Cách làm mắm chưng đơn giản “đổi gió” cho bữa cơm ngày lạnh

Google News

(Kiến Thức) - Mắm chưng trứng là món ăn dân giã, quen thuộc của người dân miền Tây sông nước. Không chỉ có hương vị thơm ngon khó cưỡng mà món ăn này trông cũng rất đẹp mắt với lớp mặt vàng ươm, óng ả.

Nhắc đến miền Tây là nhắc đến những món ăn độc đáo mà lạ miệng. Trong đó, mắm chưng là một món ăn có hương vị mằn mặn của mắm, vị thơm, béo ngậy của trứng, đem lại cảm giá mới lạ khi thưởng thức.
Cach lam mam chung don gian “doi gio” cho bua com ngay lanh
 
Sau đây là cách làm mắm chưng đơn giản giúp bạn đổi món cho cả nhà trong những ngày lạnh.
1. Nguyên liệu làm món mắm chưng thịt
3 muỗng canh mắm cá xay nhuyễn, các loại mắm có thể dùng để chế biến món ăn này là mắm cá lóc hoặc mắm cá linh. Nếu chọn mắm lóc, bạn cần chọn khứa mắm có phần thịt cá ( phần thân giữa); nếu chọn mua cá linh bạn nên chọn con mắm nhỏ để ít xương.
300g thịt ba chỉ
3 củ hành tím
4 quả ớt
Hành lá, rau mùi
4 quả trứng gà
Gia vị: mắm, muối, đường, hạt nêm, tiêu, dầu ăn
Cach lam mam chung don gian “doi gio” cho bua com ngay lanh-Hinh-2
 
2. Các bước thực hiện món mắm chưng thịt
Bước 1 : Sơ chế mắm
- Mắm sau khi mua về cần băm nhuyễn cả xương. Sẽ rất đơn giản nếu bạn chọn mắm lóc bởi đây là loại mắm từ cá lóc vốn có nhiều thịt, bạn chỉ cần tách phần thịt mắm, bỏ phần xương rồi băm nhuyễn. Sẽ vất vả hơn với mắm cá linh bởi bạn cần băm cho kĩ cả thịt lẫn xương. Lý do chúng ta có thể chọn mắm cá linh thay mắm cá lóc là vì mắm cá linh rẻ tiền hơn mà lại cho mùi thơm đặc biệt.
Cach lam mam chung don gian “doi gio” cho bua com ngay lanh-Hinh-3
 
- Sau đó, khi mắm đã được băm nhỏ thì bạn cho vào một cái bát tô, đổ 70ml nước lọc vào, vừa khuấy vừa dùng muỗng nghiền thật nhuyễn, đều cho đến khi cá tiết hết ra chất thơm của mắm rồi cho mắm vào rây, tiến hành lọc kĩ để lấy phần nước mắm.
Bước 2: Sơ chế thịt ba chỉ và rau củ
Sau khi bằm mắm, bạn tiếp tục ngâm thịt với nước muối sau đó rửa sạch thịt ba chỉ rồi băm nhuyễn hoặc xay nát bằng máy xay thịt với 1 củ hành khô hoặc hành tây. Lưu ý, không nên sáng tạo bằng cách cho thêm tỏi hoặc các nguyên liệu khác sẽ làm mất mùi đặc trưng của món ăn.
Ớt lấy bớt hạt cắt nhỏ, hành tím cắt lát, hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.
Bước 3 : Trộn hỗn hợp gồm mắm, thịt ba chỉ, hành khô, ớt và gia vị
Cach lam mam chung don gian “doi gio” cho bua com ngay lanh-Hinh-4
 
Chuẩn bị một thố chưng đủ to để cho các nguyên liệu vừa bằm xong vào, đập 2 quả trứng gà vào (thường các bạn chỉ cần khoảng 2 quả trứng gà cho một tô mắm chưng). Cho ít tiêu xay, bột ngọt rồi trộn đều. Nếu gia đình không có trẻ em, người nấu có thể bằm cả ớt tươi trộn cùng để món ăn có vị cay cay.
Lưu ý: Hỗn hợp sau khi trộn sẽ ở tráng thái sền sệt, nếu thấy quá lỏng cần tăng thịt bằm hoặc trứng đề phòng tình trạng mắm không thể đặc sau khi chưng.

Mời độc giả theo dõi video "Về Xứ Dừa Thưởng Thức Món Ngon". Nguồn: VTV Review.

Bước 4: Hấp mắm chưng
Khâu cuối cùng, bạn cho thố mắm đã trộn vào nồi chưng chuyên dụng hoặc chưng cách thủy bằng cách cho nước vào một nồi to, cho thố mắm vào trong, đậy nắp kín rồi đun. Thời gian đun khoảng 30 phút, chính vì thế cần cân nước trong nồi để tránh nồi bị cháy vì cạn nước. Sau đó, thi thoảng bạn hãy mở nắp lau nước còn đọng trên nắp nồi đi nhé, đừng để cho chúng đọng nước rơi xuống như thế làm món ăn sẽ kém ngon đi.
Cach lam mam chung don gian “doi gio” cho bua com ngay lanh-Hinh-5
 
Một trong những cách kiểm tra để biết mắm chín hay chưa là chọc một đầu đũa vào tô mắm rồi rút lên. Mắm chín sẽ không bị dính vào đũa nữa nhé.
Bước 5 : Hoàn thành món mắm chưng
Sau đó, bạn đem chén đựng lòng trắng trứng đã được đập ra từ trước. Lúc này (khi tô mắm đã chín) đánh cho tan lòng đỏ, rồi đem tráng đều lên mặt tô mắm chưng, cốt như vậy để cho tô mắm đẹp và ngon miệng hơn. Sau đó bạn có thể trang trí thêm một ít lát lớt (lặt cuống, để cho những ai muốn ăn xay thì xén vô chén để ăn luôn nhé). Cuối cùng cho thêm chút ít tiêu lên bề mặt mắm và chờ thêm 5 phút nữa thì có thể tắt bếp, một lưu ý nhỏ là bạn đừng đậy vung để mặt trứng được nhanh khô.
Cach lam mam chung don gian “doi gio” cho bua com ngay lanh-Hinh-6
Món mắm chưng thịt sau khi hoàn thành phải có màu vàng ươm, vị thơm ngon đậm đà mới đạt chuẩn. 
Món mắm chưng thịt ăn rất ngon khi kèm với dưa chuột, rau sống, chối xanh hoặc khế chua. Một số người Nam Bộ còn ăn món này với cà tím sống. Món mắm chưng thịt cũng đặc biệt hợp khẩu vị với món canh khoai mỡ.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)