Khổ sở kinh hoàng căn bệnh “người rắn” ở Việt Nam

Google News

Những căn bệnh da bị vảy nến, bong tróc, đau đớn đến rỉ máu khiến nhiều người phải sống khổ sở. 

Cô gái 29 năm chiến đấu với căn bệnh lột da như rắn
"Bố đưa tôi đi nhiều viện mà không nơi nào dám nhận. Có những ngày da co kéo, rỉ máu, dính cả vào quần áo khiến tôi đau lắm. Trước khi mổ, mắt mình một bên mờ, một bên không nhìn được nữa, cảm giác như có ai bỏ muối vào mắt vậy", Lê Thị Hằng (29 tuổi, Quảng Bình) nghẹn ngào sau ca phẫu thuật mắt tại Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội).
Hằng kể cách đây 5 năm cô cũng từng ra Hà Nội chữa mắt, khi đó còn không thể nhìn thấy, giờ bệnh lại tái phát. Toàn thân Hằng da bị vảy nến, da xơ cứng, mi mắt không thể nhắm. Nếu không được chữa trị kịp thời, cô gái trẻ này sẽ bị mù.
Kho so kinh hoang can benh “nguoi ran” o Viet Nam
 Toàn thân Lê Thị Hằng bong tróc do bệnh vảy nến.
Chú Lê Ngọc Niềm - cha Hằng - mừng vì đã có bác sĩ đồng ý mổ mắt cho con, nhưng người cha già lại lo lắng, đứng ngồi không yên vì chưa biết ca phẫu thuật tốn kém thế nào. Hai cha con chỉ có 6 triệu đồng tiền bán thóc vừa gặt, vốn để giữ làm lương thực cho cả nhà năm nay. Số tiền này chú Niềm cũng đã nộp cho bệnh viện.
Lớp da cũ vừa rụng, lớp da non mới lại hình thành, đỏ hỏn bên trong, nhất là khi thời tiết hanh khô, chúng rỉ máu khiến Hằng đau đớn, khóc mãi không thôi. Có lần phải ra nắng, da cô phỏng lên, nhúng tay vào chậu nước mát liền sủi bọt, phát ra tiếng xèo xèo.
Hai cha con người rắn ở Quảng Nam
Kho so kinh hoang can benh “nguoi ran” o Viet Nam-Hinh-2
 Chân tay anh Nguyễn Đình Nhi và con trai Nguyễn Đình Vương (trú xã Tam Anh Bắc, Núi Thành, Quảng Nam) co quắp, toàn thân nổi như vảy rắn, chảy máu.
Đi qua đoạn đường quanh co đầy cỏ dại, mới đến căn nhà cấp 4 cũ kỹ, không có cửa che chắn. Lần đầu tiên nhìn thấy khách lạ, anh Nhi ngại ngùng mời vào nhà, còn đứa con trai thì chạy trốn. Phải cố gắng thuyết phục, chúng tôi mới được trò chuyện với cả 2 cha con.
Anh Nhi cho biết anh không hiểu vì sao mình lại mắc căn bệnh lạ kỳ này. Toàn thân nổi màu ửng hồng, ngứa ngáy, vảy trắng như cá, gãi thì bong tróc chảy máu. Chân, tay đều co quắp không làm được việc gì.
Từ khi sinh ra, chân anh có một đường thẳng màu trắng như đốm rồi bắt đầu lan dần ra. Năm 1999, anh Nhi lấy vợ là chị Lê Thị Phượng. Cũng năm này, anh thấy ngứa ngáy toàn thân và da bắt đầu nứt nẻ, nổi vảy. Gia đình vì quá nghèo nên không thể đi chữa trị bệnh.
Mắc phải căn bệnh viêm da hiếm gặp, cô bé Đoàn Thị Hoa (SN 2005, Bình Định) phải chịu nhiều bất hạnh. Nhưng nhà nghèo nên cha mẹ chưa một lần đưa con đến bệnh viện khám.
Kho so kinh hoang can benh “nguoi ran” o Viet Nam-Hinh-3
 Trong ảnh là cậu bé 'người rắn', mỗi tháng lột xác một lần (Ảnh minh họa)
Căn bệnh viêm da hiếm gặp, với biểu hiện làn da thường xuyên trầy và bong tróc. Thấy bé gái da nhăn nheo đầy vảy chẳng khác gì con rắn, dân làng có người đặt tên cho cô bé là “người rắn”. Cái tên mang hàm ý khinh miệt và hắt hủi để nhắc nhở những đứa trẻ tránh tiếp xúc với cô bé. Bản thân những người tốt bụng khi đến nhà gặp Hoa cũng phải rùng mình. Thời gian qua rồi mọi người xung quanh cũng bớt hắt hủi, kì thị cô bé bất hạnh. Những đứa trẻ hàng xóm thấy Hoa vô hại và đáng thương nên cũng qua chơi đùa với Hoa. Tuy vậy, bản thân tính nhút nhát và mặc cảm khiến cô bé thu mình vào một góc.
Theo Thùy Dung/Phununews

>> xem thêm

Bình luận(0)