Bé 10 ngày tuổi tử vong vì ngộ độc mật ong: Ai không nên dùng?

Google News

(Kiến Thức) - Bà mẹ giấu tên đã bị cảnh sát Oklahoma (Mỹ) bắt giữ vì tội ngộ sát con gái mới 10 ngày tuổi. Thấy con quấy khóc, bà mẹ trẻ mới cho bé ăn mật ong và đây cũng chính là nguyên nhân khiến bé tử vong.

Chỉ 30 phút sau khi được mẹ cho ăn mật ong, bé gái 10 ngày tuổi mệt mỏi, suy nhược, mờ mắt, khô miệng, khó nuốt. Quá sợ hãi, bà mẹ trẻ đưa con đến bệnh viện nhưng đã quá muộn, các bác sĩ nói rằng đứa trẻ đã ngộ độc botulinum. Đây là độc tố thần kinh cực mạnh, có thể khiến người nhiễm bị liệt cơ, rối loạn nhịp thở hoặc tử vong chỉ với 0,004 μg/kg. Người bị ngộ độc botulinum không gây sốt hay mất ý thức.
Be 10 ngay tuoi tu vong vi ngo doc mat ong: Ai khong nen dung?
Mật ong tuyệt đối không được sử dụng tùy tiện nhất là với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Ảnh minh họa.
Ngộ độc ở trẻ hiếm gặp nhưng trẻ bị ngộ độc có khả năng tử vong cao. Theo Tạp chí Orphanet (Paris), từ đầu năm 2019 đến nay có ít nhất 3.350 trường hợp trẻ dưới 6 tháng bị ngộ độc mật ong trên toàn thế giới. Hầu hết các trường hợp trẻ mắc bệnh là ở Mỹ và Argentina.
Hệ tiêu hóa của bé phản ứng với clostridium botulinum như thế nào?
Các chuyên gia từng khuyến cáo, trẻ dưới 1 tuổi không nên sử dụng mật ong. Vì trẻ sơ sinh có hệ tiêu hoá và miễn dịch vô cùng non nớt, nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công, chỉ sơ xuất nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
Người trưởng thành có hệ thống tiêu hóa và hệ miễn dịch phát triển đầy đủ nên không bị ảnh hưởng nhiều bởi vi khuẩn clostridium. Đối với trẻ dưới 6 tháng, hệ tiêu hóa vẫn đang phát triển nên không có khả năng chống lại các vi khuẩn tấn công. Cách duy nhất để mẹ có thể bảo vệ sức khỏe của bé là tránh cho bé dùng thực phẩm, món ăn có chứa mật ong.
Thay vì sử dụng mật ong, mẹ có thể sử dụng chuối và khoai lang nấu chín để bổ sung các chất oxy hóa trong chế độ ăn của bé. Chuối và khoai lang cũng giúp ích nhiều hơn cho bé trong quá trình phát triển cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể hỏi ý kiến bác sỹ về những chất ngọt an toàn khác để bổ sung vào thực đơn của bé.
Những ai không nên dùng mật ong
Những trường hợp sau đây không nên dùng mật ong, sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ người dùng:
Trẻ dưới 1 tuổi:
Các chuyên gia chỉ ra rằng, trẻ em dưới 1 tuổi không được uống mật ong. Vì mật ong trong quá trình pha chế, vận chuyển, dễ bị ô nhiễm botulinum. Các bào tử Clostridium botulinum vẫn thích nghi, có thể tồn tại trong nhiệt độ 100 độ C.
Be 10 ngay tuoi tu vong vi ngo doc mat ong: Ai khong nen dung?-Hinh-2
Các chuyên gia từng khuyến cáo, trẻ dưới 1 tuổi không nên sử dụng mật ong.  
Chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh yếu, chức năng giải độc gan cũng chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, kết hợp với một số chất tạo ra độc tố, gây ngộ độc.
Triệu chứng ngộ độc thường xảy ra sau khi ăn mật ong hoặc thực phẩm có chứa mật ong từ 8 - 36 giờ. Các triệu chứng thường bao gồm táo bón, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng. Mặc dù các trẻ sơ sinh ít có cơ hội lây nhiễm bởi các vi khuẩn Clostridium botulinum, nhưng các bác sĩ vẫn khuyên trước khi trẻ được một tuổi, không nên cho chúng ăn mật ong và các sản phẩm từ thực phẩm này.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ hơn một tuổi vẫn nên cẩn thận khi uống mật ong và người lớn nên kiểm soát lượng tiêu thụ mật ong thích hợp.

Mời độc giả theo dõi video "Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19". Nguồn: THDT.

Bệnh nhân tiểu đường:
Trong 100g carbohydrate mật ong có chứa khoảng 35g, 40g đường fructose, khoảng 2g sucrose và khoảng 1g dextrin. Cần phải tìm hiểu bệnh nhân tiểu đường uống mật ong được không trước khi nó khiến bệnh nhân bị nặng thêm.
Glucose và fructose là loại đường đơn giản, có thể được hấp thu trực tiếp vào máu. Trong khi đó đường sucrose và dextrin sau khi thủy phân có thể được hấp thụ vào trong ruột dễ dàng mà không cần tiêu hóa. Do đó, những người có bệnh tiểu đường tuyệt đối không dùng mật ong làm gia tăng lượng đường trong máu.
Phụ nữ có thai:
Phụ nữ có thai tuyệt đối không được sử dụng mật ong. Bởi mật ong kích thích tử cung co lại, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.
Người bị bệnh huyết áp thấp, đường trong máu thấp:
Trong mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Người có mức đường huyết thấp uống mật ong vì dễ gặp biến chứng, vì vậy “kỵ” sử dụng.
Người vừa mới phẫu thuật:
Người mới phẫu thuật mất máu nhiều, cơ thể rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ, dễ làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.
Người rối loạn chức năng đường ruột:
Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, dẫn đến rối loạn chức năng đường ruột, gây ra các chứng như đi ngoài, táo bón...
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)