Mất 50.000 USD vì “dính bẫy” kẻ mạo danh HH châu Phi

Google News

Phòng Cảnh sát hình sự (CA Hà Nội) đang xác minh đơn của anh Q., trình báo bị một người phụ nữ mạo danh hoa hậu lừa đảo chuyển tiền.

Theo tin từ báo Tri thức trực tuyến, phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) đang xác minh đơn của anh Q. (ở quận Long Biên), trình báo bị một người phụ nữ ngoại quốc, mạo danh hoa hậu lừa đảo chuyển tiền.
Theo tường trình, anh Q. lâu nay trò chuyện với một phụ nữ tự giới thiệu tên Tatiana Deba (hoa hậu quốc tịch Bờ Biển Ngà) trên mạng xã hội.
Tatiana kể với người đàn ông Việt rằng cô được hưởng thừa kế từ người cha quá cố số tiền 3,4 triệu đôla. Tuy nhiên, "hoa hậu" tâm sự chỉ nhận được tiền nếu có ai đó ở quốc gia thứ 3 chịu làm đối tác làm ăn với cô.
Tatiana Deba chia sẻ sau nhiều đắn đo, cô chọn Việt Nam và nhờ anh Q. giúp đỡ. Khi nhận được thừa kế, Tatiana hứa gửi tặng đối tác người Việt 20% giá trị tài sản.
Làm việc với cảnh sát, anh Q. khai sau khi nhận được đề nghị của “hoa hậu”, đã nhiều lần gửi thư điện hỏi về kế hoạch hợp tác và được Tatiana hướng dẫn tỉ mỉ. Trong đó, cô gái gốc Phi hướng dẫn anh liên hệ với luật sư và làm việc với một ngân hàng tại Anh, để biết về số tiền thừa kế.
Mat 50.000 USD vi “dinh bay” ke mao danh HH chau Phi
“Giấy chứng nhận" tiền gửi 3,4 triệu đôla mà "hoa hậu" gửi cho anh Q. - Ảnh: báo Tri thức trực tuyến 
Sau vài lần bàn thảo hợp tác, “hoa hậu” bất ngờ đề nghị anh Q. chuyển vào tài khoản luật sư cô ta 50.000 USD.
Chưa biết thông tin về cô "hoa hậu", nhưng thấy người này đã đề nghị chuyển tiền, anh Q. nghi ngờ bị lừa nên lên mạng tìm hiểu về việc giao dịch với người nước ngoài tại Việt Nam.
Thấy nhiều người sa bẫy màn kịch thừa kế triệu đô, anh Q. đến Phòng cảnh sát hình sự trình báo.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội. Trước đó, báo Vnexpress cũng đưa tin về một một vụ lừa đảo với thủ đoạn tương tự, tuy nhiên chị M. không may mắn như anh Q.
Cụ thể, khoảng tháng 1/2012, Okoye Uchenna (37 tuổi, quốc tịch Nigeria) lấy tên giả là Tony Brow làm quen với chị M. (quận Gò Vấp), bày tỏ tình cảm và cho hay gói quà toàn hàng hiệu đang được chuyển đến văn phòng giao hàng tại Malaysia.
Ngay sau đó, chị M. được một người đàn ông gọi đến, nhận là hải quan Malaysia đang giữ gói quà, yêu cầu chuyển phí 2.500 USD vào tài khoản của một người phụ nữ tên Hồng. Nhận được tiền của chị M, chúng tiếp tục liên lạc yêu cầu chị chuyển thêm. Biết mình bị lừa, chị M. báo công an.
Theo Đời Sống Pháp Luật

Bình luận(0)