Ăn tim lợn để chữa mất ngủ

Google News

Tim lợn trong Đông y còn gọi trư tim, là một trong các phủ tạng ngon nhất hay được dùng để chế món ăn bồi bổ cơ thể.

- Tim lợn trong Đông y còn gọi trư tim, là một trong các phủ tạng ngon nhất hay được dùng để chế món ăn bồi bổ cơ thể. Đặc biệt, ngoài dùng để chữa trị các chứng bệnh, tim còn là vị thuốc an thần, bồi bổ rất tốt.
 
Tim lợn tính bình, có công dụng dưỡng tâm, an thần.
Tim lợn tính bình, có công dụng dưỡng tâm, an thần.
Tim hầm hạt sen long nhãn: Tim lợn 1 quả (bỏ phần mỡ, thái mỏng), hạt sen 30g (bỏ tâm), long nhãn 15g, bách hợp 30g, tất cả cho vào nồi, đổ vừa nước, đun to lửa cho sôi rồi dùng lửa nhỏ hầm kỹ trong 1 giờ. Khi chín, chế thêm gia vị, ăn trong ngày. Nếu dùng hạt sen và bách hợp tươi thì càng tốt nhưng lượng phải nhiều hơn một chút.

Tim lợn: Vị ngọt mặn, tính bình, có công dụng dưỡng tâm, an thần, chống co giật và cầm mồ hôi. Tim lợn thường được dùng để chữa mất ngủ do tâm khí suy nhược với các triệu chứng rối loạn giấc ngủ, hay hồi hộp, đánh trống ngực, đầu choáng, mắt hoa, dễ vã mồ hôi, dễ kinh sợ. Hạt sen: Vị ngọt, tính bình, có công năng kiện tỳ, dưỡng tâm, an thần. Đặc biệt, tốt đối với những trường hợp mất ngủ kèm theo cảm giác bứt rứt, bồn chồn không yên, miệng khô họng khát, nóng trong ngực. Long nhãn: Vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ tâm, an thần, dưỡng huyết, ích tỳ, dùng rất tốt cho những trường hợp mất ngủ do thiếu máu. Vì vậy, bài thuốc này có công dụng bổ tâm, dưỡng tỳ, an thần; Thích hợp với những người suy nhược thần kinh, ngủ kém, hay quên, giấc ngủ nhiều mộng mị. Ngoài ra, nó cũng giúp bổ phế, giảm ho cho những người có các bệnh đường hô hấp. Không dùng cho người đang bị cảm mạo, sốt.

Phân tích của dinh dưỡng học cổ đại cũng cho thấy, tim lợn là loại phong phú về dinh dưỡng, ngoài các chất anbumin, mỡ béo, canxi, phốt pho, sắt và các loại vitamin có tác dụng tăng cường dinh dưỡng và sức bóp của cơ tim, tốt cho những người hay bị căng thẳng thần kinh, mất ngủ...
BS Hoàng Xuân

Bình luận(0)