Loại bia duy nhất bán ở SVĐ World Cup có tốt hơn bia thường gặp?

Google News

Việc bán đồ có cồn trong giải đấu là vấn đề lớn đã được tranh luận thời gian qua, khi việc uống rượu bia ở nơi công cộng vốn bị cấm tại Qatar.

Trong tuyên bố mới nhất, FIFA ngày 18/11 cho biết việc bán bia quanh các sân vận động tổ chức World Cup đã bị cấm, AFP đưa tin. Vì vậy, bia không cồn là loại bia duy nhất được bán tại các trận đấu ở World Cup năm nay.
Vào tháng 2/2021, một báo cáo của công ty phân tích đồ uống IWSR dự đoán thị trường đồ uống không cồn và ít cồn sẽ tăng 31% trên toàn cầu vào năm 2024.
Kerry Benson, RD, đồng tác giả cuốn sách "Bữa tiệc Mocktail: 75 công thức nấu ăn không cồn dựa trên thực vật", cho biết vài năm gần đây đã chứng kiến sự trỗi dậy của phong trào "sober curious" - những người quan tâm đến lối sống không dùng thức uống có cồn.
Ngày càng nhiều người khám phá ra những lợi ích về thể chất và tinh thần của lối sống không rượu, bia. Xu hướng này đã cho ra đời một thế hệ bia không cồn mới, được mô phỏng theo các loại bia thủ công có hương vị, những loại bia mới này rất ít điểm chung với các loại bia không cồn của những năm trước.
“Bia không cồn là cách tuyệt vời để mọi người giảm uống rượu mà vẫn có thể thưởng thức, trải nghiệm hương vị của bia", cô Benson nói.
Loai bia duy nhat ban o SVD World Cup co tot hon bia thuong gap?
Bia không cồn là gì?
Bia không cồn là bia đã loại bỏ cồn hoặc đã được ủ để chứa ít cồn hơn mức giới hạn cho phép. Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), đồ uống có thể tuyên bố là không cồn miễn là chúng không vượt quá giới hạn 0,5% cồn theo thể tích (ABV).
Một nghiên cứu được công bố vào tháng 8/2016 trên Tạp chí Chất độc Phân tích đã tìm thấy lượng cồn có thể đo được trong chuối, nước ép táo và bánh mì. Một ly bia không cồn (thậm chí một vài loại) sẽ không khiến bạn say, nhưng nó có thể thay thế các loại bia có cồn, mang đến cho bạn một lựa chọn khi muốn uống bia mà không bị say.
Bia không cồn được sản xuất như thế nào?
Bia được làm bằng cách lên men ngũ cốc, có nghĩa các vi sinh vật, thường là nấm men phân hủy đường trong ngũ cốc thành rượu và các sản phẩm phụ khác. Một số thương hiệu lâu đời sản xuất bia không cồn bằng cách ngăn chặn quá trình lên men. Điều này cũng ngăn cản sự phát triển hương vị.
Những thương hiệu khác nấu bia sau lên men để đốt cháy cồn. Không may cả hai phương pháp này đều không tạo ra loại bia ngon. Để bù lại, các nhà sản xuất đôi khi thêm đường hoặc siro ngô có hàm lượng fructose cao để tăng hương vị của bia.
Các nhà sản xuất dẫn đầu về bia thủ công không cồn sử dụng các phương pháp công nghệ cao để sản xuất bia có hương vị giống bia thủ công truyền thống mà không cần thêm chất làm ngọt. Bia có hương vị tươi, đậm hơn và thường không thể phân biệt được với các loại bia thủ công có chứa cồn.
Bia không cồn so với bia thông thường như thế nào?
Loại bỏ cồn khỏi bia sẽ giúp bia tốt cho sức khỏe hơn, nhưng điều đó không có nghĩa bạn uống quá mức cho phép. Hầu hết loại bia không cồn cung cấp rất ít giá trị dinh dưỡng và chủ yếu là carbohydrate (thường ngang bằng với bia thông thường).
Tác giả sách Benson nói điều tuyệt vời về bia không cồn so với bia có cồn là xem được bảng thông tin dinh dưỡng và danh sách thành phần để lựa chọn loại đồ uống phù hợp.
Loai bia duy nhat ban o SVD World Cup co tot hon bia thuong gap?-Hinh-2
Bia không cồn có tốt cho sức khỏe không?
Ngoài việc xem xét lượng calo, gam carbohydrate và liệu có thêm đường hay không, bạn nên tìm loại bia không cồn mà bản thân yêu thích. Điều này giúp giảm việc sử dụng rượu kéo dài và tốt cho sức khỏe.
Trong những năm qua, các nghiên cứu khác gợi ý uống rượu vừa phải có thể có lợi cho sức khỏe.
“Tuy nhiên, ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy ngay cả việc uống rượu nhẹ đến vừa cũng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt đối với bệnh ung thư. Các tổ chức bao gồm Hiệp hội Ung thư Mỹ và Viện nghiên cứu ung thư (Mỹ) tuyên bố để ngăn ngừa ung thư, tốt nhất là không uống rượu", cô Benson chỉ ra.
Theo Đài phát thanh quốc gia Mỹ (NPR), một số vận động viên Olympic đã coi nó như một thức uống thể thao. Một thử nghiệm ngẫu nhiên có được công bố trên tạp chí N6trients vào tháng 6/2015 cho thấy bia không cồn có thể là thức uống phục hồi hiệu quả sau khi tập thể dục. Một số nghiên cứu nhỏ chỉ ra bia không cồn có thể làm giảm viêm, thậm chí là giảm cảm lạnh thông thường.
"Những nghiên cứu đó rất đáng khích lệ, nhưng tôi không nghĩ rằng có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận vào thời điểm này", cô Benson nói.
Bia không cồn có bất kỳ rủi ro sức khỏe nào không?
Điều quan trọng cần nhớ là bia không cồn có chứa một ít cồn, và con số ABV (độ cồn) từ 0,0% đến 0,5% mà bạn nhìn thấy trên nhãn không phải là sự đảm bảo chắc chắn.
Trước đây một số bia không cồn được phát hiện vượt quá giới hạn pháp lý là 0,5% ABV. Một nghiên cứu cho thấy 30% các loại bia không cồn được thử nghiệm có lượng cồn nhiều hơn so với chỉ định trên nhãn và 6 trong số các loại bia được thử nghiệm có chứa tới 1,8% cồn theo thể tích.
Hình thức, mùi thơm và hương vị của bia không cồn có thể gây thèm rượu đối với một số người đang cai nghiện.
Điểm mấu chốt về bia không cồn
Trước khi sử dụng bia không cồn, bạn nên đọc kỹ nhãn, tránh lựa chọn có thêm đường và thưởng thức chúng ở mức độ vừa phải.
Tác giả Benson cho rằng bia không cồn là một sự hoán đổi đặc biệt tốt trong môi trường tập thể dục, nơi rượu đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.
“Nếu nghĩ rằng mình đang bù nước bằng một ly bia thông thường sau cuộc đua, hãy nghĩ lại, bạn nên uống bia không cồn tốt hơn nhiều", cô Benson nói.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)