Dùng kem bôi ngoài da, bé 5 tháng phù mặt, đầu to bất thường

Google News

 Sử dụng kem bôi ngoài da, bé gái 5 tháng tuổi tại Trung Quốc được nhận định mắc Hội chứng giả Cushing với biểu hiện phù mặt, đầu to bất thường.

The Paper ngày 7/1 đưa tin, mạng xã hội Trung Quốc xôn xao với trường hợp một bé gái 5 tháng tuổi xuất hiện tình trạng tăng cân quá mức, tóc mọc nhiều, phù mặt. Được biết, cha mẹ bé trước đó có mua “kem kháng khuẩn đặc trị đa tác dụng Yifulin” cho bé dùng bôi ngoài da ở nhà.
Tối 9/1, sau khi thăm khám, cha bé gái đưa ra giấy tờ khẳng định các bác sĩ chẩn đoán bé mắc Hội chứng giả Cushing.
Ở đó, Hội chứng giả Cushing (Cushing do thuốc) là hậu quả của tình trạng lạm dụng thuốc corticoid kéo dài không kiểm soát. Bệnh có khả năng biến chứng nặng như suy thượng thận cấp, suy kiệt rối loạn điện giải, nhiễm trùng cơ hội...
Dung kem boi ngoai da, be 5 thang phu mat, dau to bat thuong
 Lọ kem bôi ngoài da bé gái dùng có hàm lượng hormone clobetasol propionate 31,1mg/kg - tương đương hàm lượng trong thuốc đặc trị. Ảnh: Shangyou. 
Kết quả phân tích lọ kem bôi ngoài da gia đình sử dụng cho bé cũng cho thấy, hàm lượng hormone clobetasol propionate trong lọ là 31,1mg/kg.
Nói về vụ việc, giáo sư Feng Yongqiang, Phó giám đốc Trung tâm Thẩm mỹ Laser – Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ thuộc Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc cho biết, “clobetasol propionate” có trong kem là một glucocorticoid tại chỗ siêu mạnh. Khi tiếp xúc với da, nó thúc đẩy co mạch nên nhanh chóng cải thiện tình trạng viêm da ở trẻ sơ sinh.
Với đặc điểm da mỏng, glucocorticoid  rất dễ để hấp thụ qua da trẻ. Việc hấp thụ lượng lớn glucocorticoid lâu ngày khiến quá trình chuyển hóa mỡ, nước và muối trong cơ thể bé trở nên bất thường. Điều này giải thích vì sao bé gái 5 tháng có hiện tượng phù mặt, tóc mọc dày. Glucocorticoid nồng độ cao rất nguy hiểm. Glucocorticoid cao thậm chí khiến việc phát dục tuổi trưởng thành cũng khó có thể bình thường được.
Giải thích về hàm lượng hormone 31,1mg/kg, giáo sư Feng cho biết, hàm lượng này tương đương với 0,03% nồng độ thuốc. Ngay cả các loại thuốc được dùng ngoài da ở bệnh viện cũng không quá 0,05%. Những loại thuốc này tùy trường hợp mới sử dụng. Khi triệu chứng cải thiện, các bác sĩ sẽ cho dừng. Bé gái sử dụng kem hàng ngày với hàm lượng hormone tương đương với nồng độ tiêu chuẩn trong thuốc nên dẫn tới tình trạng không mong muốn.
Từ trường hợp đau lòng trên, giáo sư Feng khuyên các bậc phụ huynh khi chọn sản phẩm chăm sóc da cho bé cần hết sức thận trọng. Nên lựa chọn sản phẩm từ những thương hiệu uy tín, được khẳng định an toàn cho bé.
Định Tâm (Theo Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)