Giật mình 4 món trên mâm cơm ngày Tết phá hủy ADN

Google News

4 món ăn ngày Tết này nếu ăn quá nhiều có thể sẽ làm ADN bị tổn thương, tạo ra các tế bào ác tính, dẫn đến bệnh ung thư.

Mâm cơm ngày Tết có rất nhiều các loại thực phẩm khác nhau, song có những món nếu ăn quá nhiều có thể sẽ làm ADN bị tổn thương, tạo ra các tế bào ác tính, dẫn đến bệnh ung thư, đồng thời gây tăng kháng insulin và tạo tiền đề cho bệnh tiểu đường phát triển.
1. Đồ chiên rán
Các món ăn chiên rán vốn rất hấp dẫn, thơm ngon nhưng chưa bao giờ là tốt cho sức khỏe. Theo các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Harvard (Mỹ), phụ nữ ăn đồ chiên mỗi ngày sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc tiểu đường khi mang thai, người bình thường ăn đồ chiên rán nhiều chất béo, muối và calo cũng dễ tăng huyết áp, béo phì, mỡ máu.
Giat minh 4 mon tren mam com ngay Tet pha huy ADN
Ảnh minh họa.  
Chưa hết, khi thực phẩm bị chiên, chất béo sẽ được làm nóng gây ra phản ứng oxy hóa chất béo. Điều này sẽ tạo nên chất benzopyrene có khả năng gây ung thư mạnh khi tiếp xúc, làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày và ung thư đường ruột.
2. Các loại thịt chế biến sẵn
Hầu như các loại thịt chế biến sẵn như lạp xưởng, thịt nguội, xúc xích, đồ hun khói… đều chứa nhiều chất bảo quản – một trong những tác nhân gây nên bệnh ung thư. Chưa kể loại thực phẩm này còn chứa quá nhiều nitrite và nitrat, khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ bị biến thành nitrosamine làm tăng nguy cơ mắc ung thư.
Giat minh 4 mon tren mam com ngay Tet pha huy ADN-Hinh-2
 Ảnh minh họa.
Theo Samantha Cassetty - chuyên gia dinh dưỡng có phòng khám tại New York (Mỹ), các loại thịt đã qua chế biến đều chứa cực nhiều chất béo bão hòa. Nếu ăn quá nhiều sẽ làm cơ thể tăng cân, tích mỡ và gây viêm nhiễm tế bào. Tốt nhất bạn nên hạn chế hoặc chỉ ăn khoảng 2-3 lần/tuần để đảm bảo sức khỏe.
3. Các loại đồ ngọt
Các loại thực phẩm chứa quá nhiều đường có thể gây viêm nhiễm cực mạnh. Theo Velonda Anderson – chuyên gia dinh dưỡng tại Sweetpotatodelights chia sẻ, đường sẽ kích thích sản xuất axit béo trong gan của bạn. Thời điểm cơ thể tiêu hóa loại axit này có thể tạo thành các hợp chất, kích hoạt quá trình viêm nhiễm DNA.
Giat minh 4 mon tren mam com ngay Tet pha huy ADN-Hinh-3
 Ảnh minh họa. 
Bên cạnh đó, khi ăn đồ ngọt thì đường hấp thu vào máu rất nhanh, khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột và tuyến tụy phải hoạt động tích cực hơn để giải phóng insulin giúp hạ đường huyết, từ đó dẫn đến suy giảm chức năng tuyến tụy, khiến cơ thể tích trữ tế bào mỡ và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh tiểu đường.
Một nghiên cứu thực hiện trên hơn 430.000 người còn cho thấy, việc ăn quá nhiều đường có liên hệ với tình trạng tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư màng phổi và ung thư ruột non…Vì vậy, Tết nhất nhiều đồ ngọt, bạn cũng nên ăn vừa phải thôi nhé.
4. Nước ngọt, nước có gas
Những loại nước ngọt thơm ngon, quen thuộc với mọi nhà, có mặt tại mọi bàn tiệc dịp lễ, Tết cũng là tác nhân gây viêm nhiễm, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Cụ thể, các loại nước này chứa nhiều fructose, glucose và sucrose có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường của cơ thể, từ đó gây viêm nhiễm tế bào và tác động xấu tới sức khỏe.
Giat minh 4 mon tren mam com ngay Tet pha huy ADN-Hinh-4
Ảnh minh họa.  
Mặt khác, nhiều loại nước ngọt sẽ làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể, dẫn đến viêm và kháng insulin tạo tiền đề cho bệnh béo phì, tiểu đường và ung thư. Theo nghiên cứu từ trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), những người uống ít nhất 1 ly nước ngọt/ngày có nguy cơ ung thư gan cao hơn 73% so với người uống 3 ly/tháng.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sa ke (Nguồn video: Vui sống mỗi ngày) 

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)