Kíp trực tắc trách, người đàn ông tử vong bất thường

Google News

Trong quá trình nhập viện cấp cứu, một người đàn ông đã tử vong bất thường do sự thờ ơ, tắc trách của kíp trực tại Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi, Hòa Bình.

Ngày 25/9, thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, cho biết ông Nguyễn Ngọc Chuyển, Phó giám đốc trung tâm huyện này vừa có báo cáo gửi Sở Y tế tỉnh Hòa Bình về nguyên nhân tử vong bất thường của bệnh nhân Bùi Văn Chính (sinh năm 1963, ngụ xóm Củ, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi) hôm 14/9.
Trước đó, theo phản ánh của chị Bùi Thị Hồng, con gái của bệnh nhân Chính, khoảng 8h ngày 14/9, gia đình có đưa ông đến Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi để điều trị trong tình trạng có dấu hiệu suy giảm sức khỏe, bị đau đầu, chóng mặt, nôn, đi ngoài,...
Kip truc tac trach, nguoi dan ong tu vong bat thuong
 
Tới trung tâm, bệnh nhân Chính được đưa thẳng vào phòng của khoa Hồi sức cấp cứu. Các bác sĩ cho cặp nhiệt độ, chẩn đoán bệnh và cho biết ông Chính đi ngoài nhiều nên cần truyền nước.
"Sau khi nhập viện truyền nước, bố tôi cũng đã đỡ. Đến 11h, bố tôi được nhân viên đưa lên tầng 2 và để ở đó cùng một chai truyền đã hết treo trên đầu giường. Trong phòng không có một y, bác sĩ nào để nhận bàn giao hay thăm khám", chị Hồng thuật lại.
Cũng theo chị Hồng, bố chị nằm ở giường bệnh nhiều tiếng sau đó, không hề có một y, bác sĩ nào đến thăm khám. Khi hết dịch truyền cũng không có người đến rút ra. "Lúc này, bố tôi thấy khó chịu đã tự tháo ra khiến chảy máu. Khi bố khó thở đi ngoài nhiều, tôi đã 2 lần xuống tầng 1 tìm các bác sĩ thì nhận được câu trả lời 'truyền vào thì từ từ mới khỏi' và cũng không có bác sĩ nào lên", chị Hồng bức xúc.
Đến khoảng 19h cùng ngày, bệnh nhân Chính có biểu hiện khó thở, lạnh người, chân tay run, không thể ngồi dậy, người nhũn ra. Lúc này, gia đình mới hốt hoảng nhờ một bệnh nhân nằm cùng phòng đi gọi giúp bác sĩ. Khi các y, bác sĩ đến cấp cứu, hô hấp thì ông Chính đã tử vong.
Theo báo cáo gửi Sở Y tế, vào 15h30 ngày 19/9, hội chuyên môn Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi họp và có kết luận, chẩn đoán tử vong do ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp không hồi phục, nghĩ nhiều đến rối loạn điện giải, không loại trừ phản ứng chậm do thuốc trên nền tảng có các bệnh kèm theo như tiêu chảy cấp và tăng men gan.
Báo cáo cũng nêu rõ những thiếu sót, tắc trách của các y bác sĩ liên quan đến kíp trực. Theo đó, bác sĩ Bùi Văn Huyên, trưởng kíp trực chuyên môn, theo dõi và xử lý theo diễn biến bệnh chưa sát, tiên lượng chưa sát, giải thích tình trạng bệnh của bệnh nhân cho gia đình chưa rõ ràng; điều dưỡng Đinh Công Ninh khi thực hiện y lệnh chuyển bệnh nhân từ Khoa Hồi sức cấp cứu lên khoa Nội nhi và truyền nhiễm đã để cho bệnh nhân tự đi.
Ngoài ra, điều dưỡng Mai Thị Ngân có trách nhiệm điều dưỡng theo dõi và thực hiện y lệnh từ 11h ngày 14/9 cho bệnh nhân nhưng chưa sát nên không kịp thời báo bác sĩ về tình trạng diễn biến bệnh của ông Chính..
Báo cáo này cũng cho biết trong sáng 24/9, đại diện của Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi đã tới gia đình ông Bùi Văn Chính thông tin về nguyên nhân tử vong, đồng thời nhận thiếu sót, khuyết điểm và được gia đình đồng thuận với kết luận, không ý kiến gì.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)