Cảnh báo 10 loại bệnh dịch dễ bùng phát, gia tăng do nắng nóng

Google News

(Kiến Thức) - Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế lưu ý có tới 10 loại bệnh truyền nhiễm dễ gia tăng và lây lan trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, các bệnh dịch dễ gia tăng và bùng phát trong mùa hè, khi thời tiết nắng nóng là các dịch bệnh dễ lây lan thông qua môi trường, đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc, cũng những dịch bệnh vẫn chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu.
Ngoài những dịch bệnh cần chú ý phòng tránh vào thời điểm hiện nay như viêm não, tiêu chảy, hay sốt xuất huyết, có một dịch bệnh rất đáng chú ý là bệnh sởi. Thông thường bệnh sởi hay xảy ra vào mùa đông xuân, khi thời tiết nồm ẩm kéo dài, thế nhưng hiện nay dù đã bước vào những ngày nắng nóng gay gắt song số ca mắc sởi vẫn tăng vọt.
Theo Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo về số trường hợp mắc sởi trong 3 tháng đầu năm 2019 trên thế giới đã tăng lên 300% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam cũng nằm trong bối cảnh chung của thế giới.
Canh bao 10 loai benh dich de bung phat, gia tang do nang nong
Ảnh minh họa 
Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thành phố đã ghi nhận 928 ca mắc sởi (gấp hơn 15 lần so với cùng kỳ năm 2018). Các quận, huyện có số ca mắc sởi cao như: Hoàng Mai có 123 ca, Thanh Xuân 67 ca, Nam Từ Liêm 65 ca, Hà Đông 57 ca, Đống Đa 48 ca, Thanh Trì 46 ca.
Trong tháng 3 và đầu tháng 4/2019, số ca mắc sởi trên địa bàn thành phố dao động từ 70 đến 80 ca/tuần. Nhưng từ 15 - 21/4, số ca mắc sởi tăng vọt lên 123 ca.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, phân tích dịch tễ bệnh nhân sởi năm 2019 cho thấy, hơn 900 ca mắc trong tổng số ca ghi nhận từ đầu năm đến nay (chiếm khoảng 55%) đều chưa đến tuổi tiêm chủng (trẻ dưới 9 tháng) hoặc người lớn (trên 15 tuổi) có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp.
Không chỉ dịch bệnh sởi, trong tuần qua, một số dịch bệnh như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, ho gà… có số ca mắc tăng nhẹ so với tuần trước đó. Lý giải về nguyên nhân các dịch bệnh này đều có xu hướng tăng, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho hay: “Thời tiết nắng nóng, kèm theo mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và gây bệnh. Thêm vào đó, mùa hè là thời gian gia tăng hoạt động đi lại, du lịch, buôn bán, vận chuyển gia cầm cũng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm như: cúm gia cầm, ho gà, bạch hầu, viêm não...” Tình trạng ô nhiễm môi trường, điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, an toàn thực phẩm chưa đảm bảo cũng là nguyên nhân khiến cho dịch bệnh gia tăng.
Trong điều kiện thời tiết nắng nóng (từ tháng 5 đến tháng 8), Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế lưu ý, qua giám sát dịch tễ của ngành Y tế cho thấy, có tới 10 loại bệnh truyền nhiễm dễ gia tăng và lây lan. Các loại bệnh này bao gồm: cúm, tiêu chảy, tay chân miệng, sốt xuất huyết, lỵ trực trùng, thủy đậu, adeno vi rút, lỵ amip, rubella, viêm não vi rút. Đây phần lớn đều là các dịch bệnh dễ lây lan thông qua môi trường, đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc.
Hơn nữa, không ít dịch bệnh đến nay vẫn chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức và chủ động phòng chống các loại dịch bệnh bằng những hoạt động thiết thực nhất.
An Lê (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)