Chuyện kể của người hùng vượt lũ xiết chặn 2 tàu trôi trên sông

Google News

Nghe tin có 2 tàu lớn vô chủ trôi trên sông Hồng, anh Nguyễn Quốc Đại, anh Vũ Văn Biên và anh Vũ Văn Tuyên dùng chiếc thuyền nhỏ ngược dòng nước lũ truy tìm, đưa 2 tàu vào bờ.

Người hùng vượt lũ xiết và "cú nhảy định mệnh"
Kể với phóng viên Dân Việt, anh Đại cho hay, đây có lẽ là cái duyên. Khoảng hơn 20 giờ ngày 9/9, tôi được người bạn nhờ ra sông cột lại neo một tàu cát đang có nguy cơ bị đứt cáp. Khi tới khu vực bờ sông thì gặp 2 cán bộ công an đang có mặt tại đây thông báo về sự việc.
2 chiếc tàu vô chủ rất lớn, có thể gây hư hại nặng cho cầu đường sắt và gãy cầu đường bộ Phố Lu. Không suy nghĩ nhiều, tôi và hai người trong thôn là anh Vũ Văn Biên và anh Vũ Văn Tuyên quyết định nhận nhiệm vụ. Chúng tôi đã bàn và thống nhất phương án dùng một thuyền cỡ nhỏ vượt lũ, chạy ngược dòng sông Hồng để truy tìm hai tàu trôi dạt.
Chuyen ke cua nguoi hung vuot lu xiet chan 2 tau troi tren song
Người hùng Nguyễn Quốc Đại. Ảnh: CTV
Đến khu vực cầu My (địa giới giáp ranh xã Thái Niên và thị trấn Phố Lu), chúng tôi phát hiện 2 con tàu với những khối sắt thép đen sì đang lao phăng phăng theo dòng nước lũ. Không quản nguy hiểm, tôi hét to với anh Biên và anh Tuyên là quay mũi thuyền, cố gắng tiếp cận gần nhất tàu trôi dạt để mình nhảy qua đó.
Do hai tàu quá lớn, thuyền của anh Đại nhỏ nên nếu áp sát quá gần có thể bị hất văng, vậy là chỉ còn một cách "tới gần rồi nhảy sang", anh Đại quả quyết.
Giữa đêm tối, "cú nhảy định mệnh" của anh Đại đã thành công. Kiểm tra nhanh cả hai tàu đang được neo chặt vào nhau, anh Đại phát hiện trên tàu không một bóng người, thậm chí là nó có thể đã bị bỏ hoang phế lâu ngày bởi có nhiều cỏ dại mọc trên đó.
Chuyen ke cua nguoi hung vuot lu xiet chan 2 tau troi tren song-Hinh-2
Một "đồng đội" của người hùng Nguyễn Quốc Đại. Ảnh: CTV
Làm thế nào để điều khiển được hai khối sắt giữa dòng nước lũ để không đâm va vào mố 2 cầu Phố Lu là câu hỏi được anh Đại băn khoăn nhất. Vốn có công việc chính là lái xe ô tô cho công trình, cộng thêm kinh nghiệm sông nước, hiểu biết về máy móc, tàu bè nên ít phút sau anh Đại đã khởi động được 1 trong 2 chiếc tàu trôi dạt nổ máy.
Làm chủ được phương tiện, anh Đại điều khiển tàu chậm lại để anh Biên và anh Tuyên cùng lên tàu hỗ trợ mình vượt qua gầm 2 cầu Phố Lu an toàn. "Đêm tối, cũng chưa bao giờ lái loại tàu to như thế, mà lại 2 tàu dính vào nhau giữa dòng nước lũ cuồn cuộn. Ban đầu, tôi cũng lóng ngóng, run run nhưng rồi tôi tự nhủ phải bình tĩnh, tập trung, cuối cùng tôi và "đồng đội" cũng đưa được nó vào bờ", anh Đại bồi hồi nhớ lại.
Người hùng vượt lũ xiết chặn tàu vô chủ
Đến khoảng hơn 23 giờ, sau 2 tiếng vật lộn với hai tàu lớn trôi dạt, cuối cùng anh Đại và anh Biên, anh Tuyên – những người hùng đã thắng dòng nước lũ cuồn cuộn chảy xiết trên sông Hồng để lai dắt, điều khiển phương tiện vượt hai cầu an toàn, đưa chúng vào bờ tại thôn An Thắng, xã Sơn Hà.
Chuyen ke cua nguoi hung vuot lu xiet chan 2 tau troi tren song-Hinh-3
Những khối sắt đen sì, hoen rỉ trên 2 con tàu cô chủ. Ảnh: CTV
Trước đó, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Lào Cai, tỉnh Yên Bái đã phát đi cảnh báo về sự nguy hiểm đối với công trình cầu vượt sông từ hai tàu cỡ lớn đang trôi dạt. Trong khi chưa có phương án tối ưu thì người hùng Nguyễn Quốc Đại và hai cộng sự đã vượt dòng nước lũ truy tìm, khống chế và điều khiển hai tàu vượt qua 2 gầm cầu, đưa chúng vào bờ an toàn.
Chia sẻ thêm với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng Công an huyện Bảo Thắng, Lào Cai cho hay, ngày 9/9, Công an huyện tiếp nhận thông tin về việc 2 tàu lớn cột chặt vào nhau đang trôi trên sông Hồng. Phương tiện này có thể tác động, gây hư hỏng cho công trình cầu qua sông. Ngay lập tức đơn vị đã triển khai các tổ công tác nắm tình hình và có phương án khống chế tàu trôi dạt, đảm bảo giao thông trên cầu đường sắt và cầu Phố Lu.
Chúng tôi đã huy động các lực lượng tại chỗ, vận động người có kinh nghiệm sông nước, điều khiển tàu thuyền tham gia tiếp cận, tìm cách neo giữ hai tàu trôi dạt. Đến khoảng 21 giờ ngày 9/9, anh Nguyễn Quốc Đại và 2 người đàn ông cùng thôn đã nhận tham gia tiếp cận 2 tàu vô chủ.
Chuyen ke cua nguoi hung vuot lu xiet chan 2 tau troi tren song-Hinh-4
Các lực lượng neo buộc tàu vào vị trí an toàn. Ảnh: CTV
"Hành động của anh Đại, anh Biên và anh Tuyên đã thể hiện tinh thần dũng cảm, xả thân vì cộng đồng... Để chủ động phòng ngừa, không để tàu trôi va đập vào các cầu khác và các công trình trên sông, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp cùng các thuyền viên, người đánh bắt cá có kinh nghiệm sử dụng dây thừng neo buộc tàu trên vào vị trí ổn định, bảo đảm an toàn", Thượng tá Nguyễn Thanh Bình chia sẻ.
Theo Tuấn Hùng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)