Phương pháp mới, rẻ tiền phát hiện ung thư tụy

Google News

Một thiếu niên Mỹ, 16 tuổi, đã chế tạo một loại giấy xét nghiệm cực kỳ rẻ tiền cho phép phát hiện ung thư tụy. 

Jack Andraka, một thiếu niên Mỹ, 16 tuổi, đã làm cho mọi người ngạc nhiên và khâm phục khi em kể lại cách thức tìm kiếm và chế tạo một loại giấy xét nghiệm cực kỳ rẻ tiền (khoảng 30 cent Mỹ kim/ 1 lần thử), cho phép phát hiện ung thư tụy.
 
Jack kể lại là cách nay 3 năm, khi một người thân trong gia đình qua đời vì bị ung thư tụy, cậu bắt đầu quan tâm đến căn bệnh này. Cậu bé đã phát hiện ra rằng thông thường, người bị ung thư qua đời vì phát hiện bệnh chậm và cách nay 60 năm, đã xuất hiện phương pháp giúp phát hiện sớm bệnh ung thư, tuy nhiên, phương pháp này lại đắt và không chuẩn xác lắm.
 
Do vậy, Jack đã tìm kiếm trên internet, đặc biệt là qua google và wikipedia và nhận thấy là có hàng ngàn protein có thể được phát hiện trong máu của người bị ung thư tụy. Cuối cùng, Jack nhận diện được một loại protein khả tín nhất, mesotheline, có thể được coi là tín hiệu báo động về ung thư tụy. Trên cơ sở này, Jack tìm kiếm, lập ra được công thức rất đơn giản, chế tạo một loại giấy thử máu để phát hiện mesotheline.
Theo SKĐS

Bình luận(0)