Đã xác định chính xác thành phần cấu tạo của... phân người

Google News

(Kiến Thức) - Một thứ rất quen thuộc với con người nhưng phải đến tận mới đây các nhà khoa học mới xác định được chính xác thành phần cấu tạo của phân người.

Tất cả các loại động vật sống đều thải ra phân, bằng cách này hay cách khác. Mặc dù thứ tạp chất bốc mùi này đã quá quen thuộc với tất cả chúng ta nhưng tới tận mới đây, các nhà khoa học mới xác định chính xác được thành phần cấu tạo của phân. Việc này có ý nghĩa quan trọng hơn bạn tưởng, biết được thành phần cấu tạo chính xác sẽ giúp ta có thể tìm ra các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa và có một bước tiến dài trong các phương pháp xét nghiệm phân.
Theo nghiên cứu mới được công bố vào hồi đầu tuần của nhóm các nhà hóa-sinh học tới từ Trường Đại học Vanderbilt, Mỹ thì họ đã mất rất nhiều thời gian để xác định được chính xác thành phần cấu tạo của phân. Sở dĩ gặp phải khó khăn như vậy là do tùy thuộc vào việc mẫu thử là phân của ai và trước đó người đấy đã ăn gì mà các thành phần cấu tạo sẽ khác nhau. "Việc phân biệt các chất hóa học có trong phân do thức ăn chúng ta ăn vào hay do cơ thể ta tiết ra thực sự là rất khó khăn vì các mẫu thử không có tính ổn định cao, chúng tôi không thể biết mẫu thử của mình có phải là một mẫu phân tiêu chuẩn hay không", Nhà sinh vật học Seth Bordenstein, một thành viên của nhóm nghiên cứu chia sẻ.
Da xac dinh chinh xac thanh phan cau tao cua... phan nguoi
Một công trình khoa học nghe có vẻ khôi hài nhưng có ý nghĩa rất lớn. 
Mặc dù vậy, sau gần một năm vất vả với hàng nghìn mẫu vật được đóng góp bởi chính những nhà khoa học tham gia dự án, kết quả đã rất khả quan. Báo cáo cho thấy, ngoại trừ những tạp chất được cấu thành từ thức ăn mà ta ăn vào thì trong thành phần cấu tạo của phân bao gồm có nước, các hợp chất lưu huỳnh và tập hợp các loại vi khuẩn. Tùy theo từng chế độ ăn và cơ địa mà lượng nước có trong phân có nhiều hay ít, các hợp chất lưu huỳnh chính là thứ làm cho phân có mùi khó ngửi và ở mỗi người, tỉ lệ của hợp chất này sẽ chiếm khoảng từ 10 đến 15%. Nhưng quan trọng nhất là số lượng vi khuẩn có trong phân, trung bình có khoảng 100 tỉ vi khuẩn trên mỗi 1 gram phân, việc số lượng vi khuẩn quá ít hay quá nhiều và sự xuất hiện của các loại vi khuẩn lạ có thể giúp ta chuẩn đoán được các vấn đề liên quan đến đường ruột của bệnh nhân.
"Thực sự không thoải mái chút nào khi hàng ngày bạn phải làm việc với phân của đồng nghiệp, nhưng những kết quả mang lại sẽ là cơ sở cho những nghiên cứu sau này của chúng tôi"-Seth Bordenstein chia sẻ.
Video quá trình thức ăn biến thành phân qua hệ tiếu hóa (nguồn youtube)
Tuấn Anh

Bình luận(0)