Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh ung thư vú?

Google News

Ung thư vú là loại ung thư phát triển từ biểu mô của ống dẫn sữa hoặc các thùy tận cùng trong vú.

Tuổi tác
Tuổi trung bình của phụ nữ khi được chẩn đoán ung thư vú là 60. Điều này không có nghĩa là phụ nữ ở lứa tuổi 20, 30, 40 tuổi không có nguy cơ bị ung thư vú, mà nó có ý nghĩa phụ nữ càng lớn tuổi, họ càng có khả năng mắc bệnh cao cùng với những yếu tố nguy cơ khác.
Nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tăng theo cấp số mũ sau 30 tuổi, nhưng ngay cả với phụ nữ ở độ tuổi 80, nguy cơ mắc ung thư cũng khoảng 1/24. Vì vậy, khi tuổi càng lớn, phụ nữ càng nên thận trọng xem xét những biểu hiện thay đổi ở vú của mình, bởi nguy cơ mắc bệnh của họ đang ngày một tăng lên.
Tiền sử bệnh cá nhân
Những phụ nữ có tiền sử đã từng mắc các bệnh như ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung có nguy cơ cao mắc ung thư vú.
Ung thư vú cũng có liên quan nhẹ đến thời điểm xảy ra của những quá trình thay đổi sinh lý bình thường của cơ thể, như thời điểm bắt đầu có kinh và thời điểm bắt đầu mãn kinh. Nếu có kinh trước 12 tuổi và mãn kinh sau 55 tuổi, thì người đó có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn một chút.
Tương tự, những phụ nữ chưa mang thai hoặc lần đầu tiên mang thai sau 30 tuổi, thì cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những phụ nữ có con trước tuổi này. Việc cho con bú góp phần làm giảm tỷ lệ ung thư ở phụ nữ. Thời gian cho con bú càng lâu thì nguy cơ bị ung thư vú ở phụ nữ đó càng thấp.
Việc chiếu xạ vào bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời người phụ nữ, đặc biệt là chiếu xạ để trị bệnh ung thư có liên quan đến vùng vú mắc phải khi còn bé, cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.
Liệu pháp estrogen hậu mãn kinh cũng làm tăng nguy cơ này, đặc biệt những người sử dụng kết hợp estrogen và progestin.
Ngoài ra việc bị chẩn đoán mắc bệnh tăng sản không điển hình – một dạng bệnh vùng vú không phải là ung thư, đặc trưng bởi sự tăng trưởng của những tế bào bất thường trong các ống dẫn sữa và các tiểu thùy của vú, cũng làm tăng nguy cơ phát triển thành ung thư vú xâm lấn sau này.
Tiền sử bệnh gia đình
Rất nhiều người tin rằng ung thư vú là căn bệnh di truyền trong gia đình. Nếu dựa trên các số liệu thống kê để nói thì điều này không đúng, bởi hơn 80% phụ nữ bị chẩn đoán mắc bệnh không có tiền sử gia đình liên quan đến ung thư.
Tuy nhiên, những phụ nữ có liên quan huyết thống với người đã mắc bệnh ung thư vú, thì có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn, nếu đó là mối quan hệ huyết thống gần gũi như mẹ, chị em gái, con gái.
Nguyen nhan nao dan den benh ung thu vu?
 
Chế độ ăn uống và rèn luyện thân thể
Chế độ ăn uống có thể tác động đến khả năng mắc một số loại ung thư. Những phụ nữ thừa cân hoặc quá mập, đặc biệt là những phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ cao hơn. Mặc dù không có một loại thực phẩm nào được xác định là làm tăng nguy cơ ung thư vú, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu với liều lượng cao có khả năng tăng nguy cơ ung thư vú. Uống rượu càng nhiều càng tăng nguy cơ phát triển bệnh.
Từ những nguyên nhân gây ung thư vú trên, bạn có thể ghi chép lại để hiểu rõ về bệnh ung thư vú và có những biện pháp phòng tránh, cũng như điều trị bệnh nhé.
Theo Thái Thị Hậu/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)