Cảnh báo nguy cơ sức khỏe dễ mắc khi dùng máy sưởi trời lạnh

Google News

 Khi mùa đông đến, máy sưởi và quạt sưởi được coi là “cứu tinh” giữ ấm cho cả nhà, nhất là với những gia đình có người già, trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu dùng máy sưởi không đúng cách, bạn có thể gặp một số nguy hiểm.

Nứt nẻ, khô da
Khi dùng máy sưởi, chúng ta thường đóng kín cửa để có thể giữ ấm một cách tốt nhất. Điều này khiến cho nhiệt độ tăng nhanh hơn tốc độ thoát hơi nước (bên trong nhà), từ đó khiến cho da có cảm giác bị khô. Về lâu dài, nếu tình trạng này kéo dài, nó dễ khiến cho da bị nứt nẻ, thô ráp. Đặc biệt, nếu bạn không chú ý tới việc bổ sung nước sẽ dẫn tới thiếu nước, ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là sức đề kháng.
Canh bao nguy co suc khoe de mac khi dung may suoi troi lanh
 
Lời khuyên cho chúng ta là không nên lạm dụng máy sưởi, quạt sưởi. Các bạn chỉ nên mở vào những ngày thời tiết quá lạnh và nên mở kèm máy phun sương. Đồng thời, chúng mình cũng cần chú ý tới việc cung cấp nước cho cơ thể.
Ảnh hưởng tới hệ hô hấp
Đây cũng là một trong những tác hại của việc bật máy sưởi quá nhiều. Bên cạnh việc làm khô da, nó cũng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới hệ hô hấp do làm khô mũi, dẫn tới các bệnh về mũi, xoang…
Gây bỏng
Canh bao nguy co suc khoe de mac khi dung may suoi troi lanh-Hinh-2
 
Các loại máy sưởi, quạt sưởi thường tỏa nhiệt rất mạnh mới có thể cung cấp đủ độ ấm cho cả căn phòng. Nếu vô tình đứng gần, bạn có thể bị bỏng mà không hay biết bởi làn da trong những ngày trời lạnh thường không được nhạy cảm so với thông thường. Hơn nữa, nếu da bạn thuộc loại da mỏng, da nhạy cảm thì điều này càng nguy hiểm bởi các vết bỏng có thể bị nặng và sâu hơn gấp nhiều lần. Cách tốt nhất cho chúng ta là không nên mở máy sưởi quá lâu, đồng thời chú ý giữ khoảng cách để tránh gặp nguy hiểm nhé!
Dẫn tới thiếu oxy
Máy sưởi, quạt sưởi thường gây ra cảm giác bí, khó thở bởi nó ảnh hưởng tới việc lưu thông khí oxy trong phòng, nhất là khi các cánh cửa đã bị đóng kín. Nếu mở quạt trong lúc ngủ, đặc biệt là khi trong phòng có trẻ nhỏ thì sẽ rất nguy hiểm bởi nó có thể dẫn tới tình trạng thiếu oxy. Vì thế, các bạn cần chú ý tránh mở máy sưởi quá lâu và thỉnh thoảng cần mở cửa để khí oxy lưu thông vào bên trong phòng.

Mời độc giả xem video "Không khí lạnh làm giảm nhiệt miền Bắc, cảnh báo rét đậm rét hại". Nguồn: VTVWDB.

Một số lưu ý khi dùng máy sưởi, quạt sưởi:
- Không nên để thiết bị sưởi với nhiệt độ quá cao so với nhiệt độ ngoài trời. Mức chênh lệch này chỉ nên ở trong khoảng 10 độ, tránh xảy ra tình trạng nóng – lạnh đột ngột, dễ gây cảm và các bệnh về hô hấp. Đặc biệt với trẻ nhỏ và người cao tuổi, cần giữ thân nhiệt ổn định và hạn chế tiếp xúc với môi trường quá nóng hoặc quá lạnh, vì nguy cơ tai biến rất cao.
Canh bao nguy co suc khoe de mac khi dung may suoi troi lanh-Hinh-3
 
- Không nên mở máy sưởi trong thời gian quá lâu, thỉnh thoảng cần mở cửa để không khí lưu thông. Không nên lạm dụng, chỉ nên dùng trong những ngày trời thực sự lạnh.
– Không đặt máy sưởi, quạt sưởi chiếu trực tiếp vào người. Nên để cách xa giường khoảng 3m. Không bật – tắt đột ngột, không để ở mức sưởi lớn nhất, nên để ở mức trung bình.
– Khi sử dụng máy sưởi, quạt sưởi thì nên mở hé cửa, độ rộng khoảng 1 gang tay. Điều này rất cần thiết vì các thiết bị này hoạt động sẽ đốt hết oxy trong phòng. Nếu không mở hé cửa sẽ gây ra tình trạng thiếu không khí để thở, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.
– Để tránh khô da và nứt nẻ, trước khi ngủ bạn nên bôi một lớp kem chống nẻ.
– Các gia đình không nên lạm dụng máy sưởi, quạt sưởi quá mức. Cần dành thời gian cho các thiết bị được nghỉ để không khí trong phòng được tái tạo lại.
– Nên đặt chậu nước hoặc máy phun sương trong phòng khi bật các thiết bị sưởi để tăng độ ẩm tạo sự cân bằng cho không khí là rất cần thiết.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)