Hai bộ phận trên cơ thể bị “ngứa ngáy”, đừng lầm tưởng là dị ứng

Google News

Gan là “ngũ tạng lục phủ đầu tiên”, không chỉ có chức năng tổng hợp, bài tiết, chuyển hóa mà còn có chức năng giải độc rất quan trọng đối với cơ thể con người.

Tuy nhiên, gan cũng được biết đến là cơ quan “không đau” với những bất thường sẽ không có cảm giác đặc biệt rõ ràng. Vì vậy, muốn bảo vệ sức khỏe lá gan hiệu quả, bạn nên có thói quen ăn uống, sinh hoạt tốt, đồng thời quan tâm nhiều hơn đến những hiện tượng bất thường trong cơ thể, hoặc có thể nhanh chóng phát hiện các bệnh lý về gan.

Hai bo phan tren co the bi “ngua ngay”, dung lam tuong la di ung

Đừng nhầm “ngứa ngáy” ở 2 bộ phận trên cơ thể là dấu hiệu dị ứng hay ung thư gan, hãy cảnh giác:

1. Ngứa da

Người ta thường cho rằng ngứa da là do dị ứng hoặc muỗi đốt, nhưng nếu ngứa xuất hiện đột ngột trong một khoảng thời gian, hoặc đó là dấu hiệu trước ung thư gan thì bạn nên chú ý.

Sau khi mắc bệnh gan, khả năng trao đổi chất của cơ thể sẽ bị suy yếu đến một mức độ nhất định, dịch mật không thể thuận lợi đưa đến đường tiêu hóa để hỗ trợ tiêu hóa. Khi mật dư thừa được lắng đọng trong túi mật, một số mật sẽ đi vào máu và khi máu lưu thông khắp cơ thể, muối mật trong mật sẽ nhân cơ hội tích tụ dưới da, kích thích các đầu dây thần kinh và gây ngứa không rõ nguyên nhân.

Hai bo phan tren co the bi “ngua ngay”, dung lam tuong la di ung-Hinh-2

2. Ngứa mắt

Đôi mắt là bộ phận dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể. Sử dụng mắt trong thời gian dài mà không chú ý nghỉ ngơi sẽ khiến mắt bị khô và ngứa, tuy nhiên nếu sử dụng bình thường mà mắt vẫn có biểu hiện bất thường, hoặc ung thư gan.

Sau khi gan gặp vấn đề, khả năng dự trữ máu sẽ giảm, dẫn đến máu gan không đủ, mắt không được máu nuôi dưỡng, mắt khô và ngứa.

Hai bo phan tren co the bi “ngua ngay”, dung lam tuong la di ung-Hinh-3

Vì sao ung thư gan ngày càng nhiều? Bác sĩ nói thẳng: Ba loại thực phẩm này hại gan rất nhiều, nên tránh ăn càng sớm càng tốt:

1. Thực phẩm bị mốc

Thực phẩm bị mốc không chỉ là nơi tập trung của một số lượng lớn vi khuẩn và nấm mà còn chứa aflatoxin, một chất gây ung thư mạnh. Nếu bạn bắt gặp thức ăn này, đừng miễn cưỡng vứt bỏ nó. Cắt bỏ những phần bị mốc và chuyển sang phần còn lại. Điều này đặt ra một rủi ro nghiêm trọng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn 1 mg aflatoxin có thể dẫn đến chết hàng loạt tế bào gan và bệnh gan. Vì sức khỏe, chúng ta phải chú ý vứt bỏ thực phẩm bị mốc càng sớm càng tốt.

Hai bo phan tren co the bi “ngua ngay”, dung lam tuong la di ung-Hinh-4

2. Mộc nhĩ ngâm quá lâu

Các loại nấm, mộc nhĩ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và cũng là một loại thực phẩm mà mọi người thường ăn. Tuy nhiên, loại thực phẩm này cần chú ý đến cách ăn. Chế độ ăn uống không đúng cách sẽ biến nó thành “vũ khí làm hại gan”.

Chẳng hạn như các loại mộc nhĩ thông thường, hầu hết các gia đình đều mua mộc nhĩ loại khô về ngâm trước khi ăn. Tuy nhiên, nếu thời gian ngâm quá lâu, rất dễ bị vi khuẩn trong không khí ô nhiễm và sinh ra chất độc hại là axit men. Chất này một khi đi vào cơ thể con người sẽ gây tổn thương lớn cho gan, gây ra hàng loạt tổn thương ở tế bào gan, hoại tử nặng còn có thể dẫn đến ung thư gan.

Hai bo phan tren co the bi “ngua ngay”, dung lam tuong la di ung-Hinh-5

3. Đồ uống có cồn

Rượu bia là thức uống cần thiết trong các dịp xã giao nhưng nếu không kiểm soát được lượng rượu bia uống vào cũng sẽ gây ra những tổn hại lớn cho gan.

Gan là nơi chuyển hóa rượu chính. 90% lượng rượu tiêu thụ chỉ có thể được phân hủy và chuyển hóa với sự trợ giúp của gan. Nếu uống rượu bia thường xuyên có thể khiến gan bị quá tải, ảnh hưởng đến chức năng gan. Ngoài ra, thành phần chính của rượu là ethanol. Sau khi xâm nhập vào cơ thể con người và bị phân hủy, acetaldehyde sẽ được hình thành, có thể gây tổn thương tế bào gan và khiến gan nhanh chóng bị bệnh.

Điều quan trọng nhất là phải bồi bổ gan càng sớm càng tốt và ngăn chặn kịp thời. Nên làm tốt hai việc này:

1. Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục rất có lợi cho cơ thể. Tập thể dục thường xuyên không chỉ có thể thúc đẩy lưu thông máu mà còn làm cho rác thải ra khỏi cơ thể, nhanh chóng loại bỏ độc tố, giảm lắng đọng và nâng cao khả năng chống lại các chất có hại của gan, giảm nguy cơ mắc bệnh gan.

Tốt nhất nên tập thể dục một giờ mỗi ngày và chọn các bài tập aerobic phù hợp với bản thân như chạy bộ, yoga,... Cường độ tập thấp, có thể nhanh chóng tiêu hao mỡ thừa, có tác dụng duy trì sức khỏe tốt trên gan.

Hai bo phan tren co the bi “ngua ngay”, dung lam tuong la di ung-Hinh-6

2. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và ít ăn đồ dầu mỡ

Tục ngữ nói: Bệnh tật gì cũng có, hình thành thói quen ăn uống khoa học sẽ có lợi ích rất lớn cho cơ thể.

Thông thường, chúng ta nên đảm bảo một lượng cân bằng các chất dinh dưỡng khác nhau. Không kén ăn, không ăn quá nhiều dầu mỡ, cố gắng ăn nhiều rau. Rau chứa nhiều xenlulô, có thể giúp cơ thể tiêu hóa và bài tiết chất béo và rác thải trong cơ thể, giảm bớt gánh nặng cho gan, giúp gan luôn hoạt động.

Theo Minh Thành /Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)