Chuyên gia chỉ ra các triệu chứng thường gặp của người mắc Covid-19

Google News

Ngoài biểu hiện ho, sốt, khó thở, bệnh nhân mắc Covid-19 còn gặp một số triệu chứng khác.

Theo Zing, Phó giáo sư, tiến sĩ Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ rằng virus tấn công trực tiếp tế bào phổi và niêm mạc (mắt, mũi họng, tiêu hóa) vào máu, tới các cơ quan, nội mạc mao mạch.

Khi ở trong máu, virus tấn công trực tiếp tế bào lympho. SARS-CoV-2 tấn công vào hầu hết cơ quan trong cơ thể. Do đó, ngoài biểu hiện ho, sốt, bệnh nhân mắc Covid-19 còn có thể gặp các triệu chứng như đau cơ, mệt mỏi, tiêu chảy.

Theo số liệu từ Cục Y tế Dự phòng đánh giá trên 240 bệnh nhân mắc Covid-19 trong đợt dịch mới bùng phát, có đến 71,31% người bệnh không có triệu chứng.

Số còn lại gặp các triệu chứng ho, sốt, khó thở... Cụ thể, triệu chứng sốt chiếm 28,31%); ho chiếm 21,02%; mệt mỏi, đau người chiếm 12,22%; rát họng 9,66%; khó thở/tức ngực 5,68% và sổ mũi 1,7%.

Qua phân thích số liệu nói trên, PGS Cường đánh giá triệu chứng sổ mũi chiến tỷ lệ nhỏ ở các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại Việt Nam. 

Các triệu chứng điển hình bệnh nhân Covid-19 ở Việt Nam thường gặp bao gồm sốt, ho, khó thở, mất khả năng ngửi.

Chuyen gia chi ra cac trieu chung thuong gap cua nguoi mac Covid-19

PGS Cường cũng cho biết thêm, bệnh nhân Covid-19 trên thế giới còn gặp các triệu chứng lâm sàng khác về tiêu hóa (như mất khứu giác, bụng chướng, đau bụng, tiêu chảy…) hoặc triệu chứng về thần kinh (nhồi máu não, viêm não, liệt). Có trường hợp bị suy gan, tổn thương thận, tổn thương da, chi khác…

Người nhiễm SARS-CoV-2 thường bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Do đó, những trường hợp nghi ngờ, có sốt hoặc viêm đường hô hấp cấp tính không lý giải được bằng nguyên nhân khác; có yếu tố dịch tễ, tiếp xúc gần với người bệnh Covid-19 cần được xét nghiệm để sàng lọc, tránh bỏ sót bệnh nhân.

Chuyen gia chi ra cac trieu chung thuong gap cua nguoi mac Covid-19-Hinh-2

Theo Sức khỏe & Đời sống, tính đến 6h ngày 4/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết Việt Nam có thêm 37 ca mắc SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Tất cả các ca bệnh mới đều là những công nhân khu công nghiệp thuộc TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, đã được cách ly, không có nguy cơ lây ra cộng đồng.

Đến nay Việt Nam đã ghi nhận 1948 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, 1461 bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)