33.000 bệnh nhân tim mạch tử vong vì sai sót y tế

Google News

(Kiến Thức) - Một khảo sát mới đây cho thấy, khoảng 33.000 bệnh nhân tim mạch tại Anh tử vong 10 năm qua vì sai sót y tế trong quá trình điều trị.

Khảo sát này cũng cho thấy 9/10 bệnh nhân tim mạch không được điều trị kịp thời khi bị đau tim. Các nhà nghiên cứu còn phỏng đoán, con số người chết oan do sai sót y tế còn có thể cao gấp đôi ước tính của họ.
33.000 benh nhan tim mach tu vong vi sai sot y te
Ảnh minh họa 
Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân tim mạch ở Anh và xứ Wales thường chết oan vì không được điều trị tận tình. Trong đó các bệnh nhân không được cho thuốc và tiến hành các xét nghiệm quan trọng thường xuyên.
Các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát trên hơn 390.000 trường hợp mắc các chứng phổ biến liên quan đến bệnh tim mạch tại 247 bệnh viện ở Anh và xứ Wales từ 2003 - 2013. Họ phát hiện ra rằng 87% bệnh nhân không được áp dụng đầy đủ tất cả các biện pháp can thiệp cần thiết trong quá trình điều trị. Điều này dẫn đến nguy cơ bệnh nhân gặp nguy hiểm bởi các cơn đau tim tái phát. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng "quên" không tư vấn cho bệnh nhân các lưu ý về lối sống, chế độ ăn uống và phải cai thuốc lá nếu không muốn gặp nguy hiểm khi bị bệnh tim. Nghiên cứu nhận định, khoảng 33.00 trường hợp tử vong có thể được cứu sống nếu được điều trị và tư vấn tận tình.
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Chris Gale thuộc viện Tim mạch và Chuyển hóa Leeds nhận định, nghiên cứu này đã xác định được vấn đề, từ đó rút kinh nghiệm và chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.
Ở Anh, cứ 3 phút lại có 1 người đau tim và gần 200 người trong độ tuổi lao động chết mỗi tuần vì bệnh tim. Khả năng điều trị đã được cải thiện nhanh chóng trong những năm gần đây với sự phát triển của những trung tâm chăm sóc, cấp cứu bệnh nhân tim mạch 24/7 và đội ngũ chuyên gia có chuyên môn cao.
Mời độc giả xem video "Cấp cứu tim mạch thành công cho bệnh nhân 100 tuổi" (Nguồn: VTV):
Chi Anh (Theo DM)

Bình luận(0)