Cậu bé suýt mù chỉ trong vài giây vì món đổ chơi nguy hiểm này

Google News

 Mua được con trỏ laser ở tiệm văn phòng phẩm, cậu bé 12 tuổi thích thú vô cùng. Cậu không ngờ món đồ nhỏ bé này lại có thể khiến mình suýt mù chỉ trong vài giây.

Sohu đưa tin, cậu bé 12 tuổi quê Chiết Giang mua được con trỏ laser ở tiệm văn phòng phẩm. Quá trình sử dụng, cậu bé phát hiện món đồ không chỉ phát ra ánh sáng mà còn có thể hiện thị các hình dạng khác nhau. Để có được hình ảnh sống động hơn, cậu bé đứng trước gương và lắc lư liên tục. Nhìn các đốm sáng liên tục thay đổi như chiếc kính vạn hoa, cậu bé tỏ ra thích thú.
Thế nhưng, tia laze qua gương, phản chiếu vào mắt khiến cậu cảm thấy khó chịu. Cứ nghĩ một lúc sau sẽ ổn nhưng qua 2 tiếng đồng hồ, cậu vẫn không thấy đỡ. Cậu thậm chí không đọc được dòng chữ trong vở bài tập. Các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn cũng bắt đầu xuất hiện. bố mẹ đưa đi khám, cậu bé được bác sĩ thông báo điểm vàng ở mắt bị tổn thương nghiêm trọng, thị lực giảm gần như mù.
Cau be suyt mu chi trong vai giay vi mon do choi nguy hiem nay
Hiệu ứng nhiệt của con trỏ laser có thể gây hại trực tiếp cho mắt và da. Ảnh minh họa.
Thực tế, điểm vàng không phải là một “điểm”. Nó nằm ở trung tâm võng mạc và chứa lượng lớn các tế bào thần kinh thị giác có thể nhận ra các tín hiệu quang học, đóng vai trò quan trọng của chức năng thị giác.
Phóng viên từng làm thí nghiệm nhỏ với con trỏ laser để tìm hiểu lý do chúng gây hại cho mắt. Kết quả thật bất ngờ, nó không chỉ đốt cháy que diêm nhanh chóng mà còn có thể làm xấp báo dày 6 trang bắt lửa trong vòng 10 giây.
Về mức độ nguy hiểm, năm 2016, cơ quan chức năng Trung Quốc từng cảnh báo con trỏ laser không phải là đồ chơi. Nó có nguy cơ gây mất an toàn cao. Hiệu ứng nhiệt của chúng có thể gây hại trực tiếp cho mắt và da.
Ngoài con trỏ laser, một sản phẩm khác cũng ảnh hưởng đến thị lực của trẻ là đèn led. Dữ liệu từ Cơ quan Y tế Pháp cho thấy, đèn led mạnh có thể gây ra hiện tượng “phân giải quang học”, làm rối loạn cấu trúc sinh lý tự nhiên của con người. Trẻ em dễ bị ảnh hưởng khi tiếp xúc lâu dài. Thậm chí có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho võng mạc không thể sữa chữa, giảm thị lực.
Do vậy, phụ huynh tuyệt đối không để trẻ nghịch tia laser – nhất là chiếu thẳng vào mắt. Không cho trẻ tiếp xúc với đèn led có ánh sáng mạnh trong thời gian dài.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)