2 “nên”, 2 “tránh” khi ăn uống giúp “cựu F0” bớt mệt mỏi

Google News

Rất nhiều F0 sau khi khỏi bệnh cơ thể vẫn mệt mỏi, mất ngủ, ho,… Vì vậy, vấn đề bổ sung dinh dưỡng như thế nào để nhanh hồi phục sức khỏe.

PGS.TS. Hồ Thị Kim Thanh, Trung tâm Y học gia đình và Chăm sóc sức khỏe Cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: “Ăn uống không chỉ để phục hồi sức khỏe sau Covid mà còn để duy trì thói quen này khi cơ thể trở lại hoạt động bình thường. Tùy vào cơ địa mỗi người, có nhiều trường hợp người bệnh ăn ngon miệng hơn sau khi mắc Covid”.

Cũng theo bác sĩ Thanh không có loại thực phẩm nào giúp bệnh nhân khỏe ngay. Tốt hơn hết là người bệnh nên tạo cho mình thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học để duy trì được năng lượng cần thiết mỗi ngày.

2 “nên” người bệnh cần chú ý sau khi khỏi Covid-19

Ăn nhiều rau củ quả tươi

Ai cũng biết rau củ quả tươi bổ sung cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất. Bạn chỉ cần lựa chọn rau củ quả đúng mùa và bổ sung một lượng vừa đủ mỗi ngày.

Uống đủ nước

Mỗi ngày bạn cần uống 1 – 2 lít rưỡi nước để đảm bảo lượng nước cần cung cấp cho cơ thể. Cơ thể thiếu nước sẽ không có lợi cho quá trình phục hồi.

2 “nen”, 2 “tranh” khi an uong giup “cuu F0” bot met moi

2 việc nên tránh giai đoạn hậu Covid

Tránh bổi bổ quá hay ăn nhiều quá

Đối với những người mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa lipid, thừa cân, béo phì hay đái tháo đường thì việc ăn thêm, tích lũy thêm năng lượng sẽ chỉ làm cho cơ thể đầy bụng, khó tiêu, ì ạch, chậm chạp hơn chứ không làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

Với những bệnh nhân bị đái tháo đường, ăn nhiều đồ ngọt, ăn nhiều đường còn khiến đường huyết tăng cao hơn, gây nguy hiểm.

Tránh đồ uống có chứa chất kích thích

Các đồ uống như bia, rượu, cà phê có thể làm cô đặc máu, dễ hình thành cục máu đông. Lúc này, cơ địa bệnh nhân đang dễ tăng đông nên việc tiêu thụ đồ uống có chứa chất kích thích có thể dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim,… Tốt hơn là bạn nên chọn những loại thức ăn thanh đạm, dễ tiêu, ăn uống đều đặn các bữa trong ngày.

Bên cạnh chế độ ăn uống, bác sĩ Thanh cũng lưu ý bệnh nhân chú ý đến chế độ vận động. Bác sĩ Thanh cho biết: "Khi bệnh nhân khỏi bệnh, nên quay trở lại nếp sinh hoạt bình thường, đi lại vận động tập luyện nhẹ nhàng bởi ccó những bài tập có thể là nhẹ với người này nhưng lại nặng với người khác. Vì vậy, nên chọn những bài tập phù hợp với thể trạng của bản thân. Trong các bài tập thì các bài tập thở nên được ưu tiên, sẽ làm cho trao đổi khí của đường hô hấp tốt lên, đỡ cảm giác hụt hơi, khó thở.”

Hơn nữa, việc vận động giúp kiểm soát stress và cảm xúc, giúp người bệnh tránh được những rối loạn lo âu trầm cảm. Các cựu F0 cũng lưu ý giai đoạn hậu Covid nên hạn chế đọc những tin buồn, điều chỉnh lại tâm lý sao cho phù hợp.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)