Mạch máu khỏe mạnh hay tổn thương, nhìn bàn chân biết ngay

Google News

Các chuyên gia sức khỏe lưu ý, nếu phát hiện có 4 điểm bất thường này trên bàn chân thì bạn nên cảnh giác với tình trạng tắc nghẽn mạch máu.

Bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa và thói quen sinh hoạt không tốt kéo dài, nguy cơ tắc nghẽn mạch máu sẽ tăng lên đáng kể. Khi mạch máu bị tắc nghẽn, các vấn đề về sức khỏe thường rất nghiêm trọng, có thể kéo theo các bệnh như bệnh tim, nhồi máu não, v.v.
Vì vậy, chúng ta cần đặc biệt chú ý đến các triệu chứng của tắc mạch máu, sớm phát hiện ra các dấu hiệu, điều trị và cải thiện kịp thời, tránh các bệnh tim mạch, bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng khi mạch máu tắc hoàn toàn.
Mach mau khoe manh hay ton thuong, nhin ban chan biet ngay
 Ảnh minh hoạ.
Các chuyên gia sức khoẻ lưu ý, nếu phát hiện có 4 điểm bất thường này trên bàn chân của mình thì bạn nên cảnh giác với tình trạng tắc nghẽn mạch máu.
Bất thường 1: Bàn chân luôn lạnh
Bàn chân là bộ phận xa tim nhất. Bàn chân quá lạnh cũng là một tín hiệu chủ yếu của tắc nghẽn mạch máu, bởi vì khi lưu thông máu ở chi dưới bị tắc nghẽn, bàn chân bị thiếu máu cục bộ, nhiệt độ cục bộ cũng sẽ bị ảnh hưởng và trở nên dễ lạnh, một khi đã lạnh rất khó làm ấm.
Bất thường 2: Mạch ở mu bàn chân yếu đi
Chú ý quan sát mạch máu ở mu bàn chân, cảm nhận dao động của mạch máu trên mu bàn chân. Nếu mạch máu tắc, dao động này yếu, thất thường, thậm chí có lúc dao động biến mất hoàn toàn, điều này chứng minh mạch máu tắc nghẽn, cần đi khám và điều trị kịp thời.
Bất thường 3: Phù bàn chân
Đặt bàn chân của bạn trên một mặt phẳng, nếu bạn thấy rằng bàn chân của bạn có kích thước khác nhau và sức bật đàn hồi rất chậm khi dùng tay ấn vào, bạn nên nghĩ đến sự tắc nghẽn mạch máu do phù nề.
Mach mau khoe manh hay ton thuong, nhin ban chan biet ngay-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
Bởi tắc nghẽn mạch máu sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông của máu ở chi dưới, máu đã bơm đến bị cản trở quay ngược lại, dẫn đến phù nề tay chân. Nếu bệnh tiến triển nặng có thể dẫn đến hoại tử bàn chân.
Nhớ rằng, một khi huyết khối hình thành trong các mạch máu của chi dưới, nó có thể dễ dàng dẫn đến thuyên tắc phổi, đe dọa đến tính mạng trong những trường hợp nghiêm trọng.
Bất thường 4: Rụng lông ngón chân
Ở ngón chân sẽ có lông chân, nhưng nếu phát hiện lông ngón chân rụng một cách bất thường thì có thể do mạch máu bị tắc nghẽn, lông dễ rụng do máu nuôi dưỡng không đến đủ. Đặc biệt là những người có mỡ máu cao, huyết áp cao và tiểu đường, nên đặc biệt cảnh giác với những bất thường này.
Có nhiều cách để ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, chẳng hạn như uống nhiều nước hơn, tập thể dục điều độ, thực hiện chế độ ăn nhiều thực vật, hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo và cholesterol.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cứu sống bệnh nhân vỡ mạch máu não, mất hết tri giác. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)