Hiệu quả của vắc xin COVID-19 trước biến chủng Omicron "tàng hình"

Google News

BA.2, biến thể phụ của Omicron, có khả năng lây lan nhanh nhưng vắc xin vẫn có hiệu quả chống lại nguy cơ bệnh nặng ở người nhiễm biến chủng "tàng hình" này.

Theo VOX, trong số các biến thể phụ của Omicron, BA.2 (còn được gọi là Omicron "tàng hình", nhanh chóng chiếm ưu thế. "Khi chúng tôi xem xét BA.1 so với BA.2, chúng tôi thực sự nhận thấy rằng, về bản chất, BA.2 dễ lây truyền hơn", Frederik Plesner Lyngse, một nhà nghiên cứu tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch), cho biết.
Một nghiên cứu khác từ Anh cũng cho thấy khả năng lây nhiễm đáng kể của biến thể phụ BA.2.
Hieu qua cua vac xin COVID-19 truoc bien chung Omicron
Biến thể BA.2 có khả năng lây lan nhanh. Ảnh: DH.
Được biết, biến thể BA.2 đang lây lan trên 82 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Khi mắc BA.1 vẫn có khả năng tái nhiễm BA.2 ở phần lớn những người trẻ tuổi, chưa được tiêm chủng.
Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân khiến BA.2 lây truyền nhanh. Họ nghi ngờ các đột biến trong BA.2 nằm trong các phần của virus mà hệ thống miễn dịch thường thích nhắm đến, vì vậy, những thay đổi ngụy trang các vùng đó có thể cho phép mầm bệnh thoát khỏi sự phát hiện.
Vậy vắc xin ngừa COVID-19 có tác dụng trước biến thể BA.2 hay không?
Theo VOX, vắc xin vẫn có tác dụng làm giảm sự lây lan của BA.2 và giảm tỷ lệ bệnh nặng. BA.2 lây lan nhiều nhất ở những người không được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.
Medscape dẫn một nghiên cứu khẳng định không có dấu hiệu cho thấy hiệu quả của vắc xin trước BA.2 giảm so với BA.1. Hai tuần sau tiêm mũi 3, hoặc mũi tăng cường, hiệu quả của vắc xin trước biến thể BA.2 là 67%.
Tờ TIME nhấn mạnh, hiện tại, bằng chứng cho thấy rằng vắc xin tạo ra khả năng miễn dịch trước mọi biến chủng của SARS-CoV-2. Tuy vậy, hiệu quả bảo vệ của vắc xin giảm dần theo thời gian.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

>> xem thêm

Bình luận(0)