Cách nhận biết thuốc Prednisolon 5mg giả trên thị trường

Google News

(Kiến Thức) - Cục quản lý Dược - Bộ Y tế vừa yêu cầu rà soát, ngưng sử dụng, kinh doanh và thu hồi thuốc Prednisolon 5mg giả dùng cho các bệnh hen suyễn, dị ứng, viêm khớp.

Theo công văn số 25117/QLD-CL, Cục Quản lý Dược thông báo cảnh báo khẩn về thuốc Prednisolon 5mg giả trên thị trường. Công văn nêu rõ theo kết quả kiểm nghiệm của Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương thì loại thuốc bị phát hiện là thuốc giả mang tên Prednisolon 5mg, trên nhãn có ghi số đăng ký: VD -11185-10, số lô: 030315, ngày sản xuất: 150715, hạn dùng: 150718 và có ghi mạo danh nơi sản xuất là: Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương Vidipha.
Cach nhan biet thuoc Prednisolon 5mg gia tren thi truong
 Công văn cảnh báo và cách nhận biết thuốc Prednisolon 5mg thật giả. Ảnh: Chụp văn bản.
Mẫu thuốc Prednisolon 5mg giả trên được lấy tại Chi nhánh công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn tại Hà Nội (Trung tâm Hapu Medicenter, số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội).
Kết quả kiểm nghiệm cho thấy thuốc trên không đạt tiêu chuẩn về chỉ tiêu tính chất và định tính. Qua xác minh, đối chiếu với thông tin đăng ký thuốc thì xác nhận mẫu thuốc Prednisolon 5mg ở trên là thuốc giả.
Được biết thuốc Prednisolon là thuốc kê đơn, được sử dụng trong điều trị một số dạng viêm khớp, hen suyễn, dị ứng... Trước đó, đầu năm 2015, loại thuốc này cũng bị phát hiện làm giả ở Đồng Nai.
Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Dược, người bệnh và người tiêu dùng có thể phát hiện và nhận biết thuốc Prednisolon 5mg giả theo một số thông tin dưới đây:
Cụ thể: Thuốc Prednisolon giả là viên thuôn dài, có 3 vạch trên viên, thuốc màu hồng hoặc màu cam; dạng đóng gói là chai 500 viên nén (không có hộp).
Thuốc Prednisolon thật có dạng viên nang màu xanh, trắng được đóng gói dạng hộp 10 vỉ, mỗi vỉ 10 viên, hoặc theo dạng chai mỗi chai có 200 viên nang.
Thu Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)