7 căn bệnh thường gặp ở phụ nữ có thể “tấn công” cả nam giới

Google News

Phụ nữ thường dễ mắc các bệnh như loãng xương, tuyến giáp, trầm cảm, rối loạn ăn uống, ung thư vú… Những căn bệnh thường gặp ở phụ nữ này cũng có thể bất ngờ ập đến các đấng mày râu nếu chủ quan không phòng ngừa đấy!
 
 

Do khác biệt trong các đặc điểm về gien, giải phẫu, lượng hormone giữa nam và nữ mà sẽ có một số bệnh nhiều khả năng gặp phải ở phụ nữ hơn nam giới và ngược lại. Tuy nhiên, nhiều căn bệnh thường gặp ở phụ nữ mà mọi người hay nhắc đến như “bệnh phụ nữ” vẫn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho nam giới.
Dưới đây là một số căn bệnh thường gặp ở phụ nữ nhưng các đấng mày râu vẫn nên đề phòng để tránh rủi ro.
1. Loãng xương
7 can benh thuong gap o phu nu co the “tan cong” ca nam gioi
 
Loãng xương đặc trưng bởi sự suy giảm mật độ xương. Sự thiếu hụt dần canxi khiến xương bị xốp, yếu, trở nên giòn và dễ gãy hơn. Người bệnh thường chủ quan với loãng xương do bệnh diễn tiến chậm theo thời gian và tuổi tác. Đến khi bệnh đã trở nặng mới khám thì sẽ khó có cơ hội phục hồi do hệ xương trong cơ thể đã bị hao mòn quá nhiều.
Cứ trong 3 phụ nữ thì sẽ có một người gặp phải nguy cơ loãng xương, trong khi con số này ở nam giới là 1/5. Phụ nữ dễ rơi vào tình trạng mất xương nhanh chóng sau khi mãn kinh, nhưng nam giới khi bước vào độ tuổi 65 – 70 cũng sẽ gặp phải tình trạng loãng xương tương tự.
Các vấn đề về thận, tuyến giáp, thiếu hụt vitamin D, tiếp xúc kéo dài với steroid, các giải pháp điều trị ung thư, thuốc chống co giật sẽ khiến bạn gặp phải nhiều rủi ro với xương hơn.
2. Ung thư vú
7 can benh thuong gap o phu nu co the “tan cong” ca nam gioi-Hinh-2
 

Trên thực tế thì phụ nữ dễ mắc bệnh ung thư vú hơn do có nhiều tế bào vú hơn nam giới. Mặc dù chỉ 1% ung thư vú ảnh hưởng tới nam giới nhưng nhiều nghiên cứu lại cho thấy tỷ lệ mắc bệnh ở các quý ông đang có chiều hướng gia tăng.
Nam giới thường ít chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo nên ung thư vú dễ dàng phát triển. Do đó, khi được chẩn đoán bệnh thì tỷ lệ tử vong ở nam giới sẽ cao hơn.
Nếu bạn đã bước qua độ tuổi 50 và lại nằm trong nhóm béo phì thì nguy cơ mắc ung thư vú sẽ cao hơn. Điều quan trọng là bạn nên theo dõi thường xuyên xem có bất kỳ khối u bất thường nào xuất hiện ở khu vực quanh ngực không.
3. Các vấn đề về tuyến giáp
7 can benh thuong gap o phu nu co the “tan cong” ca nam gioi-Hinh-3
 
Tuyến giáp là một tuyến nhỏ nằm ngay trước cổ họng và chịu trách nhiệm sản xuất hormone để kiểm soát quá trình chuyển hóa của cơ thể. Nếu tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone thì sẽ dễ dẫn đến bệnh cường giáp với các triệu chứng bao gồm:
Mệt mỏi, Sụt cân, Mau quên, Da, tóc thô ráp
Trường hợp ngược lại, khi tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hormone cần thiết sẽ gây ra bệnh suy giáp với các dấu hiệu như:
Tăng cân, Khó chịu, Suy yếu cơ, Rối loạn giấc ngủ
Phụ nữ có nguy cơ mắc các bệnh về tuyến giáp cao hơn nam giới gấp 5 – 8 lần nhưng nam giới vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh.
4. Nhiễm trùng bàng quang
7 can benh thuong gap o phu nu co the “tan cong” ca nam gioi-Hinh-4
 

