4 loại rau củ tốt nhưng ăn có thể làm tổn thương gan thận

Google News

Những loại rau củ này tuy giàu dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể nhưng nếu bảo quản, chế biến không đúng cách thì có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các loại đậu

Các loại đậu/đỗ chứa nhiều dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều gia đình chưa chế biến đậu đúng cách. Thông thường, đậu được rửa sạch, cắt khúc rồi cho vào nồi nấu nhanh để giữ được độ giòn ngon. Tuy nhiên, như vậy đậu chỉ có bên ngoài bắt mắt nhưng bên trong chưa chín hẳn.

4 loai rau cu tot nhung an co the lam ton thuong gan than

Nhiều người cho rằng đậu phải giòn sần sật mới ngon nhưng đậu sống lại có hại cho cơ thể. Các loại đậu chứa 1 số chất như phytohemagglutinin, độc tố glycosid, chất ức chế protease… gây hại cho sức khỏe như làm rối loạn đường tiêu hóa và dạ dày, rối loạn chuyển hóa ở gan. Do đó, khi chế biến đậu, bạn cần phải đảm bảo nấu chín chúng hoàn toàn cả bên trong lẫn bên ngoài.

Rau chân vịt

Rau chân vịt có chứa rất nhiều diệp lục và các chất dinh dưỡng khác, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại rau này có chứa một lượng lớn axit oxalic. Hàm lượng lớn canxi oxalic khi đi vào cơ thể, gặp canxi sẽ sinh ra canxi oxalat. Nó không chỉ gây ra cá phản ứng khó tiêu ở đường tiêu hóa mà còn khiến gan bị tăng gánh nặng chuyển hóa.

4 loai rau cu tot nhung an co the lam ton thuong gan than-Hinh-2

Nước sôi ở nhiệt độ cao có thể giúp axit oxalic hòa tan trong nước nhanh hơn. Do đó, bạn có thể chần rau qua nước sôi một lần trước khi chế biến để giảm lượng axit oxalic.

Mộc nhĩ

Mộc nhĩ cũng là thực phẩm bổ dưỡng. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý đến cách chế biến của loại thực phẩm này. Không nên ăn mộc nhĩ tươi vì nó chứa chất morpholine, sau khi ăn rất dễ gây ngứa ngáy, phù nề, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến hoại tử da Đây cũng là lý do trên thị trường chỉ bán mộc nhĩ khô chứ rất hiếm khi có mộc nhĩ tươi. Bạn không nên ăn mộc nhĩ khi còn tươi. Chỉ nên dùng loại đã được phơi khô. Quá trình phơi khô sẽ làm các chất có hại bị phân hủy và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Trước khi ăn, bạn chỉ cần ngâm mộc nhĩ khô với nước ấm hoặc nước lạnh là được.

4 loai rau cu tot nhung an co the lam ton thuong gan than-Hinh-3

Quá trình ngâm mộc nhĩ cũng cần lưu ý. Nếu ngâm quá lâu sẽ làm mộc nhĩ bị nhiễm khuẩn, sinh nấm mốc cực kỳ độc hại. Nếu tiêu thụ loại mộc nhĩ ngâm quá lâu trong thời gian dài sẽ làm các tế bào gan bị phá hủy, gây ung thư.

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây là nguyên liệu phổ biến trong nhiều món ăn. Khoai tây có thể để được rất lâu nên được nhiều người mua về tích trữ trong nhà. Tuy nhiên, việc để lâu có thể khiến khoai tây bị mọc mầm. Khoai tây mọc mầm có thể sinh ra các chất độc hại cho cơ thể.

4 loai rau cu tot nhung an co the lam ton thuong gan than-Hinh-4

Khi khoai tây mọc mầm, tinh bột chuyển hóa thành solanine và chaconine-alpha. Đây là hai chất có thể gây ngộ độc cho người. Việc cắt bỏ phần mọc mầm cũng không thể loại bỏ hoàn toàn lượng chất độc đã sản sinh trong củ khoai tây. Vì vậy, cách tốt nhất là nên vứt bỏ củ khoai đã mọc mầm đi.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)