Cặp song sinh dính liền Diệu Nhi-Trúc Nhi đã tỉnh: Chăm sóc điều trị ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện BV Nhi đồng Thành phố (TP HCM) vừa thông báo, cặp song sinh dính liền Diệu Nhi - Trúc Nhi đã tỉnh lại trong sáng 16/7, nhưng hai bé vẫn còn rất đau, phải hỗ trợ giảm đau, hỗ trợ hô hấp.

Sáng 16/7, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho biết, cặp song sinh dính liền Diệu Nhi - Trúc Nhi đã tỉnh lại sáng nay sau ca phẫu thuật tách rời 12 tiếng. Hiện tại, cả hai bé đều ổn định nhưng vẫn còn đau, bác sĩ đã hỗ trợ giảm đau, hỗ trợ hô hấp cho các bé. Bên cạnh đó, vết thương mổ tách hai bé tuy đã được ê-kíp bác sĩ tạo hình thành công nhưng rất phức tạp nên cần được theo dõi sát, chống loét, chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.
Cap song sinh dinh lien Dieu Nhi-Truc Nhi da tinh: Cham soc dieu tri ra sao?
Cặp song sinh dính liền Diệu Nhi - Trúc Nhi đã tỉnh lại sáng nay sau ca phẫu thuật tách rời 12 tiếng.  
Hiện tại các bác sĩ đã lên kế hoạch tập vật lý trị liệu hỗ trợ hai bé duy trì các chức năng vận động sau ca mổ cũng như cải thiện về hô hấp; tích cực kiểm soát tình trạng nhiễm trùng cho Trúc Nhi - Diệu Nhi.
Trước đó, ngày 15/7, ca phẫu thuật cho hai bé dính liền bắt đầu từ 6h sáng. Đến 18h40 cùng ngày, ca mổ tách kết thúc, lâu hơn 40 phút so với dự kiến. Các bác sĩ hoàn tất tạo hình, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé. Sau mổ, hai em được chuyển tới Khoa Hồi sức Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe. Các bác sĩ cho biết hậu phẫu cũng là một hành trình gian truân không kém.
Theo kế hoạch, các bé sẽ tiếp tục được hồi sức ổn định hô hấp, tuần hoàn; theo dõi hoạt động của đường tiết niệu, đường tiêu hóa; đề phòng các biến chứng.

Mời độc giả xem video "Cặp song sinh dính liền Diệu Nhi-Trúc Nhi chính thức được tách rời". Nguồn: VTV

Khoảnh khắc khiến các bác sĩ lo lắng nhất là khi tách hai bé ra. Hai bé sống cộng sinh với nhau suốt 13 tháng, tiêm thuốc cho một bé, bé kia sẽ cảm thấy ngay. Khi tách ra, các bác sĩ e ngại có những vấn đề như một số ca mổ trước đây.
“Hai bé có chung một số cơ quan như chỉ có một đường tiêu hóa. Điều chúng tôi lo lắng là phân chia như thế nào, phân chia được hay không. Khi kẹp mạch máu và tách ra được mà sinh hiệu hai bé ổn định để tiếp tục hoàn tất ca mổ, chúng tôi rất vui mừng”, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng thành phố, trưởng ê-kíp phẫu thuật, chia sẻ với báo chí.
Cap song sinh dinh lien Dieu Nhi-Truc Nhi da tinh: Cham soc dieu tri ra sao?-Hinh-2
Cuộc phẫu thuật tách dính cặp song sinh kéo dài 12 giờ đồng hồ sau nhiều cuộc hội chẩn của các chuyên gia, y, bác sĩ đến từ các bệnh viện lớn tại TPHCM. 
Bác sĩ Định cho hay đây mới chỉ là thành công bước đầu: “Trải qua ca mổ dài như vậy, việc hồi sức cũng là thử thách, khó khăn cho bệnh viện. Chúng tôi sẽ tập trung nguồn nhân lực để ca mổ hoàn tất trọn vẹn”.
Trong kế hoạch dài, hai bé sẽ được theo dõi sức khỏe cho tới lúc 18 tuổi.
Cuộc phẫu thuật tách dính cặp song sinh kéo dài 12 giờ đồng hồ sau nhiều cuộc hội chẩn của các chuyên gia, y, bác sĩ đến từ các bệnh viện lớn tại TPHCM như: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình...
Nhiều y bác sĩ tham gia trực tiếp vào cuộc phẫu thuật cũng không giấu được cảm xúc vui mừng. Đây là ca phẫu thuật khá phức tạp đòi hỏi tính chuyên môn cao, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều ekip như tạo hình đi đường da, tiêu hoá, tiết niệu, chỉnh hình...
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)