Nhiễm trùng bàng quang thường phổ biến hơn ở phụ nữ nhưng nam giới vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt là nếu bạn bị phì đại tuyến tiền liệt, sỏi thận hoặc hẹp niệu đạo bất thường thì càng có nguy cơ nhiễm trùng bàng quang hơn. Các triệu chứng lúc đầu thường là:
Sốt nhẹ, Đi tiểu thường xuyên, Luôn có thôi thúc đi tiểu, Cảm giác nóng rát khi đi tiểu, Nước tiểu có bọt hoặc có lẫn máu
Điều trị nhiễm trùng bàng quang có thể sử dụng thuốc kháng sinh và khá hiệu quả nhưng bạn vẫn nên lưu ý sớm đến các triệu chứng ban đầu.
5. Rối loạn ăn uống
7 can benh thuong gap o phu nu co the “tan cong” ca nam gioi-Hinh-5
 

Khi nam giới ngày càng bị áp lực về ngoại hình nhiều hơn và muốn giảm cân để trông hấp dẫn hơn thì càng nhiều người lại rơi vào tình trạng rối loạn ăn uống hơn.
Có khoảng 10 – 15% nam giới mắc phải chứng chán ăn hoặc cuồng ăn, ăn vô độ. Các quý ông cũng thường ít tìm kiếm các giải pháp điều trị hơn nên dễ gặp phải nhiều biến chứng nghiêm trọng như:
Bệnh tim mạch, Mất xương, Suy đa tạng, Tử vong
Rối loạn ăn uống ở dạng nặng có thể xem như rối loạn tâm thần và là bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong số các bệnh tâm thần. Theo thống kê, khoảng 10% người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn ăn uống có nguy cơ tử vong.
Nam giới là vận động viên, người bị béo phì, đồng tính, chuyển giới, người thường xuyên lo âu, người theo chủ nghĩa hoàn hảo… sẽ dễ có nguy cơ gặp phải chứng rối loạn ăn uống.
6. Trầm cảm
7 can benh thuong gap o phu nu co the “tan cong” ca nam gioi-Hinh-6
 

Phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm cao hơn nam giới gấp 2 lần nhưng điều này có thể là do sự khác biệt trong các triệu chứng. Nữ giới thường cảm thấy buồn bã và dễ bật khóc trong khi nam giới lại hay thể hiện sự cáu kỉnh, tức giận và khó chịu. Nam giới lại dễ có xu hướng sử dụng thuốc, rượu bia, thuốc lá và thực hiện các hành vi nguy hiểm khi rơi vào trầm cảm, thậm chí là tự tử.
Chứng trầm cảm ở nam giới thường ít khi được phát hiện. Nếu không được điều trị kịp thời, các triệu chứng trầm cảm có thể sẽ chuyển biến xấu hơn.
7. Bệnh lupus
7 can benh thuong gap o phu nu co the “tan cong” ca nam gioi-Hinh-7
 

Khoảng 90% trường hợp được chẩn đoán mắc lupus là phụ nữ, nhưng căn bệnh do rối loạn tự miễn này vẫn có thể tấn công nam giới. Các triệu chứng thường gặp sẽ là:
Yếu cơ, Mệt mỏi, Rụng tóc, Sưng chân, Lở miệng, Bọng mắt lộ rõ, Sốt không rõ nguyên nhân, Phát ban hình như con bướm ở mũi và má
Ngay cả bác sĩ đôi khi có thể bỏ qua bệnh lupus vì bệnh khá hiếm gặp ở nam. Tuy nhiên, nếu bạn thấy xuất hiện các triệu chứng, hãy sớm lưu ý với bác sĩ.
Nam giới thường ít quan tâm kiểm tra sức khỏe hơn so với phái nữ với khoảng 40% có xu hướng bỏ qua các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Sự chủ quan về tình trạng sức khỏe cũng khiến tỷ lệ tử vong vì bệnh ở nam giới cao hơn. Bạn nên chủ động theo dõi các dấu hiệu bệnh từ sớm, kể cả những căn bệnh phổ biến ở phụ nữ để kịp thời điều trị nhé.
Theo PV/Hellobacsi

>> xem thêm

Bình luận(0)