Bé gái mắc chứng động kinh, thiểu năng trí tuệ vì thứ nhiều nhà có

Google News

 Thụy Thụy năm nay 11 tuổi, mắc chứng động kinh, thiểu năng trí tuệ. IQ của bé chỉ tương đương đứa trẻ lên 3. Theo bác sĩ, nguyên nhân tình trạng này bắt nguồn từ việc bị mèo cắn.

Thụy Thụy sinh sống tại Trịnh Châu (Trung Quốc). Dù đã 11 tuổi song chỉ số IQ của bé chỉ tương đương đứa trẻ lên 3. Bên cạnh đó, Thụy Thụy còn mắc chứng động kinh, gặp khó khăn trong vận động. Sức khỏe của bé không tốt khiến việc chăm sóc rất khó khăn.
Được biết, hồi mới sinh, Thụy Thụy phát triển khỏe mạnh giống như các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, chứng viêm não lúc 1 tuổi khiến cuộc đời bé thay đổi hoàn toàn.
Năm 2 tuổi, bệnh viêm não tái phát khiến cơ tay chân của bé suy giảm rõ rệt. Bố mẹ Thụy Thụy cũng phát hiện con có sự bất thường về trí tuệ. Cô bé hoạt bát ngày nào giờ chỉ có thể giao tiếp cơ bản. Năm 7 tuổi, Thụy Thụy bắt đầu xuất hiện các cơn động kinh. Đến nay 11 tuổi, bé gái cơ bản mất khả năng vận động.
Be gai mac chung dong kinh, thieu nang tri tue vi thu nhieu nha co
 Bị mèo cắn, bé gái đau đớn vì chứng động kinh, thiểu năng trí tuệ suốt 10 năm. Ảnh minh họa.
Điều đặc biệt là chứng động kinh của Thụy Thụy không có đặc điểm co giật tứ chi, sùi bụt mép hay trợn mắt thường thấy. Bệnh nhân chủ yếu mất kiểm soát tứ chi, không thể tập trung. Do tần suất các cơn động kinh ngày càng dày đặc, có lần bất tỉnh nên bố mẹ Thụy Thụy quyết định cho con gái nhập viện.
Về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ Lưu Tiểu Cương (người đứng đầu Khoa chăm sóc đặc biệt, Bệnh viện Trịnh Châu) cho biết: “Khi nhập viện, Thụy Thụy rơi vào tình trạng hôn mê. Độ bão hòa trong máu bệnh nhân chỉ đạt 62% (người khỏe mạnh đạt 95-99%), thiếu oxy nghiêm trọng. Bệnh nhân lập tức được đặt nội khí quản, dùng thuốc chống động kinh, chống nhiễm trùng. Hiện cô bé vẫn được theo dõi sát sao tại phòng”.
Để làm rõ nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ tiến hành chọc dò tủy sống. Kết quả cho thấy, nguyên nhân tình trạng sức khỏe của Thụy Thụy là do bệnh Rickettsia. Ở đó, Rickettsia là một loại vi khuẩn nhỏ, thuộc họ Rickettsiaceae. Chúng là loại cầu trực khuẩn ký sinh nội bào bắt buộc, kích thước 0,3-2um. Vật trung gian chính là ve, bọ mò, chấy rận, bọ chét chó mèo... Khi mắc, người bệnh có biểu hiện nổi mẩn đỏ ngoài da, các vấn đề về thần kinh. Diễn biến bệnh ngày càng nghiêm trọng theo thời gian.
Lý do mắc bệnh: Bị mèo cắn
Sau khi bác sĩ chẩn bệnh, bố mẹ Thụy Thụy mới nhớ ra. Hồi 1 tuổi, bé từng bị mèo nhà cắn. Cảm thấy vết thương không nghiêm trọng, con gái cũng không khóc nên họ không nghĩ nhiều. Bố mẹ Thụy Thụy không ngờ vi khuẩn Rickettsia từ vết cắn nhỏ lại làm con gái họ mắc chứng động kinh, thiểu năng trí tuệ suốt 10 năm qua.
Sau thời gian điều trị, tình hình sức khỏe của Thụy Thụy tiến triển rõ rệt. Bệnh nhân có thể dễ dàng cử động tay chân, cầm nắm đồ vật và bắt đầu học phát âm những từ đơn giản.
Từ trường hợp của Thụy Thụy, bác sĩ nhấn mạnh bệnh Rickettsia lây truyền qua vật nuôi không phổ biến như các vật trung gian khác. Tuy nhiên, mọi người cần hết sức cảnh giác khi bị vật nuôi cắn hoặc liếm vào vết thương hở trên da.
Lúc này, bạn cần dùng xà phòng rửa sạch dịch của vật nuôi để lại. Nếu da có dấu hiệu trầy xước, cần sớm đến các cơ sở y tế để được xử lý đúng cách.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)