3 sai lầm khi đun nước sôi khiến nước đầy vi khuẩn gây hại

Google News

Đun nước sôi là cách tốt nhất để loại bỏ vi khuẩn gây hại trong nước. Tuy nhiên, nếu bạn mắc phải những sai lầm này thì dễ khiến gia đình nhiễm độc.

Các chuyên gia sức khỏe đều công nhận rằng loại nước tốt nhất cho cơ thể là nước đun sôi để nguội. Mặc dù hiện nay, sự xuất hiện của cây nước nóng lạnh, nước đóng chai khiến việc đun nước sôi không còn phổ biến như trước. Nhưng ở nhiều gia đình thói quen này vẫn được giữ. Tưởng là an toàn nhưng nếu bạn đun nước sôi theo 3 cách này thì bạn đang phạm phải sai lầm lớn. 

Nước chưa sôi kỹ đã tắt bếp

Nước sẽ phát huy được tác dụng diệt khuẩn khi nó được đun sôi 100 độ C. Khi bạn đun nước vừa sôi tới, lúc này nhiệt độ của nước mới chỉ rơi vào khoảng 80 độ C. Tắt bếp ngay khi nước vừa sôi như vậy sẽ khiến vi khuẩn ở lại trong nước và gây hại cho cơ thể. Do vậy, bạn cần đun sôi thêm 3 phút để nước thực sự đạt được mức 100 độ C.

Một số thí nghiệm đã chỉ ra rằng, nhiệt độ nước và thời gian đun sôi có thể tiêu diệt vi khuẩn và giảm hàm lượng của các cặn chất nếu có. Việc đun thêm 3 phút sau khi nước xuất hiện tiếng kêu “ục ục” giúp hàm lượng vi khuẩn, chất độc hại giảm xuống mức tiêu chuẩn an toàn nhất.

Giáo sư Jiang Weibo tại Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng tại Đại học Nông nghiệp, Trung Quốc hướng dẫn cách đun nước sôi đúng cách như sau:
- Cho nước vào ấm, đậy nắp, bật lửa lớn.
- Đun đến khi nước gần sôi thì mở nắp.
- Khi nước có tiếng kêu “ục ục”, hơi nước bốc lên thì đợi thêm 3 phút nữa rồi mới tắt bếp. Như vậy thì các chất có hại trong nước sẽ bốc hơi hiệu quả.
Sau một đêm, thành phần trong nước có thể phản ứng với đường ống, vòi nước bằng kim loại sinh ra hợp chất, vi khuẩn không tốt cho sức khỏe.
Bạn hãy mở vòi nước cho nó trôi đi số nước đầu tiên trong khoảng 5 phút, có thể tận dụng phần nước đầu tiên này để lau sàn.

Tích trữ nước lọc lâu ngày rồi lại đun sôi chúng là một việc làm nguy hiểm bởi nước càng để lâu càng bẩn. Khi nước chứa nhiều vi sinh vật, trứng kí sinh trùng... mà được đun sôi lại, số vi khuẩn đó sẽ bị tiêu diệt, tạo thành chất hữu cơ trong nước và trở thành nguồn thức ăn dồi dào để những vi sinh vật bên ngoài xâm nhập vào. Như vậy, nước đun sôi nhiều lần còn độc hại hơn uống nước chưa đun sôi.

Tốt nhất bạn chỉ nên đun sôi nước 1 lần và uống trong vòng 24 giờ.

Theo PV/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)