Bé gái 9 tuổi suýt chết vì dị ứng với loại quả ai cũng thích ăn

Google News

Sau khi ăn xoài, bé gái bắt đầu xuất hiện tình trạng khó thở, da tím tái nên được chuyển đi cấp cứu.

Theo Setn.com, cô bé 9 tuổi người Hàn Quốc được bố mẹ đưa đến Đài Loan du lịch. Trong thời gian này, mẹ bé mua 3, 4 quả xoài về khách sạn cả nhà cùng ăn. Nửa tiếng sau, bé bắt đầu xuất hiện dấu hiệu khó thở, thở dốc, da tím tái. Ngay lập tức, bé được gia đình đưa vào Bệnh viện Liên hợp Dương Minh (Đài Bắc) cấp cứu.
Bé gái nhập viện trong tình trạng khó thở, nhịp tim tăng 112 lần/phút, huyết áp tăng, có tiếng hen phế quản, chân tay lạnh, ra mồ hôi. Khai thác bệnh sử, mẹ bé cho biết bệnh nhi hoàn toàn bình thường cho đến sau khi ăn xoài. Trước đó, bé chưa từng dị ứng với thức ăn. Gia đình cũng không có tiền sử bệnh.
Be gai 9 tuoi suyt chet vi di ung voi loai qua ai cung thich an
Xoài là thực phẩm bổ dưỡng nhưng có thể gây dị ứng cấp tính nguy hiểm. Ảnh: Spud. 
Sau khi thăm khám, bác sĩ Long Hậu Linh, Chủ nhiệm khoa Nhi, Bệnh viện Liên hợp Dương Minh, kết luận bé bị dị ứng toàn thân vì ăn xoài. Sau đó, bệnh nhi được cấp cứu để giảm tình trạng dị ứng, dùng khí dung giúp khai thông đường thở.
Xoài là loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao, thơm ngon. Tuy nhiên, chúng vẫn tiềm ẩn nguy cơ dị ứng bởi có chứa dị nguyên Urushiol. Dị nguyên này có thể khiến bệnh nhân phải cấp cứu vì suy hô hấp.
Bác sĩ Hậu Long Linh cho biết những người dị ứng với xoài thường có biểu hiện nổi mẩn ngứa trên da, phồng rộp môi hay hắt hơi. Đối với bệnh nhân dị ứng cấp tính toàn thân, cơ thể sẽ có biểu hiện như trụy hô hấp, rối loạn thần kinh, tim mạch, suy đa tạng.
Những trường hợp dị ứng cấp tính toàn thân nếu không phát hiện và cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong trong vòng 6 tiếng từ khi tiếp xúc với dị nguyên.
Dị nguyên gây dị ứng có mặt ở khắp nơi, trong thức ăn, thuốc. Biểu hiện của tình trạng dị ứng ở mỗi người rất khác nhau. Trường hợp nhẹ, bệnh nhân sẽ cảm thấy ngứa ngáy. Ở thể nặng, tính mạng bệnh nhân sẽ gặp nguy hiểm.
Nếu gia đình có người bị dị ứng và xuất hiện các dấu hiệu nặng như khó thở, mặt tím tái, chân tay lạnh, người nhà cần đưa đi cấp cứu ngay. Sau khi cấp cứu, bệnh nhân cần gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để tìm hiểu nguyên nhân và được hướng dẫn cách phòng tránh.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Diên Mai/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)