Hà Nội mỗi tuần có khoảng 3.000 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết

Google News

Việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội còn nhiều khó khăn.

Sáng 12/8, thành phố Hà Nội ra quân Chiến dịch vệ sinh môi trường, tìm diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi diện rộng để “hạ hỏa” dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh.
Ha Noi moi tuan co khoang 3.000 benh nhan mac sot xuat huyet
 Đoàn kiểm tra giám sát việc phun hóa chất diệt muỗi tại phường Quang Trung, quận Hà Đông.
Từ sáng sớm nay, xe ô tô gắn loa phóng thanh của phường Quang Trung, quận Hà Đông đã đi trên các trục đường vận động người dân tổng vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.
Tại tổ dân phố 13, lực lượng xung kích và tổ giám sát phun hóa chất có 14 người, với 2 máy phun đeo vai, trong đó có 1 máy xã hội hóa, tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại các hộ dân.
Ông Đặng Dũng, Tổ trưởng tổ dân phố 13 cho biết, khu vực này đã có 9 bệnh nhân sốt xuất huyết nhưng hôm nay mới là lần thứ 2 phun hóa chất diệt muỗi: “Đợt phun hóa chất trước cách đây một tháng rồi, nhưng chất lượng phun hạn chế nên bà con phản đối, cho rằng chất lượng thuốc không tốt. Nhiều người đề nghị phun cả phía ngoài đường. Như mọi lần người ta không phun ngoài đường cho đâu, nhưng hôm nay không biết vào chiến dịch thế nào, nhưng nếu được phun hóa chất diệt muỗi cả ngoài đường, khu vực công cộng thì tốt”.
Ha Noi moi tuan co khoang 3.000 benh nhan mac sot xuat huyet-Hinh-2
 Đoàn kiểm tra giám sát tại Bệnh viện Hà Đông và hỏi thăm bệnh nhân.
Cũng có những người dân phản ánh việc tuyên truyền và huy động lực lượng vào cuộc diệt muỗi, bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết chưa được chính quyền địa phương quan tâm đúng mức. Một người dân ở số nhà 14 cụm 5, tổ 12, phường Quang Trung, quận Hà Đông phản ánh với Đoàn kiểm tra của thành phố: “Không thấy ai đến tuyên truyền gì, người ta chẳng phổ biến gì về phòng chống sốt xuất huyết. Đấy là tôi nói rất khách quan. Toàn do gia đình tôi tự phòng thôi”.
Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại phường Quang Trung và Bệnh viện đa khoa Hà Đông, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chứng kiến việc triển khai các biện pháp phun hóa chất diệt muỗi còn gặp nhiều khó khăn. Có quá nhiều dụng cụ chứa nước hoặc đọng nước có ổ bọ gậy trong nhà dân. Ngay tại cụm 5, tổ 12, phường Quang Trung có 2 nhà dân khóa cửa đi vắng nhiều ngày, bên trong cây cối um tùm, nhiều muỗi và các ổ bọ gậy.
Ha Noi moi tuan co khoang 3.000 benh nhan mac sot xuat huyet-Hinh-3
 Nhà 14 cụm 5, Tổ dân phố 12 nhiều lớp cửa khóa, đi vắng nhiều ngày, lực lượng chức năng không thể vào phun hóa chất được.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, thành phố sẽ chỉ đạo duy trì việc phun hóa chất thường xuyên: “Trước hết là vận động từng hộ gia đình, từng người dân diệt loăng quăng bọ gậy trong nhà mình, kiểm tra tất cả các vật dụng trong nhà, không để nước đọng, muỗi sinh sản vào đó. Đối với nơi công cộng, huy động tổ xung kích của các đơn vị của tổ dân phố, phường, xã, thành lập các tổ xung kích vào cuộc, để từ nay đến 17/8, đợt 1 của chiến dịch, 100% hộ gia đình và các nơi công cộng xử lý không để bọ gậy phát triển. Với cơ chế 1 tuần muỗi sinh sản và nở 1 lần thì đợt 2 sẽ thực hiện vào tuần sau, phun liên tục từ nay đến 15/9”.
Quận Hà Đông là 1 trong những địa phương có dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh, sau quận Đống Đa và Hoàng Mai. Từ đầu năm đến nay, tại quận này có 938 bệnh nhân sốt xuất huyết. Trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện gần 14.000 ca mắc, với 7 trường hợp tử vong. Trung bình mỗi tuần, toàn thành phố phát hiện gần 3.000 bệnh nhân sốt xuất huyết. Số ca bệnh đang có xu hướng gia tăng làm quá tải các khoa Truyền nhiễm và các bệnh viện đầu ngành.
Theo Văn Hải/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)