35 tuổi xuất huyết não, chỉ vì thói xấu rất nhiều người mắc phải

Google News

Bị huyết áp cao hàng chục năm nhưng người đàn ông không đi khám, không uống thuốc, kết quả mới đây, anh đã bị xuất huyết não, thiếu chút nữa đi gặp diêm vương.

Mới đây, phòng cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thành phố Hắc Long Giang đã tiếp nhận một bệnh nhân bị xuất huyết não mới 35 tuổi. Theo lời vợ của bệnh nhân, khi hai vợ chồng anh xuống nhà để bắt taxi, anh vẫn có thể đi lại được nhưng khi đến bệnh viện thì đã không thể tự xuống xe.
Được sự giúp đỡ của y tá trong phòng cấp cứu, nam bệnh nhân được đưa lên cáng, quá trình chụp CT cho thấy anh bị xuất huyết não, lượng máu xuất huyết khoảng 5ml. Nghe kết quả này, vợ bệnh choáng váng, liên tục nói với bác sĩ rằng, cô tưởng bệnh xuất huyết não chỉ người già mới bị, chồng cô còn trẻ như vậy tại sao có thể xuất huyết não.
Lúc này, y tá đo huyết áp của bệnh nhân là 200/130mmHg, bác sĩ hỏi vợ bệnh nhân đã uống thuốc hạ huyết áp gì trước khi phát bệnh? Vợ bệnh nhân hoang mang cho biết, chồng cô không dùng thuốc hạ huyết áp, tuổi còn trẻ thì uống thuốc làm gì? Câu trả lời của người vợ khiến bác sĩ lắc đầu thở dài.
35 tuoi xuat huyet nao, chi vi thoi xau rat nhieu nguoi mac phai
Ảnh minh họa. 
Sau đó, khi hỏi cặn kẽ, bác sĩ mới biết được bố mẹ của bệnh nhân này đều mắc bệnh huyết áp cao, anh cũng phát hiện huyết áp của mình tăng cao cách đây 10 năm nhưng không xem trọng. Bản thân anh cho rằng huyết áp cao là một loại bệnh của người già, khi lớn tuổi hơn sẽ uống thuốc, mình còn trẻ thì không nên lo lắng.
Những năm sau đó, anh không cảm thấy khó chịu, thỉnh thoảng đo huyết áp thì cơ bản trên 180/120mmHg, nhưng anh không bao giờ uống thuốc và không đến bệnh viện kiểm tra nghiêm túc. Theo cả hai vợ chồng bệnh nhân, đây là "bệnh về già", lớn tuổi mới cần chữa trị. Vì không có triệu chứng nào khác, mãi đến lần này bị xuất huyết não, cả hai người mới bàng hoáng, choáng váng về sự nguy hiểm của bệnh huyết áp cao.
Thực tế, mặc dù các bệnh lý tim mạch, mạch máu não do tăng huyết áp chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi nhưng không có nghĩa là không ảnh hưởng đến người trẻ. Không phân biệt tuổi tác, chỉ cần các mạch máu và các cơ quan trong cơ thể con người hoạt động dưới môi trường huyết áp cao trong thời gian dài thì chắc chắn sẽ bị tổn hại. Tuy nhiên, các cơ quan của con người có khả năng bù đắp nhất định, sẽ không xuất hiện các triệu chứng cho đến khi tổn thương vượt quá khả năng bù đắp.
Ví dụ, một phần ba số nephron có thể hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu sinh lý bình thường của cơ thể con người. Một khi các triệu chứng của suy thận bộc lộ, có nghĩa là hơn 70% nephron đã bị phá hủy. Trung bình, huyết áp cao không được kiểm soát sẽ gây tổn thương tim, não, thận và các cơ quan khác trong 5 năm, các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra trong khoảng 10 năm.
35 tuoi xuat huyet nao, chi vi thoi xau rat nhieu nguoi mac phai-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Kỹ thuật y học hiện nay của nhân loại vẫn chưa thể xác định được hoàn toàn cơ chế bệnh sinh của bệnh tăng huyết áp, hay nói cách khác, một khi bệnh tăng huyết áp xảy ra là bệnh suốt đời. Mặc dù có thể hạ huyết áp bằng cách hạn chế muối, bỏ hút thuốc và uống rượu, giảm cân và tăng cường tập thể dục, nhưng chỉ có thể giảm ở mức giới hạn, thường không quá 20mmHg. Hầu hết bệnh nhân cao huyết áp cần phải dùng thuốc thường xuyên để kiểm soát huyết áp .
Tuy nhiên, nhiều người luôn lo lắng khi uống thuốc hạ huyết áp trong thời gian dài sẽ gây nghiện, tác dụng phụ của thuốc sẽ làm tổn thương gan thận. Thuốc tây tuy không tránh khỏi những tác dụng phụ nhưng tác dụng phụ của thuốc hạ huyết áp là rất nhỏ so với tác hại do bệnh cao huyết áp gây ra. Hơn nữa, hầu hết các loại thuốc điều trị tăng huyết áp đều đã qua hàng chục năm kiểm chứng lâm sàng và nghiên cứu sâu về tác dụng và phản ứng có hại của thuốc, độ an toàn rất cao.
Một số bệnh nhân cao huyết áp nam từ chối dùng thuốc hạ huyết áp vì họ lo lắng về ảnh hưởng của thuốc hạ huyết áp đối với khả năng nam giới. Nhưng trên thực tế, huyết áp cao có thể gây xơ vữa động mạch, khiến máu đến các cơ quan không được tưới máu đủ, ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến khả năng sinh lý phái mạnh. Hơn thế nữa, 70% những người có vấn đề là do yếu tố tâm lý.
Theo các bác sĩ, bệnh nhân nam 35 tuổi bị xuất huyết não do đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy hiểm và dự kiến sẽ bình phục. Tuy nhiên, sự việc này nhắc nhở chúng ta rằng cao huyết áp không phải là "bệnh của người già", những người trẻ tuổi cũng nên cảnh giác. Đối với bệnh tăng huyết áp, việc phát hiện sớm, điều trị sớm, hiểu đúng về vai trò của thuốc hạ áp, sử dụng thuốc hạ áp thường xuyên là cần thiết để ngăn ngừa hậu quả phát sinh của các bệnh đồng thời.

Mời quý độc giả theo dõi video: Trị huyết áp cao không cần thuốc


Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)