5 thói quen khi dùng quạt vào mùa hè cực kỳ nguy hại

Google News

Quạt điện là vật dụng không thể thiếu trong những ngày nóng bức. Sử dụng quạt điện sao cho an toàn, không làm ảnh hưởng tới sức khỏe không phải là việc ai cũng biết.

Bật quạt thẳng vào đầu và chân

Đầu và chân là những bộ phận chứa nhiều mạch máu, dây thần kinh liên kết với các cơ quan nội tạng như tim, cột, sống não... Để quạt thổi trực tiếp vào đầu và bàn chân là thói quen vô cùng nguy hiểm.

Quạt có thể làm giảm nhiệt độ bề mặt da và các nội tạng gây cảm giác suy nhược, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, thậm chí còn bị cảm lạnh, tai biến.

Bạn nên đặt quạt ở bên hồng giường, để quạt xa người và bật chế độ quay để tránh gió thổi vào một điểm liên tục.

5 thoi quen khi dung quat vao mua he cuc ky nguy hai

Để quạt thổi thẳng vào người khi vừa đi ngoài trời nắng nóng về

Khi vừa đi ngoài trời nắng về, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, các mạch máu giãn nở... Nếu để quạt thổi thẳng vào người hoặc ngồi trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp, cơ thể sẽ bị sốc nhiệt. Gió từ quạt sẽ làm quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co loại đột ngột và có thể dẫn tới cảm lạnh, thậm chí là đột quỵ.

Sau khi đi nắng về, bạn nên dùng khăn lau khô mồ hôi, bật quạt ở mức độ vừa phải và nên để quạt quay qua lại.

Vừa tắm xong đã ngồi trước quạt

Sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể giảm xuống. Nếu lập tức ngồi dưới quạt hoặc điều hòa sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, khiến máu lên não chậm, ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp.

Việc này đặc biệt nguy hiểm với những người có sức khỏe yếu. Nằm dưới quạt hoặc điều hòa ngay sau khi tắm có thể làm tăng nguy cơ tai biến, đột quỵ.

5 thoi quen khi dung quat vao mua he cuc ky nguy hai-Hinh-2

Vừa uống nước đá vừa dùng quạt

Đây là một thói quen vô cùng nguy hiểm. Uống nước lạnh khi cơ thể đang nóng sẽ khiến dạ dày và ruột co thắt, có thể gây ra tình trạng đau bụng cấp tính. Nếu để quạt thổi thẳng vào người sẽ khiến thân nhiệt hạ xuống thấp hơn và gây ra đau họng, cảm sốt, viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp...

Dí sát mặt vào quạt

Khi cảm thấy nóng bức, nhiều người có thói quen dí sát mặt vào quạt hoặc máy lạnh. Việc ngồi quá gần quạt như vậy có thể khiến bạn dễ cảm lạnh, đau đầu, viêm họng... Không những thế, ngồi quá gần quạt có thể khiến cơ thể mất nước, làm bạn đau đầu, choáng váng, thậm chí có cảm giác trúng gió.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)