7 thực phẩm tuyệt đối không được ăn sống kẻo rước bệnh vào thân

Google News

Các loại thực phẩm quen thuộc này có nguy cơ gây ngộ độc cao nếu ăn sống. Do đó, bạn hãy đảm bảo nguyên tắc

Thịt gia cầm

Thịt gia cầm (thịt gà, thịt vịt...) không phải thực phẩm mà bạn nên ăn sống. Tiến sĩ Lauri Wright tại Đại học Nam Florida (Mỹ) cho rằng đây là nhóm thực phẩm có thể gây ngộ độc. Ăn thịt gà sống làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella và Campylobacter. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo nên nấu chín thịt gà ở nhiệt độ 165 độ C trước khi ăn.

Trứng

Trứng cung cấp nguồn protein dồi dào. Nhiều người cho rằng ăn trứng sống sẽ bổ hơn, giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên trang Healthline dẫn một số nghiên cứu cho thấy, cơ thể chỉ hấp thụ được 50% protein với trứng sống trong khi con số đó với trứng chính là 90%.

Ngoài ra, trứng sống còn có nguy cơ gây nhiễm độc Salmonella. Do đó, cách tốt nhất là bạn nên nấu trứng chín trước khi ăn.

Động vật có vỏ

Các loại động vật cỏ vỏ như hàu, sò, tôm... được nhiều người yêu thích và sử dụng chúng làm các món gỏi. Tuy nhiên, chúng có thể chứa nhiều virus, vi khuẩn nên việc ăn sống vô cùng nguy hiểm.

Trong đó, hàu sống có thể chứa vi khuẩn vibrio, gây ngộ độc. Đôi khi, những con hàu thu hoạch từ vùng nước bị ô nhiễm còn chứa virus noro gây nôn mửa và tiêu chảy. 

7 thuc pham tuyet doi khong duoc an song keo ruoc benh vao than

Xúc xích


Về cơ bản, xúc xích đã được làm chín trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua bước làm nóng chúng trước khi sử dụng.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, xúc xích đóng gói có thể nhiễm vi khuẩn Listeria, kể cả khi bảo quản lạnh. 

Do đó, bạn nên làm nóng xúc xích trước khi ăn để tránh nguy cơ bị ngộ độc, nhiễm khuẩn.

Khoai tây

Bạn có thể chế biến khoai tây thành nhiều món ăn hấp dẫn nhưng tuyệt đối không nên ăn sống. Khoai tây chưa được nấu chín có thể chứa cá hợp chất glycoalkaloids gây hại cho hệ thống tiêu hóa.

Nấm

Các nhà khoa học phát hiện rằng, chất agaritine trong nấm sống có thể gây ung thư bàng quang ở chuột. Mặc dù nguy cơ này ở con người thất hơn nhiều, khoảng 2 trên 100.000 trường hợp nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn vẫn nên làm chín nấm trước khi sử dụng.

Đậu đỏ

Đậu đỏ sống có chứa phytohemagglutinin - một loại độc tố có thể gây tiêu chảy, viêm dạ dày ruột cấp tính, buồn nôn nghiêm trọng và nôn nếu ăn 4 hoặc 5 quả đậu đỏ nguyên quả.

FDA khuyến cáo bạn nên ngâm đậu đỏ 5 giờ, đun sôi ít nhất 10 phút rồi mới ăn.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)