Moderna vì chất lạ

Google News

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết nước này sẽ ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine Moderna sau các báo cáo về chất lạ trong một số lô vaccine.

Công ty Dược phẩm Takeda phụ trách phân phối vaccine Moderna ở Nhật Bản cho biết họ nhận được "báo cáo từ một số tiêm chủng về chất lạ được tìm thấy bên trong các lọ chưa được mở từ một số lô vaccine".
Các báo cáo đến từ 8 trung tâm tiêm chủng ở 5 tỉnh - Aichi, Gifu, Ibaraki, Saitama và Tokyo. "Chất lạ" được tìm thấy trong 39 lọ.
"Sau khi tham khảo ý kiến của Bộ Y tế, chúng tôi quyết định tạm dừng sử dụng lô vaccine Moderna này từ 26/8”, Takeda cho biết.
Takeda nói thêm rằng đã thông báo cho Moderna và "yêu cầu một cuộc điều tra khẩn cấp".
Nhat khan cap dung su dung 1,6 trieu lieu vaccine Moderna vi chat la
 Nhật Bản đình chỉ dùng vaccine Moderna vì tạp chất lạ. (Ảnh: Reuters)
Moderna hiện chưa bình luận về vấn đề này.
Takeda không nêu chi tiết về "chất lạ" mà hãng dược này đề cập, nhưng cho biết họ chưa nhận được bất cứ báo cáo nào về các lo ngại về sức khỏe liên quan tới lô vaccine bị ảnh hưởng.
Bộ Y tế Nhật Bản cho biết 1,63 triệu vaccine Moderna bị đình chỉ được sản xuất trong cùng một dây chuyền ở Tây Ban Nha và được phân phối tới 863 trung tâm tiêm chủng trên cả nước. Bộ này nói thêm rằng sẽ làm việc với Takeda để đảm bảo cung cấp lô vaccine thay thế, tránh làm gián đoạn chương trình tiêm chủng của nước này.
Cũng theo Bộ Y tế Nhật Bản, Moderna đã cam kết sẽ mở một cuộc điều tra về vấn đề này.
Khoảng 43% dân số Nhật Bản đã tiêm xong 2 liều vaccine, nhưng nước này đang phải đối mặt với sự gia tăng kỷ lục các ca nhiễm COVID-19 do biến thể Delta lây lan mạnh.
Nhật Bản tiêm 10 triệu liều vaccine Moderna sau khi phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vaccine này từ tháng 5.
Tokyo cũng đã ký hợp đồng với Moderna để nhận 50 triệu liều vaccine COVID-19 vào cuối tháng 9.
Theo SONG HY/ VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)