Loại mía nào nhiều dinh dưỡng nhất, loại nào chỉ để uống không để ăn?

Google News

Đang chuyển mùa và nhiều dịch bệnh nên nhu cầu dùng thức uống ngon mát bổ dưỡng rất cần thiết, trong đó có các đồ uống từ cây mía.

Chọn mía cong hay mua cây mía thẳng?

Kinh nghiệm của người bán cho rằng cây mía tím, hay cây mía xanh đều có cùng vị ngọt mát, nhưng:

- Mía tím so với mía xanh thì vỏ dày hơn, toàn cây có vỏ màu tím đen. Hàm lượng sucrose (đường) và chất xơ trong mía tím thấp hơn so với mía xanh. Hương vị của mía tím thơm ngon, thịt mía tím ngọt giòn mềm hơn mía xanh. Vì vậy mía tím được chọn để ăn, và người bị bệnh liên quan đến lá lách, dạ dày có thể ăn được mía tím.

Loai mia nao nhieu dinh duong nhat, loai nao chi de uong khong de an?

 

Cây mía xanh hay cây mía tím đều có cách chọn lựa phù hợp. Ảnh minh họa.

- Mía xanh có vỏ mỏng hơn mía tím và toàn thân có màu xanh lá. Hàm lượng sucrose (đường) trong mía xanh cao hơn, thịt mía cũng cứng hơn so với mía tím. Vì vậy mía xanh chủ yếu dùng làm nguyên liệu chế biến đường. Mía xanh cũng được dùng để làm các loại nước mía ngon mát bổ trong đời sống.

Trước kia người ta ép mía đơn thuần để có nước mía tươi. Nước mía tươi nguyên chất giàu Saccharose, Carbonhydrat, nhiều acid amin, và những acid amin, các Vitamin B1, B2, B6, C; Các muối vô cơ như Calci, Phospho, sắt, kali, canxi, magiê… cần thiết, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, cải thiện chức năng của gan, thận.

Vị ngọt tự nhiên của mía tươi tốt cho cả người tiểu đường, huyết áp, người béo, phục hồi sự thiếu hụt các vitamin trong cơ thể do sốt cao.

Sau đó thì cho thêm lát chanh, hoặc 1/2 quả quất vào ép cùng để có những ly nước mía thơm mát, ngon lành vị chanh, vị quất.

Ngày nay có thêm nhiều loại hoa quả thì ly nước mía tha hồ được sáng tạo để có hương vị thơm ngon, mới mẻ hấp dẫn khách hàng.

Vì vậy mà có hàng loạt mặt hàng nước mía ra đời như: Nước mía Quất, Nước mía Chanh leo, Nước mía Sữa dừa, Nước mía Chanh sả hạt Chia, Nước mía Dưa hấu Nha đam, Nước mía Thạch cỏ thơm, Nước mía Hoa quả tổng hợp… giá thành rẻ mà lại bổ dưỡng.

Nên chọn mua mía tươi ngon

Cây mía tuy ngọt, nhưng để mua được mía ngon ngọt cần có kinh nghiệm để chọn, chứ đừng mua ngẫu nhiên bởi mùi vị sẽ rất khác nhau. Vậy mua mía nên chọn mía cong hay thẳng, mua mía sương muối hay đen?

- Bình thường cây mía chất lượng cao mọc rất thẳng, cây nào dài hẳn thì cũng mọc rất thẳng. Chất lượng nước của những cây mía thẳng thơm ngon hơn.

Những cây mía mọc cong, hoặc thẳng và cong là do nó không hút được nhiều dinh dưỡng, hương vị không đủ ngon ngọt.

Cây mía cong vẹo còn dễ có nấm mốc, hay sâu trùng bên trong - nhất là những thân mía quá to, cong, các đốt quá ngắn, hoặc có độ dài ngắn không đều.

- Chọn cây mía cỡ trung, không cần chọn cây mía có thân quá to, hoặc quá nhỏ.

Đặc biệt cây mía tươi chất lượng cao thường có lớp sương muối rõ ràng trên bề mặt - đó không phải là tro, hay chất bẩn, mà là phản ứng tiết ra của cây mía hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng và tự nhiên hơn nên tràn ra ngoài. Những cây mía này vỏ ngoài trơn bóng, trên thân bám lớp phấn trắng (gọi là màu sương muối) nhất định có hương vị, độ ngon ngọt khác biệt rất lớn so với bề mặt cây mía có ít, hoặc không có sương muối.

- Nhìn vào chiều dài của đốt mía, nếu là cây mía ngọt và mọng nước độ dài mỗi đốt tương tự như nhau (trừ đốt trên ngọn), không có đốt dài, đốt ngắn không đều.

Những cây mía có đốt dài, ít mắt sẽ nhiều nước hơn so với những cây mía quá nhiều mắt đốt ngắn (dù người bán có khẳng định mía đó mới ngọt, nhiều nước thì cũng đừng tin).

- Cây mía tươi ngon, nhiều nước mặt vỏ ngoài căng tròn, bóng, không nhăn, vết cắt ép vẫn còn nước.

- Độ dày của cây mía nhìn chung đường kính khoảng 4,5 cm là tương đối, không dày quá và cũng không mỏng (không to không bé) - là loại mía có các chất dinh dưỡng và độ ẩm bên trong tương đối bình thường, chất lượng vì thế sẽ ngon ngọt hơn.

- Chọn những cây mía đều màu, vàng nhạt và vỏ bóng. Thân mía phải còn nguyên vẹn, không bị nứt, toác thì mới đảm bảo được lượng nước trong mía và tránh được côn trùng, ruồi nhặng bâu vào.

- Cây mía khi róc vỏ, phần thịt mía có màu trắng sáng, chắc chắn, chứa nhiều nước, có vị mát. Nếu phát hiện cây mía có vị lạ, hay những vệt đỏ, vệt đen trong thân mía thì đừng chọn, nếu trót mua rồi thì hãy vứt bỏ đoạn mía bệnh đó đi, đừng cố ăn kẻo gặp họa.

- Mía ép nước chọn những cây có vỏ sạch một chút, tránh các mảng bám màu đen để khi đem ép nước đỡ tốn nhiều thời gian xử lí chất dơ đó.

Tránh mua cây mía có dấu hiệu sau:

- Không nên mua mía úa ít nước, nhìn vỏ có phần hơi sần, khô cứng, bề mặt vỏ lộ rõ nếp nhăn, không bóng, không ẩm khi ấn vào vết cắt.

- Đốt mía có độ dài ngắn khác nhau, hoặc các đốt rất ngắn so với những cây mía khác thì mùi vị sẽ không ngọt là mấy.

- Không nên mua cây mía mọc cong, hoặc thẳng và cong thì cây mía đó thường không hút được nhiều dinh dưỡng, hương vị nói chung không đủ ngon ngọt.

Không nên ham chọn những cây mía quá to vì những cây mía này dễ bị xốp, nước ít, vị nhạt. Nên chọn những cây mía vừa phải, khi cầm có độ nặng nhất định chứ không quá nhẹ.

Theo Ngọc Hà/Gia đình & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)