Ăn cua sống chữa ung thư: Phản khoa học, rước thêm bệnh

Google News

Bác sĩ cho biết, việc ăn cua sống có thể chữa ung thư đang lan truyền trên mạng xã hội là phản khoa học, rước thêm bệnh vào thân.
 

Đã có nhiều cảnh báo về chữa bệnh theo kiểu truyền miệng khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, nhưng dường như cuộc chiến với các "thánh" chữa ung thư vẫn chưa đến hồi kết. Mới đây, mạng xã hội lại lan truyền cách chữa ung thư nhờ ăn cua đồng sống.
Nhiều bệnh rình rập nếu ăn cua sống
Trong một diễn đàn về phòng chống ung thư, một người dùng Facebook có tên H.N hỏi: "Cả nhà đã ai nhai cua sống chữa ung thư chưa, và cách làm thế nào ạ? Mình đang đau khớp gối thì uống bao lâu có kết quả vậy?". Ở nhiều diễn đàn mạng xã hội khác, chia sẻ về cách chữa bệnh bằng nhai cua sống nhận được sự "hưởng ứng" của rất nhiều người dùng.
An cua song chua ung thu: Phan khoa hoc, ruoc them benh
 Một người dùng mạng xã hội hỏi về việc ăn cua sống.
Không chỉ bày cách nhai cua sống chữa bệnh, trước đây trên mạng xã hội cũng rộ lên trào lưu nuốt gan, mật cóc sống, uống bột giun để khỏi ung thư; hay chữa bằng cách uống nước lá đu đủ, bồ công anh hoặc các loại cây lá không rõ nguồn gốc khác.
Khi được hỏi về những "bài thuốc bí truyền" này, TS.BS Phạm Thị Việt Hương, Bệnh viện K Trung ương, tỏ ra hết sức bức xúc. TS. Việt Hương cảnh báo: "Trong cua sống, giun, cóc chẳng có chất gì giúp chống ung thư cả. Ngược lại, nếu nhai cua sống thì họ đã hồn nhiên đưa ký sinh trùng, vi sinh vật, vi khuẩn vào người, dễ dẫn đến tiêu chảy, hoặc các bệnh khác có thể gây nguy hiểm cho tính mạng".
Về vấn đề này, chuyên gia vi rút, ký sinh trùng, Thầy thuốc ưu tú, ThS.BS Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng khoa Vi rút - Ký sinh trùng (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cũng cho rằng: "Trong cua sống có một số loại vi khuẩn. Nếu ăn cua sống có nguy cơ bị viêm dạ dày ruột do vi khuẩn. Đặc biệt, cua suối ở một số vùng núi, nhất là ở Sìn Hồ - Lai Châu, có chứa ấu trùng sán lá phổi, ăn sống hoặc chín chưa kỹ sẽ bị bệnh sán lá phổi".
An cua song chua ung thu: Phan khoa hoc, ruoc them benh-Hinh-2
 Cua sống có nhiều ký sinh trùng gây bệnh cho người.
Người dân không nên mù quáng chữa ung thư theo truyền miệng
Trong quá trình điều trị của mình, TS. Hương cho biết, dù đã tư vấn cho người bệnh rất kỹ, nhưng nhiều lần chị chứng kiến bệnh nhân uống đủ thứ lá, chữa khắp các thầy lang, bà mế. Kết quả, bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn nặng lên, khiến các bác sĩ cũng phải "bó tay". Đây là điều rất đau lòng, vừa đáng thương lại đáng trách.
"Có trường hợp trẻ mắc ung thư đang điều trị tại Khoa Nhi, BV K Trung ương nhưng mẹ của bé vẫn ngấm ngầm cho con uống thuốc lá vô tội vạ. Đến khi xét nghiệm men gan lên đến 800 U/L, bác sĩ gặng hỏi nhưng ban đầu người mẹ còn chối đây đẩy, nhất quyết không nói thật..."- TS. Hương nói.
TS. Hương cũng cảnh báo thêm: "Việc tìm kiếm các thông tin về vấn đề sức khỏe trên mạng không có nguồn gốc rõ ràng đang trở thành một trào lưu rất nguy hiểm. Với các bệnh nhân đang điều trị ung thư ở bệnh viện, họ trở nên hoang mang, họ có tư tưởng bỏ điều trị chính thống để theo phương pháp điều trị không được kiểm chứng như vậy. Khi chúng ta nhận những thông tin nhưng không có kiến thức nền để tự kiểm chứng, chúng ta không biết thông tin đó đúng hay sai mà vẫn áp dụng thì hậu quả thật khó lường. Đúng ra khi bị bệnh phải tới bệnh viện, nhưng lại quay ra áp dụng các biện pháp điều trị phản khoa học từ google làm bệnh nhân bị chậm quá trình điều trị, thậm chí tự đẩy mình tới cái chết.
Bản thân tôi là một bác sĩ chuyên ngành ung thư cũng chỉ tư vấn về sức khỏe liên quan đến chuyên ngành ung thư. Nhưng ngay trong chuyên ngành ung thư, tôi cũng chỉ tư vấn một số mặt bệnh mà tôi được đào tạo và nắm vững. Bản thân tôi cũng không thể tư vấn được hết tất cả mọi mặt bệnh khác như sản phụ khoa, tim mạch, nội tiết.... Với kiến thức và lương tâm của một bác sĩ chuyên ngành ung thư, tôi khẳng định trên thế giới các biện pháp phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, nhắm tế bào đích vẫn là các biện pháp điều trị bệnh ung thư chính".
Theo Dương Hải / Sức Khỏe & Đời Sống

>> xem thêm

Bình luận(0)