Chữa viêm tai giữa bằng Đông y

Google News

(Kiến Thức) -  Cũng là viêm tai giữa nhưng mỗi giai đoạn tính chất và mức độ của bệnh không giống nhau nên cách thức trị liệu cũng có nhiều điểm khác biệt. 

Hỏi: Năm 2003, tôi bị viêm tai giữa, dùng nhiều kháng sinh nhưng không khỏi sau đó đọc báo thấy có bài thuốc trị viêm tai giữa gồm có 6 vị như ngải cứu, bông mã đề và 4 vị nữa mà tôi không nhớ. Bài thuốc chỉ dùng 5 thang, mỗi ngày 1 thang và tôi khỏi được 10 năm nay. Đến nay, bệnh viêm tai giữa của tôi tái phát, dùng kháng sinh đỡ nhưng không khỏi, mong tòa soạn giúp tôi bài thuốc chữa bằng Đông y nhất là được bài thuốc trên thì càng quý - Lê Hạnh (Thanh Hóa).
 Ảnh minh họa.
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Viêm tai giữa là bệnh thường gặp, dễ chuyển thành mạn tính và hay tái phát. Bài thuốc mà bạn sử dụng năm 2003 có thể là một bài thuốc gia truyền nên khó có thể biết được 4 vị còn thiếu là vị nào. Theo các sách vở, tài liệu mà chúng tôi có được, không có bài thuốc nào chữa viêm tai giữa mà lại sử dụng ngải cứu và bông mã đề. 
Lời khuyên tốt nhất lúc này là bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa về tai mũi họng để khám, xác định và chẩn đoán lại. Bởi vì cũng là viêm tai giữa nhưng mỗi giai đoạn tính chất và mức độ của bệnh không giống nhau nên cách thức trị liệu cũng có nhiều điểm khác biệt. 
Về điều trị, trước hết bạn nên sử dụng các biện pháp Tây y một cách bài bản. Với viêm tai giữa, nhất là khi bệnh tái phát và chuyển thành mạn tính, Đông y chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát. Và nếu muốn dùng thì tốt nhất là được các thầy thuốc Đông y bắt mạch và kê đơn theo nguyên tắc "biện chứng luận trị".
PV (ghi)

Bình luận(0)