Bộ phận ở con gà quý hơn cả đông trùng hạ thảo

Google News

Trong con gà có một bộ phận quý hơn cả đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng bộ phận này không được vệ sinh nên thường vứt bỏ.

Nếu từng mổ gà bạn sẽ thấy bên trong bụng con gà có nhiều bộ phận, trong đó có màng mề gà. Bộ phận này giúp con gà tiêu hóa những thức ăn cứng. Trong Đông y, màng mề gà được xem như bài thuốc quý, có vị ngọt, tính bình.

Trong các sách cổ của Trung Quốc thì màng mề gà khi đi qua bàng quang có thể giúp loại bỏ vật cứng và làm tiêu sỏi, điều trị bệnh tiểu lắt nhắt, tiểu không hết, gan mật có sỏi. Ăn màng mề gà giúp điều hòa gan, tốt cho dạ dày, lá lách, tăng cường sức khỏe.

Bo phan o con ga quy hon ca dong trung ha thao

Ngoài việc nấu, xào, hấp để thưởng thức thì màng mề gà còn được sử dụng như một vị thuốc với các bài thuốc như sau:

Bài thuốc bổ tỳ cho trẻ em gầy, biếng ăn

Nguyên liệu: màng mề gà 2 cái, sa nhân 4g, sơn tra 12g, thần khúc 20g, hoài sơn 80g.

Cách làm: đem các nguyên liệu này đi rang giòn rồi tán rây thành bột mịn. Cho trẻ sử dụng 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 6g, hòa với nước cơm hoặc nước ấm.

Bài thuốc chữa dạ dày suy nhược

Nguyên liệu: màng mề gà 100g, gừng khô 100g, bạch truật 200g, táo tàu nấu chín 250g.

Cách làm: đem tất cả các nguyên liệu đi nấu chín rồi làm nhuyễn và trộn thành hỗn hợp. Sau đó bạn vắt và nặn thành từng miếng mỏng như bánh rồi sấy khô trên than hoa. Dùng để ăn vặt sẽ giúp giải quyết tình trạng tỳ vị lạnh hàn, suy nhược, giúp dạ dày khỏe mạnh.

Bo phan o con ga quy hon ca dong trung ha thao-Hinh-2

Bài thuốc chữa viêm ruột mãn tính, tiêu chảy, chướng bụng, khó tiêu

Nguyên liệu: màng mề gà và bạch truật (liều lượng bằng nhau).

Cách làm: đem các nguyên liệu này đi nghiền thành bột và sử dụng mỗi ngày 2 lần với nước đun sôi, mỗi lần 8g và uống trước bữa ăn.

Bài thuốc trị tiêu hóa khó, sỏi bàng quang

Nguyên liệu: màng mề gà, bạch truật, gừng khô mỗi loại 150g cùng với 250g đại táo nhục hấp chín.

Cách làm: đem màng mề gà, bạch truật và gừng khô đi sao rồi nghiền thành bột. Sau đó thêm táo nhục vào giã nát và làm bánh sấy khô. Mỗi ngày sử dụng 2 lần khi bụng đói, mỗi lần 12g.

Nếu không đủ điều kiện để chế biến thành các bài thuốc, bạn có thể giữ lại màng mề gà để làm các món ăn như màng mề gà hấp trứng, cháo màng mề gà,… ăn vừa ngon lại vừa bổ dưỡng.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)