Bộ phận cực quý của quả bưởi, tận dụng để chữa bệnh cực tốt

Google News

Thứ quý giá nhất của bưởi không phải là các múi bưởi mà lại là phần vỏ bưởi. Hãy tận dụng theo cách sau đây:

Theo y học cổ truyền, vỏ bưởi có vị đắng, cay, thơm, tính bình, có tác dụng trừ phong, hóa đờm, tiêu báng tích, tiêu phù thũng. Người ta thường dùng cùi trắng bên trong của vỏ bưởi để chế biến món ăn như, nấu chè, bóp gỏi, làm nem chay...

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, phần vỏ bưởi có chứa nhiều tinh dầu, có thể sử dụng để trị ăn uống không tiêu, hỗ trợ buồn nôn ốm nghén ở phụ nữ. Trong dân gian, vỏ bưởi có thể được sử dụng để nấu nước gội đầu cho phụ nữ, đồng thời dùng để đun nước xông giải cảm.

Trong Đông y, vỏ bưởi còn là một nguyên liệu quý của nhiều bài thuốc, bạn có thể áp dụng theo những cách sau:

Chữa ho có đờm

Cách làm: 10g vỏ bưởi đem rửa sạch, thái chỉ, cho vào bát, thêm đường kính, hấp uống, ngày 3 lần rất hiệu nghiệm.

Giúp nhanh mọc và mượt tóc

Cách làm: Đun nước gội đầu hoặc sau khi gội, bóp tinh dầu vỏ bưởi lên tóc sẽ giúp cho tóc trở nên bóng, chắc, mượt, và mọc tóc. Cách làm này đặc biệt có hiệu quả đối với các bà mẹ sau khi sinh.

Giảm cân

Cách làm: Đầu tiên, bạn cần cắt vỏ bưởi thành những sợi mỏng nhỏ và dài khoảng 2 đến 3cm rồi ngâm nước muối và rửa sạch, cho vào nồi đun khoảng 10 phút để vỏ bưởi mềm ra và không còn vị đắng nữa.

- Tiếp theo, vớt vỏ bưởi ra cho vào nồi khác, cho đường phèn vào cùng với 1 bát nước.

- Đun khoảng 1 tiếng cho đến khi thấy nước đổi sang màu vàng và sánh thì tắt bếp.

- Để nguội sau đó cho mật ong vào đảo đều, cho vào lọ thủy tinh và dùng dần.

Chỉ cần lấy lượng vừa đủ hòa thêm chút nước ấm là đã có ly trà vỏ bưởi thơm ngon và bổ dưỡng, có tác dụng giảm cân.

Lợi ích từ quả bưởi: Ngăn chặn cảm giác thèm ăn

Quả bưởi đóng vai trò như một chất tuyệt vời giúp chống lại cơn thèm ăn so với nhiều chất và các loại thực phẩm khác. Người ta cho rằng mùi thơm của bưởi sẽ làm giảm cảm giác đói bụng. Điều này cũng giải thích nguyên nhân tại sao những người ăn kiêng thường thêm bưởi vào thực đơn giảm cân của họ.

Không chỉ là loại trái to chứa nhiều múi thịt, bưởi còn giúp kích thích sản sinh hormone cholecystokinin – một loại hormone có khả năng điều hòa các chất dịch tiêu hóa và hoạt động như một chất ức chế cơn đói. Nhờ đó, hàm lượng lớn chất xơ chứa trong loại trái cây này cũng có thể giúp làm thỏa mãn cơn đói. Đồng thời, nó còn mang lại cảm giác no bụng giúp tránh tình trạng ăn quá nhiều.

Điều trị bệnh cúm

Quả bưởi là một phương thuốc hữu hiệu giúp điều trị bệnh cúm do khả năng giúp làm giảm tính axit trong hệ thống. Các đặc tính gây chua có tên “naringin” trong bưởi giúp tăng cường hệ thống và đẩy mạnh quá trình tiêu hóa. Naringin cũng được coi là một flavonoid – nguồn chất chống oxy hóa vô cùng mạnh mẽ có trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Bo phan cuc quy cua qua buoi, tan dung de chua benh cuc tot

Flavonoid còn có tính kháng virus, kháng nấm men, kháng khuẩn, chống ung thư và chống viêm. Những lợi ích tuyệt vời trên đã khiến cho hợp chất này trở thành một trong những đường phòng ngự quan trọng nhất trong hệ miễn dịch – giúp chống lại bệnh cúm cũng như nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Trị bệnh sốt rét

Bưởi hoặc nước ép bưởi đều giàu “quinine” tự nhiên – một chất có lợi trong việc điều trị bệnh sốt rét. Quinine thuộc nhóm chất kiềm và đã được sử dụng từ lâu để điều trị các bệnh như sốt rét, lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp và chứng chuột rút chân vào ban đêm. Quinine không phải là một thành phần dễ tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, do đó bưởi trở thành một loại trái cây bổ dưỡng hiếm hoi chứa nó. Bạn có thể dễ dàng tinh chiết được chiết xuất quinine từ quả bưởi bằng cách đun sôi 1/4 quả bưởi và xay thành bột.

Điều trị bệnh sốt

Bột hoặc nước ép quả bưởi có tác dụng giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng sau cơn sốt. Đồng thời, nó giúp làm dịu cảm giác nóng rát thường gặp khi cơ thể đạt đến nhiệt độ cao. Bưởi được cho là một “liều thuốc” hữu hiệu trong việc giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các cơn cảm lạnh cũng như các bệnh thông thường khác.

Nước ép bưởi – khi hòa tan cùng với nước – có thể làm dịu cơn khát nhanh chóng và giúp cơ thể giữ nước lâu hơn. Hầu hết những lợi ích này đều do hàm lượng vitamin C cao trong bưởi mang lại. Vitamin C hoạt động như một hệ thống bảo vệ hệ miễn dịch nói chung, đồng thời giúp cơ thể chống lại cơn sốt.

Giảm tình trạng mệt mỏi

Bưởi điều trị mệt mỏi hiệu quả, nhờ đó giúp bạn xua tan đi những mệt mỏi do công việc thường ngày. Uống nước bưởi cùng nước chanh theo tỷ lệ 5:5 có thể là một biện pháp không chỉ mang lại sự ngon miệng mà còn giúp cơ thể tươi tỉnh, khỏe khoắn. Thức uống này sẽ giúp thúc đẩy mức năng lượng trong cơ thể tăng vọt nhanh chóng.

Nootkatone – một hợp chất cực hiếm và quan trọng trong bưởi, có lẽ là thành phần giá trị nhất trong ngành chiết xuất hương thơm. Ngoài ra, nootkatone còn giúp cải thiện sự chuyển hóa năng lượng trong cơ thể thông qua việc kích hoạt AMPK. Điều này giúp nâng cao sức chịu đựng và mức năng lượng, giúp giảm cân cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)