Loại đầy gai góc, phần ăn bé tẹo nhưng đắt cả nghìn đô

Google News

Bạn rất có thể sẽ không bắt gặp nhím biển thường xuyên trong quán ăn quen thuộc của mình. Loại hải sản cao cấp này ngày càng khó kiếm hơn.

Dù nhím biển (cầu gai) sống ở các đại dương trên khắp thế giới, giá thị trường cho trứng của chúng vẫn ở mức cao nhất mọi thời đại, 200 USD cho 100 gram trứng nhím biển. Theo The Guardian, giá trị của những món ngon từ trứng cầu gai này không hề giảm sút. Bạn có thể nghĩ rằng mức giá này liên quan đến sự khan hiếm của những sinh vật biển này, nhưng quần thể của chúng đã bùng nổ vào đầu năm 2020. Với số lượng rất cao, bất kỳ ai cũng có thể thắc mắc tại sao giá nhím vẫn cao như vậy.
Loai day gai goc, phan an be teo nhung dat ca nghin do
 
Theo Malaysia Tatler, giá loại hải sản này bắt đầu tăng vọt vào năm 2014 khi thị trường nhím biển toàn cầu đạt 100 triệu USD. Lý do đầu tiên cho việc tăng giá bắt nguồn từ những lo ngại về việc đánh bắt quá mức. Dù quần thể của những sinh vật có gai này hiện nay khá cao, tuy nhiên chỉ có 18 loài nhím có thể được thu hoạch để làm thực phẩm.
Số lượng hạn chế các loài ăn được dẫn đến các hoạt động đánh bắt tập trung ở các vùng có nhiều nhím biển và gây ra tình trạng thiếu hụt loài sinh vật này. Ngoài ra, các giống nhím Nhật Bản vẫn có nhu cầu cao, và cũng giống như cá, những loài này có giá rất cao. Sự sang trọng không chỉ dừng lại ở sự độc quyền của các loài mà kích thước cũng đóng vai trò rất quan trọng.
Nếu bạn tìm thấy nhím biển tại chợ cá địa phương, việc cố gắng tìm cách lấy thịt ra khỏi loài sinh vật này có thể khiến bất kỳ ai cũng phải thất vọng: đắt đỏ nhưng chỉ có một chút bộ phận có thể ăn được.
Một khi bạn vượt qua được phần bên ngoài sắc nhọn, phần ăn được duy nhất là một chút trứng bên trong. Theo Malaysia Times, lượng thức ăn thực tế rất nhỏ mà bạn có thể lấy từ một con nhím dẫn đến mức giá cao khủng khiếp.
The Guardian nói rằng 80% nhím biển trên thế giới được vận chuyển đến Nhật Bản, và tất nhiên, việc thu hoạch nhím biển khá tốn công sức.
Một cách chuẩn bị món ăn đơn giản là nhím biển tươi được gói trong nori: rong biển màu kem, đào - một loại bậc thầy về kết cấu, màu sắc và hương vị khác nhau. Là một trụ cột trong ẩm thực Nhật Bản trong nhiều năm, nhím biển đã bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều trong thực đơn của các nhà hàng cao cấp. Nhiều nhà hàng ăn uống cao cấp đã sử dụng thành phần này trong các chế phẩm rất độc đáo, chẳng hạn như trong các món mì ống.

Theo Huy Nguyễn/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)