Hy hữu: Đang ung thư, nhiễm COVID-19 “sạch bách” u hạch

Google News

Sau 4 tháng nhiễm COVID-19, bác sĩ phát hiện khối u trong cơ thể một người đàn ông đang biến mất. Nhưng đây là hy hữu, lây nhiễm COVID dễ khiến bệnh nhân ung thư mắc các bệnh truyền nhiễm, thậm chí tử vong. 

Gần đây, tạp chí y khoa uy tín "British Journal of Hematology" đã báo cáo một trường hợp kỳ diệu: Một bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối sau khi bị nhiễm COVID-19 thì khối u đã biến mất.
Cụ thể, người đàn ông 61 tuổi ở Anh vô tình phát hiện mình bị mắc ung thư hạch ở giai đoạn cuối. Vốn nghĩ mình không còn nhiều thời gian, không ngờ phép màu cuộc sống lại thực sự xảy ra với anh.
Được biết, người đàn ông là một bệnh nhân bị suy thận và đang phải chạy thận nhân tạo. Năm 2020, ông bị sưng hạch bạch huyết và sụt cân, nhập viện vì lý do này, cuối cùng ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin.
Hy huu: Dang ung thu, nhiem COVID-19 “sach bach” u hach
Ảnh minh họa. 
Đây là loại ung thư hạch hiếm gặp, chỉ chiếm 8% đến 11% trong tổng số các loại ung thư hạch, nhưng tỷ lệ chữa khỏi tương đối cao, với tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 75%. Thế nhưng sau khi nhận chẩn đoán ung thư, mọi thứ còn tồi tệ hơn một bậc vì người đàn ông khó thở và buộc phải thực hiện xét nghiệm axit nucleic. Không may thay, kết quả là dương tính.
Không chỉ mắc ung thư, người đàn ông còn là một bệnh nhân COVID-19. Sau đó, ông được điều trị hỗ trợ (như thở oxy, nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng ...) tại bệnh viện và về nhà để phục hồi sức khỏe sau 11 ngày nằm viện.
Sau 4 tháng, điều kỳ diệu đã xảy ra. Bác sĩ phát hiện ra rằng khối u trong cơ thể người đàn ông đang biến mất. Các hạch bạch huyết có thể sờ được ngày càng nhỏ. Chụp PET-CT cho thấy, các hạch bạch huyết trong cơ thể cũng đang tiêu biến, virus Epstein-Barr có liên quan đến ung thư hạch giảm dần.
Ngạc nhiên trước sự miễn dịch kỳ diệu này, tác giả nghiên cứu phỏng đoán, sau khi virus corona xâm nhập vào cơ thể, hệ thống miễn dịch của bệnh nhân sẽ được kích hoạt, tiêu diệt virus đồng thời tiêu diệt tế bào khối u trong cơ thể.
Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên người ta phát hiện ra hiện tượng này, trước đây cũng từng có trường hợp tương tự, một bệnh nhân ung thư hạch bị nhiễm COVID-19, khối u trong người cũng biến mất.
Phương pháp huy động hệ thống tự miễn dịch để loại bỏ khối u này được gọi là liệu pháp miễn dịch, đã có những ứng dụng thuần thục trong thực hành lâm sàng.
Hy huu: Dang ung thu, nhiem COVID-19 “sach bach” u hach-Hinh-2
 
Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng có giả thuyết cho rằng, virus corona đã tiêu diệt tế bào ung thư.
Chúng ta biết rằng, virus không thể tự tồn tại, sau khi xâm nhập vào cơ thể người, nó phải xâm nhập vào tế bào người để sinh sản. Quá trình này có thể làm cho tế bào bị vỡ. Vì vậy virus corona cũng theo cách này mà tiêu diệt tế bào ung thư.
Đọc đến đây, nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Liệu bệnh nhân ung thư có thể cố tình lây nhiễm COVID-19 để tự chữa trị hay không? Câu trả lời là không thể.
Việc lây nhiễm trực tiếp các virus tự nhiên rất dễ khiến bệnh nhân ung thư đồng thời mắc các bệnh truyền nhiễm, thậm chí tử vong do lây nhiễm.
Giá trị lớn nhất của các trường hợp đặc biệt này là để giới nghiên cứu khoa học tham khảo, nhưng nó không có ý nghĩa lâm sàng, không có ý nghĩa khuyến khích.
Đối mặt với COVID-19, bệnh nhân ung thư cần chú ý hơn. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những bệnh nhân mắc các bệnh lý tiềm ẩn có tỷ lệ tử vong cao hơn khi nhiễm COVID-19, phải đặc biệt cẩn trọng.
 
Kiều Dụ (Theo QQ)

>> xem thêm

Bình luận(0)