Dược phẩm Đại Nam nhập thuốc kém chất lượng: Bệnh thêm bệnh?

Google News

(Kiến Thức) - Những loại thuốc kháng sinh phổ rộng như thuốc Ceferaxim 125 kém chất lượng của Công ty Dược Phẩm Đại Nam có thể có những ảnh hưởng xấu tới việc chữa trị bệnh. 

Thời gian gần đây, liên tiếp nhiều loại thuốc bị yêu cầu đình chỉ, thu hồi vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng như: Viên nén bao phim Ampodox-200 do công ty Cổ phần VN Pharma, hỗn dịch uống Philtadol (Cefpodoxim 100mg), Viên nén Cocilone xuất xứ Ấn Độ, do Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây nhập khẩu, hay Dược phẩm Đại Nam nhập khẩu thuốc kém chất lượng Ceferaxim 125.
Trong danh sách những thuốc bị thu hồi phần lớn là do thuốc có vấn đề liên quan đến chỉ tiêu độ hòa tan. Đơn cử như thuốc Ceferaxim 125 (Cefuroxime 125mg), số lô: 173316001, HD: 05/01/2018, SĐK: VN-11733-11 do Công ty Vintanova Pharma Pvt Ltd (India) sản xuất, do Công ty Cổ phần Dược Đại Nam nhập khẩu có chỉ tiêu độ hòa tan không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Duoc pham Dai Nam nhap thuoc kem chat luong: Benh them benh?
 Thuốc không đạt tiêu chuẩn hòa tan ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào?
Ceferaxim 125 được biết đến là loại thuốc kháng sinh bán tổng hợp phổ rộng được dùng khá phổ biến. Thuốc được dùng để điều trị nhiễm khuẩn thể nhẹ đến vừa ở đường hô hấp dưới, viêm tai giữa và viêm xoang tái phát, viêm amiđan và viêm họng tái phát do vi khuẩn nhạy cảm gây ra.
Theo các chuyên gia, thuốc Ceferaxim 125 của Dược phẩm Đại Nam nhập khẩu và những loại thuốc có chỉ tiêu độ hòa tan không đạt yêu cầu chất lượng sẽ có tác động xấu tới việc chữa trị bệnh.
Trao đổi với Kiến Thức, một chuyên gia của Khoa Bào chế, Đại học Dược Hà Nội thông tin: "Thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan về bản chất chỉ ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ thuốc, không gây phản ứng phụ nguy hiểm nào cho người bệnh.
Tuy nhiên với những loại thuốc kháng sinh phổ rộng hoặc như thuốc Ceferaxim 125 của Công ty Dược Phẩm Đại Nam, nếu chỉ tiêu độ hòa tan thuốc rất kém và không đạt yêu cầu chất lượng thì việc hòa tan thuốc, hấp thụ thuốc của người bệnh không tốt, có thể có những ảnh hưởng rất xấu tới việc chữa trị bệnh. Người bệnh có thể hấp thụ không đủ lượng thuốc yêu cầu làm giảm hiệu quả chữa bệnh, dễ dẫn tới nhờn thuốc, khiến việc chữa trị bệnh phức tạp, kéo dài và khó khăn hơn".
Nói về tác hại của thuốc có chỉ tiêu độ hòa tan không đạt, PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cho biết: "Một loại thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan của thuốc tức là nói tới khả năng hòa tan của loại thuốc đó trong dạ dày con người, khi uống vào cơ thể.
Chỉ tiêu độ hòa tan của thuốc không đạt, ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ thuốc của người bệnh. Nếu người bệnh mua và uống phải loại thuốc có chỉ tiêu độ hòa tan không đảm bảo yêu cầu chất lượng, sẽ làm giảm hiệu quả sử dụng thuốc, giảm và ảnh hưởng tới hiệu quả chữa trị bệnh.Vì thế người bệnh không nên mua và sử dụng loại thuốc, lô thuốc có chỉ số hòa tan không đạt".
Mời các bạn xem video clip: Thu hồi nhiều loại thuốc kém chất lượng.
Thu Nguyên

Bình luận(0)