10 giây luận sức khỏe ngũ tạng qua màu sắc, hình dạng lưỡi

Google News

(Kiến Thức) - Sức khỏe của lưỡi có quan hệ mật thiết với nội tạng. Chỉ cần dùng mắt thường quan sát màu lưỡi hoặc hình dạng của lưỡi có thể luận được sức khỏe của ngũ tạng.

Lưỡi chính là cơ quan tiên phong của não bộ. Các dây thần kinh của lưỡi nối trực tiếp với não bộ, khi cơ thể con người lão hóa thì triệu chứng đầu tiên dễ nhận ra nhất chính là đầu lưỡi cứng. 
 Ảnh minh họa.
Nếu màu lưỡi trắng bệch chứng tỏ người này đang bị thiếu máu, thể hàn, huyết khí thiếu hụt.
Nếu lưỡi có màu đỏ tươi: Đây là triệu chứng của nóng trong, nếu thêm tình trạng khô, thiếu nước bọt, gai lưỡi màu vàng thì bạn đang bị tâm hỏa. Hai bên lưỡi đỏ là gan mật hỏa vượng, giữa lưỡi đỏ là do trung khí nóng vượng, lưỡi đầy chấm đỏ nhỏ thì khí nóng đã làm tổn hại đến tim.
Lưỡi màu đỏ thâm: Đây là triệu chứng của tình trạng nóng đã gia tăng vào máu. Nếu thêm triệu chứng lưỡi khô, mặt lưỡi có đường bản đồ thì tình trạng nóng trong rất đáng báo động bởi đã vào trong máu.
Nếu lưỡi đỏ thẫm nhưng thiếu nước bọt, lưỡi mỏng hoặc nhiều bựa là chứng âm hư hỏa vượng. Lưỡi đỏ thẫm mà khô, bóng mà không có bựa tức là âm dịch của dạ dày và thận có nguy cơ khô thiếu.
Lưỡi có màu tím: Đây là triệu chứng của bệnh hàn hoặc nhiệt trong. Nếu toàn bộ lưỡi màu tím tức lục phủ ngũ tạng nóng. Lưỡi tím và phù nề là nhiệt đã tấn công vào tim. Lưỡi màu tím nhạt tức có triệu chứng tắc nghẽn mạch máu. Đầu lưỡi có đốm màu tím là chứng tâm gan buồn bực, tắc nghẽn mạch máu. Lưỡi màu tím như gan lợn, khô mà không bóng tức âm dịch của dạ dày và thận suy thiếu.
Ngoài quan sát màu sắc có thể nhìn tình trạng của lưỡi, đặc biệt là đầu lưỡi có thể đoán được sức khỏe của tim. Trong cơ thể, đầu lưỡi chính là bộ phận linh hoạt nhất, nếu lưỡi khỏe mạnh đầu lưỡi mềm mại, linh hoạt và không bị vẹo. Nếu phát hiện ra đầu lưỡi cứng, tức khi nhai thức ăn dễ bị cắn vào lưỡi thì đây là một trong những dấu hiệu của đột quỵ nhẹ, đặc biệt là triệu chứng này là ở người cao tuổi cần phải đến viện khám kịp thời.
Tuyết Mai (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)