Bệnh viện tư nhân “tố” BHXH Thanh Hóa phân biệt bệnh viện công tư

Google News

BHXH Thanh Hóa không cho bệnh viện chuyên khoa tư nhân khám chữa bệnh bảo hiểm ngày nghỉ lễ ảnh hưởng đến quyền lợi người mua thẻ BHYT.

Trong khi nhu cầu của người dân cũng như nhiều bệnh viện, phòng khám chuyên khoa được khám chữa bệnh vào ngày nghỉ lễ thứ 7, Chủ nhật thì Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa lại từ chối cho một số bệnh viện được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) vì cho rằng nhu cầu khám chữa bệnh vào 2 ngày cuối tuần không nhiều.
Benh vien tu nhan “to” BHXH Thanh Hoa phan biet benh vien cong tu
  Khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế ở một bệnh viện tại Thanh Hóa.
Đưa con xuống thành phố khám chữa bệnh, loanh quanh gần hết buổi sáng tới 2 bệnh viện mà không thể khám thẻ BHYT cho con, anh Trịnh Xuân Hà ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bức xúc chia sẻ: “Tôi là bộ đội đóng quân tận tỉnh Bắc Giang, tranh thủ về phép tính toán sắp xếp thời gian đúng vào ngày Chủ nhật để đưa con lên Thành phố Thanh Hóa khám mắt cho đỡ lỡ buổi học của cháu. Nhưng từ sáng đến giờ tôi đến Bệnh viện mắt Bình Tâm này là bệnh viện thứ 2 từ chối khám thẻ BHYT.
Họ yêu cầu tôi chuyển sang khám dịch vụ cho cháu. Từ quê ra thành phố cả đi về quãng đường 80km không có lẽ lại về không. Với đồng lương bộ đội thì thật là quá nhiều để trả các chi phí khám dịch vụ cho cháu. Chỉ cách đây 1 năm tôi đưa người nhà đến bệnh viện này KCB vẫn được khám thẻ BHYT, thật không hiểu làm sao!”.
Theo BHXH tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh này có 73 cơ sở y tế thì 25 cơ sở y tế chưa được ký hợp đồng KCB BHYT vào ngày thứ 7, Chủ Nhật.
Ông Lê Kim Miên, Phó Trưởng phòng Giám định BHXH tỉnh Thanh Hóa cho biết, lý do khiến một số cơ sở y tế chưa được ký hợp đồng KCB BHYT là do nhu cầu KCB của người dân đối với các bệnh viện chuyên khoa vào ngày nghỉ, ngày lễ chưa có, cho nên BHXH chưa đồng ý ký hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở này. Mặt khác, sau khi thông tuyến, các bệnh viện đa khoa trên địa bàn đã đáp ứng đủ nhu cầu của người bệnh tới các bệnh viện đa khoa khám. Điều quan trọng là phía các bệnh viện không có ý kiến gì, cho nên hai bên thỏa thuận ký hợp đồng loại không có KCB BHYT ngày thứ 7, Chủ nhật.
Theo ông Miên, BHXH tỉnh Thanh Hóa khảo sát nhu cầu KCB ngày nghỉ, ngày lễ của người dân tại các bệnh viện chuyên khoa, dựa trên cơ sở dữ liệu KCB năm 2016 của các cơ sở y tế này thấy số người bệnh không tăng vào ngày thứ 7, Chủ nhật.
Phó Trưởng phòng Giám định BHXH tỉnh Thanh Hóa khẳng định, BHXH tỉnh Thanh Hóa không phân biệt bệnh viện công hay tư. “Nếu các bệnh viện có nhu cầu và đủ điều kiện thì các bên sẽ cùng ngồi lại thương thảo để bổ sung hợp đồng, phối hợp giải quyết vì mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT”.
Cũng theo ông Miên, BHXH tỉnh Thanh Hóa mới chỉ nghe đề xuất “miệng” của các bệnh viện tư nhân, còn đến nay chưa nhận được bất cứ văn bản nào yêu cầu KCB thêm vào ngày thứ 7, Chủ nhật. “Chỉ cần có văn bản yêu cầu, chúng tôi sẽ có hướng dẫn, đồng thời phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, thẩm định, khảo sát, đánh giá lại cơ sở vật chất và nhu cầu của người dân. Trong thời hạn 15 ngày là có văn bản phản hồi”, ông Miên nói. Hiện chưa có quy định nào cấm bệnh viện chuyên khoa không được KCB ngày thứ 7, Chủ nhật mà chỉ là thỏa thuận giữa hai bên”, ông Miên nói.
Benh vien tu nhan “to” BHXH Thanh Hoa phan biet benh vien cong tu-Hinh-2
 Ông Lê Kim Miên, Phó Trưởng phòng Giám định BHXH tỉnh Thanh Hóa. 
Tuy nhiên, một số bệnh viện chuyên khoa tư nhân như: Bệnh viện Mắt Bắc Trung Nam, Bệnh viện Mắt Bình Tâm, Bệnh viện Tâm An, lại khẳng định BHXH tỉnh Thanh Hóa đã từ chối ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT của các bệnh viện này. Điều đáng ngạc nhiên là có bệnh viện đã được ký hợp đồng KCB BHYT ngày nghỉ, ngày lễ từ năm 2015, nhưng đột nhiên đến cuối năm 2016 bị BHXH dừng hợp đồng. Do không được ký hợp đồng từ tháng 1/2017, một số bệnh viện đã có văn bản đề nghị BHXH tỉnh Thanh Hóa cho phép KCB BHYT thứ 7, Chủ Nhật nhưng đến nay chưa được giải quyết.
Lãnh đạo một bệnh viện chuyên khoa cho biết, việc dừng KCB BHYT không xuất phát từ các bệnh viện mà lại là yêu cầu của cơ quan BHXH tỉnh Thanh Hoá. Cơ quan BHXH tự ý bổ sung phụ lục yêu cầu không KCB BHYT vào ngày nghỉ vào hợp đồng cả năm. Lý do là cơ quan BHXH không đủ nhân lực, không đủ người giám định để làm các ngày cuối tuần.
Việc BHXH tỉnh Thanh Hóa từ chối ký hợp đồng KCB BHYT đối với các bệnh viện chuyên khoa là không bảo đảm quyền lựa chọn cơ sở y tế để KCB của người bệnh có thẻ BHYT, không đúng chính sách thông tuyến huyện trong KCB.
Theo quy định của Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BYT-BTC, cơ sở y tế muốn tổ chức KCB BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ chỉ cần thông báo cho cơ quan BHXH và bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn. Trên cơ sở đó, Sở y tế và cơ quan BHXH sẽ tổ chức thẩm định các điều kiện, nếu đạt yêu cầu, cơ quan BHXH sẽ ký hợp đồng, cho phép KCB BHYT./.
Theo Đỗ Hưng/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)