Hít bóng cười, cô gái trẻ tổn thương não, liệt nửa người

Google News

Các bác sĩ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang cấp cứu cô gái trẻ nhập viện vì liệt nửa người dưới do tác động của việc lạm dụng bóng cười.

Bệnh nhân là N.H.N (26 tuổi, Sơn La) đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai. N. cho biết cô sử dụng bóng cười (khí N20) lần đầu tiên vào năm 2018, khi tham gia một buổi liên hoan cùng nhóm bạn cũ. Sau vài lần hít bóng, tần suất tăng dần lên khiến N. rơi vào cơn nghiện lúc nào không hay.
Khoảng 1 năm trở lại đây, N. hít nhiều và thường xuyên hơn. N. và bạn bè thường tập trung 5 – 6 người chơi thâu đêm. Ngày nào ít thì hít khoảng 10 quả bóng cười, còn ngày nhiều thì… không kể hết.
N. cho biết cô và bạn bè thường tự mua bình về bơm, mỗi đêm dùng từ 4 – 5 bình.
Theo N. mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, buồn chán, việc hít bóng cười khiến cô cảm thấy vui vẻ, phấn chấn hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian, N. nhận ra, bóng cười không khác gì heroin. Nếu không hít bóng đều đặn, đúng giờ thì cơ thể sẽ co giật, tím tái, toát mồ hôi hột và chân tay bủn rủn.
Hit bong cuoi, co gai tre ton thuong nao, liet nua nguoi
Ảnh minh họa. 
Cách đây hơn 1 tháng, nhận thấy độ nguy hiểm của khí N20, N. quyết định “cai bóng”. Chỉ 10 ngày sau đó, cô gái trẻ bắt đầu có cảm giác mệt mỏi, chán ăn và sốt nhẹ. Dù vậy, N. hoàn toàn không nghĩ đây là ảnh hưởng của bóng cười gây ra.
Sau đó N. đi lại không vững, chân mềm nên liên tục loạng choạng và té ngã. N. đến bệnh viện khám nhưng bác sĩ không tìm ra nguyên nhân.
Các bác sĩ chỉ chẩn đoán bị trào ngược dạ dày và thiếu máu lên não, cho truyền thải độc tại nhà nhưng không cải thiện. Sau đó, em tiếp tục đi châm cứu khoảng chục ngày và kết quả chân tay mềm oặt. Nửa thân dưới liệt hẳn, không thể nhúc nhích.
Tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, N. được chẩn đoán “ngộ độc khí N20”. Khi nhập viện, bệnh nhân không thể đi lại dù có người dìu đỡ, ăn uống mất cảm giác, cơ thể mệt mỏi, tay tê bì.
Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khi chụp cộng hưởng từ cho bệnh nhân, kết quả hình ảnh cho thấy tổn thương não và tổn thương tủy sống rất đặc trưng của các ca ngộ độc khí N20. Những tổn thương này khiến bệnh nhân có biểu hiện rối loạn cảm giác và dẫn tới yếu cơ, liệt chi.
Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cũng thường xuyên cấp cứu các ca ngộ độc do bóng cười. Khí N20 gây ngộ độc cấp, khí này chiếm chỗ oxy trong phổi rất nhanh và mạnh. Người hít khí sẽ có cảm giác kích thích, hưng phấn nhưng có thể bị ức chế thần kinh, lơ mơ, thậm chí ngưng thở dẫn đến tử vong.
N20 cũng tác động tới hàng loạt các cơ quan khác của cơ thể như gây ức chế tủy xương khiến thiếu máu, làm giảm khả năng sinh sản ở nữ giới và dễ xảy thai...
Theo bác sĩ Nguyên, khí N20 rất giống với ma túy. N20 vốn được sử dụng an toàn trong lĩnh vực y tế (gây mê) hay công nghiệp thực phẩm (chất tạo bọt) chứ không phải sử dụng vì mục đích giải trí. Cách thức tác động trên cơ thể của N20 giống với heroin.
Khi nghiện bóng cười, bệnh nhân có xu hướng sử dụng tăng liều, lạm dụng thêm các chất gây nghiện khác, gây ra những tác hại nghiêm trọng đối với cơ thể.
Theo Khánh Chi/ Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)