Hồi phục kỳ diệu của bé trai đuối nước "mang án" sống thực vật

Google News

Bé Thuận bị đuối nước được bệnh viện tỉnh trả về do não gần như ngừng hoạt động. Nhưng ông bà của bé vẫn không ngừng hi vọng.

Không chấp nhận để cháu phải sống thực vật
Dù cơ hội tỉnh lại của bé chỉ còn rất mong manh, bác Đào Thị Vinh (54 tuổi, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) vẫn cố gắng đưa cháu đi khắp nơi chữa trị. Đó là câu chuyện cảm động của bệnh nhi Mai Hưng Thuận (10 tuổi, tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đang điều trị tại phòng số 2 Khoa Liệt vận động – Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện châm cứu Trung ương).
Bé Thuận bị đuối nước được bệnh viện tỉnh trả về do não gần như ngừng hoạt động. Nhưng vì thương cháu nên bác Vinh (54 tuổi, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cố gắng từng ngày.
Bác Vinh tâm sự, cách đây 2 năm, bé Thuận đang chơi trên thuyền thì bị ngã xuống nước nhưng gia đình không hay biết. Đến khi cơ thể bé Thuận nổi lên mặt nước mới được ngư dân đi biển về vớt lên. Sau đó, bé Thuận được nhanh chóng đưa xuống bệnh viện tỉnh cấp cứu.
Hoi phuc ky dieu cua be trai duoi nuoc "mang an" song thuc vat
Bác Vinh miêu tả, tay bé Thuận bị liệt và co rút khi bị đuối nước. 
“Điều trị tại bệnh viện Thanh hóa được 2 tháng, bác sĩ nói cháu tôi khó có thể tỉnh lại được nữa. Nếu muốn giữ cháu lại sẽ phải sống thực vật suốt đời. Không từ bỏ hi vọng, tôi đưa cháu ra bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Các bác sĩ tại đây nói, tim, phổi, gan hoạt động bình thường nhưng do não bị mất oxy quá lâu nên gần như không hoạt động và giới thiệu tới bệnh viện Châm cứu Trung ương”, bác Vinh nói.
Bác Vinh chia sẻ, thời điểm đưa sang bệnh viện Châm cứu Trung ương, bé Thuận bị liệt tứ chi, mắt không thể nhắm được, bế bé Thuận không khác gì khúc gỗ vô hồn. Điều trị tại bệnh viện châm cứu được 2 tháng, mắt Thuận có thể nhắm mở được.
“Khi thấy mắt cháu có thể nháy được, tôi và chồng tôi rất vui mừng. Hai vợ chồng tôi ôm nhau nhìn cháu khóc trong sung sướng”, bác Vinh xúc động nói.
Sau 6 tháng điều trị, bé Thuận đã hồi phục đứng lên đi lại được bình thường. Tuy nhiên, khả năng nhận thức vẫn còn rất hạn chế. Bà Vinh cho biết: “Giờ cháu đứng lên đi lại được rồi lại mong cháu biết nói”.
Trước khi bị tai nạn, Thuận là đứa trẻ rất nhanh nhẹn, học giỏi. Hoàn cảnh của Thuận cũng rất đáng thương, bố mẹ bỏ nhau. Cả bố và mẹ đều đã lập gia đình mới để Thuận lại cho ông bà chăm sóc.
Từ khi Thuận bị tai nạn chỉ có ông bà luôn ở bên giành giật sự sống cho cháu. Gia đình bác Vinh thuộc vào diện hộ nghèo nên để có tiền chữa bệnh cho cháu đã phải vay mượn ngân hàng. Ông nội Thuận năm nay đã hơn 60 tuổi vẫn phải đi theo tàu cá kiếm thêm tiền.
“Nhiều lúc tôi nghĩ, sau này 2 vợ chồng già yếu không còn đủ sức chăm cháu chắc sẽ phải gửi cháu vào trại mồ côi nhờ nhà nước giúp đỡ”, bác Vinh không kìm được cảm xúc vừa khóc vừa nói.
Hiện tại, bé Thuận đã dần bình phục nhưng vẫn cần phải có người chăm sóc. “Chăm cháu còn vất vả và khổ cực hơn cả chăm con mọn”, bác Vinh nói.
Từ liệt người đã đứng dậy đi lại được
Ths.BS Dương Văn Tâm, Trưởng Khoa Liệt vận động – Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện châm cứu Trung ương) cho hay, bệnh nhi Thuận vào viện trong tình trạng rất nặng, liệt tay chân, mất trí tuệ và ngôn ngữ mất hoàn toàn, các giác quan không phản ứng với ánh sáng, tiếng động, châm cứu đau. Khi làm điện não đồ thì sóng rất yếu gần như não không có hoạt động.
Hoi phuc ky dieu cua be trai duoi nuoc "mang an" song thuc vat-Hinh-2
Bé Thuận cũng bác sĩ tập luyện. 
Sau hai đợt châm cứu (mỗi đợt 1 – 1,5 tháng), bệnh nhi đã đi lại chập chững. Hết 4 đợt châm cứu, bé đã có thể đi lại được. Hiện nay, bệnh nhân đã đi lại bình thường, cầm nắm được đồ vật. Bệnh nhi đã biết giao tiếp và có những lúc muốn nói nhưng chưa nói được.
“Chúng tôi đang hi vọng sau một vài đợt điều trị ngôn ngữ của cháu có thể phục hồi được. Cháu giao tiếp, hiểu biết, nhận thức được thì rất tốt cho cuộc sống sau này", bác sĩ Tâm nói.
Theo bác sĩ Tâm, bệnh nhi Thuận có được kết quả hồi phục như ngày hôm nay không chỉ nhờ vào sự giúp đỡ của bác sĩ mà còn là sự kiên trì của ông bà bé Thuận. Hai ông bà chưa bao giờ nghĩ tới việc bỏ cuộc. Dù gia đình khó khăn nhưng vẫn luôn cố gắng điều trị cho cháu khỏi bệnh.
Theo Ngọc Minh/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)