Lạm dụng thuốc tránh thai gây nguy hại cho sức khỏe như thế nào

Google News

Thuốc tránh thai khẩn cấp được cho là biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên nếu lạm dụng thuốc khẩn cấp có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo điều tra thị trường cho thấy, hiện nay tỷ lệ phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp tăng nhanh và cao hơn nhiều lần so với phụ nữ không sử dụng hoặc sử dụng thuốc tránh thai loại thông thường. Thuốc tránh thai khẩn cấpcó dạng viên uống, trong thành phần có progestin liều cao.

Với tác dụng ngừa thai khẩn cấp, loại thuốc này thường được chị em hay dùng.Mặc dù có tác dụng ngừa thai nhanh chóng và hiệu quả nhưng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng gây ra không ít nhữngảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe nếu lạm dụng chúng.

Làm suy giảm thị lực

Việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên cũng làm cho mắt bị ảnh hưởng, đó chính là suy giảm đi thị lực của mắt. Dấu hiệu rõ rệt nhất để nhận thấy đó chính là mắt bị khô do sự thay đổi nội tiết tố.

Lam dung thuoc tranh thai gay nguy hai cho suc khoe nhu the nao

Ảnh minh họa

Chính vì vậy, để tránh đi việc giảm thị lực mắt thì các chị em nên thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý để giảm đi áp lực cho mắt và có thể cải thiện được thị lực, nhất là đối với những ai hay ngồi vào máy tính.

Nhồi máu não

Để tránh thai, nhiều chị em lựa chọn thuốc tránh thai mà không biết rằng loại thuốc này tác hại rất lớn, dễ gây ra các bệnh về mạch máu não.

Uống thuốc tránh thai sẽ làm rút ngắn thời gian prothrombin và gây ra những bất thường trong cơ chế đông máu ngoại sinh, dẫn đến tình trạng đông máu, thậm chí xuất hiện nhiều huyết khối và cuối cùng dẫn đến nhồi máu não.

Lam dung thuoc tranh thai gay nguy hai cho suc khoe nhu the nao-Hinh-2

Ảnh minh họa

Vì vậy, đối với những phụ nữ uống thuốc tránh thai trong thời gian dài, tốt nhất nên tái khám định kỳ 3 - 6 tháng/lần để kiểm tra chức năng gan, thận… kiểm tra tình trạng chuyển hóa, kiểm tra một số chức năng sinh hóa và đông máu.

Rối loạn kinh nguyệt, vô sinh

Rối loạn kinh nguyệt, ở cơ thể của nữ giới có thể xuất hiện tình trạng rong kinh hoặc chậm kinh.

Lam dung thuoc tranh thai gay nguy hai cho suc khoe nhu the nao-Hinh-3

Ảnh minh họa

Thậm chí ở những người uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần có thể gây ra vô kinh, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản ở bản thân. Nguy hiểm nhất chính là dẫn đến vô sinh do cơ thể khó có thể rụng trứng.

Đau nửa đầu

Triệu chứng này là một trong nhiều triệu chứng mà thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra cho cơ thể. Về bệnh này thì chỉ có thể xảy ra đối với những người có tiền sử bệnh đau nửa đầu trước đó.

Lam dung thuoc tranh thai gay nguy hai cho suc khoe nhu the nao-Hinh-4

Ảnh minh họa

Nhằm giúp cải thiện được tình trạng này, các chị em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để nhờ tư vấn việc chuyển đổi sang loại thuốc ngừa thai khác có thể phù hợp hơn đối với cơ thể.

Ra máu âm đạo

Đây là một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Đối với ai lần đầu sử dụng và sử dụng trong 3 tháng đầu thì chị em rất dễ bị rơi vào tình trạng ra máu âm đạo ngoài kỳ kinh nguyệt.

Lam dung thuoc tranh thai gay nguy hai cho suc khoe nhu the nao-Hinh-5

Ảnh minh họa

Chỉ đến khi chị em sử dụng được hết vỉ thứ 3 thì hiện tượng này sẽ tự động giảm dần và không thể nào gây ra ảnh hưởng đến việc mang thai về sau.

Tuy nhiên, nếu như tình trạng chảy máu này cứ tiếp diễn và kéo dài hơn 5 ngày thì các chị em cần tìm đến những cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và khắc phục tình trạng ấy kịp thời.

Các bệnh về tim mạch

Lam dung thuoc tranh thai gay nguy hai cho suc khoe nhu the nao-Hinh-6

Ảnh minh họa

Có nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính nguy hiểm như là về tim mạch và đái tháo đường – do hormone estrogen và progesterone có trong thuốc tránh thai sẽ khiến cho rối loạn đông máu, đột quỵ và lượng đường trong máu khó kiểm soát hơn bình thường.

Nhiễm nấm

Lam dung thuoc tranh thai gay nguy hai cho suc khoe nhu the nao-Hinh-7

Ảnh minh họa

Sử dụng thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm hoặc các loại vi khuẩn gây ra bệnh vì nồng độ estrogen quá cao khiến cho đề kháng trong cơ thể bị suy giảm, từ đó dễ mắc các bệnh liên quan đến viêm nhiễm, mẩn ngứa, chảy mủ và gây ra nhiều đau đớn, khó chịu trong cuộc sống hàng ngày. Lúc này cần phải đi bệnh viện để được chẩn bệnh kịp thời.

Giảm ham muốn tình dục

Với những ai thường xuyên sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp sẽ làm giảm thiểu ham muốn trong tình dục, làm tăng lên cảm giác đau đớn và không thoải mái khi quan hệ, dễ dàng dẫn đến tình trạng bệnh viêm vùng chậu mãn tính.

Lam dung thuoc tranh thai gay nguy hai cho suc khoe nhu the nao-Hinh-8

Ảnh minh họa

Nguyên nhân chính gây ra điều này đó chính là sự thay đổi nội tiết tố nữ đột ngột khiến cho trứng không thể rụng được, lượng hoocmon sinh dụng luôn luôn duy trì ở mức độ cực thấp sẽ làm giảm cảm giác ham muốn tình dục. Dịch tiết âm đạo sẽ trở nên ít đi, làm cho việc giao hợp trở nên khó khăn hơn, cô bé đau rát hơn.

Ung thư

Lam dung thuoc tranh thai gay nguy hai cho suc khoe nhu the nao-Hinh-9

Ảnh minh họa

Tăng cao nguy cơ ung thư nếu như không biết cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp hợp lý, nữ giới có nguy cơ đối mặt với các bệnh ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, thậm chí có thể bị ung thư gan do bị hệ tiêu hóa bị tác động rất nhiều bởi nội tiết tố trong cơ thể nữ giới.

Gây bệnh trầm cảm

Điều nguy hiểm nhất của thuốc tránh thai khẩn cấp đó chính là có chất dẫn truyền gây ảnh hưởng mạnh đến hệ thần kinh. Làm mất cân bằng hệ thần kinh và từ đó gây ra chứng trầm cảm.

Lam dung thuoc tranh thai gay nguy hai cho suc khoe nhu the nao-Hinh-10

Ảnh minh họa

Chính vì thế cho nên, đối với những chị em sau khi sử dụng thuốc có dấu hiệu trầm cảm hay có tiền sử về bệnh thần kinh trước đó thì tuyệt đối không nên sử dụng hoặc ngưng thuốc gấp, nếu có thì nên giảm liều lượng dùng một cách khoa học và hợp lý nhất.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)